National Health Act 2007


National Health Act 2007

National Health Act 2007

พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550

พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 เสนอ เน้นด้านการสร้างสุขภาพ ประกอบด้วย 6 หมวด ได้แก่ หมวด 1 สิทธิและหน้าที่ด้านสุขภาพ หมวด 2 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หมวด 3 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หมวด 4 สมัชชา หมวด 5 ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ และหมวด 6 บทกำหนดโทษ ซึ่งประเด็นสำคัญของพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย

- มีคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช) นายกฯ เป็นประธาน

- กรรมการมาจากการสรรหา จากตัวแทนจากทุกภาคส่วน

- มีสำนักงานเลขาธิการ (สช)

- ให้มีกลไกการจัดสมัชชาสุขภาพ ทุกระดับ

- มติจากสมัชชาสุขภาพ เสนอเข้าสู่ คสช. สู่ ครม.

- มีกลไกการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ จาก นโยบายสาธารณะ

- มีกลไกการจัดทำธรรมนูญสุขภาพ ปรับปรุงทุก 5 ปี

- เพิ่มสิทธิและหน้าที่ของประชาชนด้านสุขภาพ

การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ (Health Impact Assessment of Public Policy : HIA) เป็นการประเมินหาผลกระทบเกี่ยวกับสุขภาพและปัจจัยทางสุขภาพ โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมินทั้งในแง่บวก แง่ลบ และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งมี 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 

1.การกลั่นกรองข้อเสนอนโยบายแผนงานหรือโครงการ ( Screening) ว่ามีความเหมาะสมที่จะทำการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ
      2.กำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบโดยสาธารณะ ( Public Scoping) โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้แสดงให้เห็น

3.การวิเคราะห์ผลกระทบ( Analysis) และร่างรายงานการประเมินผลกระทบ ( Reporting)   เป็นขั้นตอนในการวิเคราะห์ ประมาณการณ์ และคาดการณ์ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

4. การให้ข้อเสนอแนะทางเลือกหรือการทบทวนร่างรายงานโดยสาธารณะ( Public Review) เป็นขั้นตอนในการรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อร่างรายงานที่จัดทำขึ้น จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

5. การติดตามควบคุมการมีบทบาทในกระบวนการตัดสินใจ (Influrncing) เป็นการรายงานการประเมินผลกระทบทางสุขภาพเข้าไปมีส่วนร่วมหรือมีบทบาทในการตัดสินใจ โยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้มากที่สุด

6. การติดตามเฝ้าระวัง และการประเมินผล ( Monitoring and Evaluation) เป็นการติดตามและเฝ้าระวัง   เพื่อดูผลกระทบทางสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งที่ได้คาดการณ์ไว้แล้ว และไม่ได้คาดการณ์ไว้

 

คำสำคัญ (Tags): #national health act 2007
หมายเลขบันทึก: 316698เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท