Program and Project Management


การบริหารโครงการ

การบริหารโครงการ (project management) เป็นการวางแนและการบริหารทรัพยากรใดๆทั้งตัวมนุษย์และในเรื่องของงาน โดยคาดคะเนทิศทางของโครงการตั้งแต่วันเริ่มต้นจนถึงวันเสร็จงาน รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาในการปฏิบัติงานที่จะทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ และสามารถที่จะประมาณราคาของโครงการได้การบริหารโครงการมีหัวใจสำคัญคือการบริหารความสัมพันธ์ระหว่าง เวลาราคาและคุณภาพ ในทรัพยากรที่กำหนดเพื่อให้ได้เป้าหมายตามต้องการและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้  จึงจะถือว่าการบริหารโครงการนั้นประสบความสำเร็จ ซึ่งลักษณะของโครงการ จะต้องประกอบไปด้วยวัตถุประสงค์ชัดเจน (เน้นผลลัพธ์) มีกำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด  มีความเป็นเอกเทศ  มีขอบเขตด้านการเงิน มีขอบเขตด้านสถานที่ภายใต้ข้อจำกัดด้านเงิน เวลา คุณภาพ และขั้นตอนการบริหารโครงการ คือ การกำหนดโครงการการจัดเตรียมโครงการ  การประเมินโครงการและการอนุมัติโครงการ  การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินผลโครงการ

และต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเพื่อเป็นการจัดหาข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุนเพื่อให้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งประเภทของการศึกษาความเป็นไปได้มีอยู่ 6 ข้อ ดังนี้

1. การศึกษาความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจ

2.การศึกษาความเป็นไปได้ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม

3.การศึกษาความเป็นไปได้ด้านด้านการตลาด

4.การศึกษาความเป็นไปได้ด้านเทคนิค

5.การศึกษาความเป็นไปได้ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน

6.การศึกษาความเป็นไปได้ด้านการจัดการ

 

 

หมายเลขบันทึก: 316699เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอข้อมูลเกี่ยวกับ การบริหารโครงการ หน่อยได้มั้ยค่ะ เนื่องจากกำลังศึกษาอยู่และต้องทำรายงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท