ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

เครือข่าย กศน. ตรัง ชมรมผู้ปกรองบุคคลออทิสติกจังหวัดตรัง


บุคคลออทิสติก..บุคคลพิเศษที่แตกต่าง เขาไม่ใช่เด็กปัญญาอ่อน

 

คุณเจี๊ยบ พัชรา ไทรงาม

ประธานคนใหม่ของชมรมบุคคลออติสติกจังหวัดตรัง

          คุณเจี๊ยบ’ พัชรา ไทรงาม อายุ 47 ปี เดิมเป็นคนท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ปัจจุบันทำธุรกิจกะปิท่าข้าม และบริษัทประกันภัย MSIG เธอมีบุตรเพียงคนเดียว แต่ ‘น้องโจโจ้’ เด็กชายคุณาธิป ไทรงาม อายุ 11 ขวบ ไม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ เพราะเขาเป็นเด็ก ‘ออทิสติก... ความพิเศษที่แตกต่าง’ (คำของ พญ.ดลฤดี เพชรสุวรรณ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลตรัง)

       "จากเดิมที่ทำงานกันอย่างสะเปะสะปะ และรู้สึกว่าค่อนข้างจะโดดเดี่ยว ไม่มีใครรู้จัก ไม่มีใครสนใจกับปัญหาของเด็กกลุ่มนี้ จนรู้สึกท้อแท้ ท้อถอย มาถึงวันนี้ คุณพัชรายอมรับว่า เริ่มที่จะยิ้มออกบ้าง เพราะมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเริ่มเข้ามาให้ความช่วยเหลือมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รพ.ตรัง ที่ให้การดูแลมาตั้งแต่ต้น สำนักงานสาธารณสุขเทศบาลนครตรัง การศึกษานอกโรงเรียน (สำนักงานกศน.จังหวัดตรัง) ศูนย์การศึกษาพิเศษเขต 4 สป.สช. ที่สำคัญคือ สมาคมออทิสซึ่มไทยโดย อาจารย์ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ฯลฯ ."  

  วันที่  21 พฤศจิกายน 2552  ที่ห้องประชุม สำนักงาน กศน. จังหวัดตรัง สมาชิกชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก มีการเลือกตั้งประธานคนใหม่ ผลปรากฏว่าประธานคนใหม่ได้แก่  ประธานคนดิมคือ คุณพัชรา ไทรงาม เธอเป็นผู้หญิงเก่ง เป็นคุณแม่ที่ไม่เคยโทษและยอมแพ้ ชะตาชีวิต เธอพร้อมที่จะทำให้เด็กออทิสติกทุกคนในจังหวัดตรังได้มีโอกาสเท่าเทียมในโอกาสด้านการศึกษาและด้านอื่น ๆ นอกจากนั้นในด้านของผู้ปกครอง คุณพัชราก็ทีการระดมทุนจากทุกภาคส่วนมาให้การอบรมแก่ผู้ปกครองบุคคลออทิสติกเสมอ  เช่นการทำแผนการเรียนเฉพาะบุคคล IEP  การพัฒนาวิชาชีพต่าง ๆ เช่น การทำผ้าบาติก  การทำกระถางต้นไม้  การไปศึกษาดูงานฯลฯ

   ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกมีสำนักงานและศูนย์ส่งเสริมพัฒนาทักษะตั้งอยู่ในสำนักงาน กศน. ตรัง โดยนโยบายของผู้อำนวยการ ฯประวิตร ทับเที่ยง พร้อมที่จะสนับสนุนการศึกษาเพื่อความเสมอภาคของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะผู้พิการทุกประเภท สำหรับผู้พิการออทิสติกนี้ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของตรัง คือ คนตรัง โดยคุณวานิช สุนทรนนท์ ได้กล่าวถึงเด็กออทิสติกว่า  เป็นผู้ที่เกิด ในยามพระเจ้าหลับไหล ทุกครั้งที่มีการประชุมหรือจัดกิจกรรมคุณวานิช และทีมงานมักให้การสนับสนุน เป็นที่ปรึกษา และคอยให้กำลังใจชมรมเสมอ  ผู้เขียนเองก็มีความชื่นชมในตัวประธาน คือคุณพัชรา และทีมงาน ที่มีความตั้งใจจริง  เธอเป็นผู้หญิงแกร่ง รวมถึงผู้ปกครองทุกคนต่างก็มีความร่วมมือสูง มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเสมอ ประทับใจกับความพยายามของคุณแม่และผู้ปกครองทุกคนที่ดูแลลูก ๆ ด้วยความรักความเอาใจใส่ เด็กทุกคนคือดวงตาแก้วใจของคุณพ่อคุณแม่ พวกเราต้องช่วยกันสร้างโอกาสความเท่าเทียม โดยเฉพาะด้านการศึกษาให้แก่เด็กเหล่านี้ ประธานชมรม ฯได้กล่าวให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ว่า

มาถึงวันนี้ แม้จะเป็นภาระที่หนัก แต่มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สำหรับความคาดหวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ อยากเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหันมาให้ความสนใจ ดูแล ช่วยเหลือ ในการพัฒนาเด็กกลุ่มนี้ ทั้งที่ค้นพบแล้ว และที่จะต้องช่วยค้นหากันต่อไป ซึ่งในจังหวัดตรังน่าจะมีจำนวนมากกว่านี้อีกหลายเท่าตัว เพราะยิ่งนำเด็กมาบำบัดได้เร็วในขณะอายุยังน้อยๆ จะยิ่งพัฒนาการไปใกล้เด็กปกติได้มากที่สุด อีกอย่างหนึ่ง อยากวิงวอนให้สังคมได้เข้าใจ เรียนรู้ข้อเท็จจริงว่า เด็กออทิสติกไม่ใช่เด็กปัญญาอ่อน ขอที่ยืน ที่อยู่ ให้ลูกๆ ของเราได้มีสิทธิและโอกาสเท่าเทียมกับคนอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ อยากเห็นทางจังหวัดให้ความสนใจกับคนกลุ่มนี้มากขึ้น เพราะต่างก็เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าไม่แตกต่างจากใครอื่น” ประธานชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก (คำให้สัมภาษณ์ของคุณพัชรา  ในหนังสือพิมพ์อันดามันไทม์ )

                        *** สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ติดต่อ คุณพัชรา ไทรงาม โทรศัพท์ 075-218009 หรือที่ทำการชมรมฯ ที่สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดตรัง ถ.พัทลุง ต. ทับเที่ยง อ. เมือง จ.ตรัง 92000

 

หมายเลขบันทึก: 315711เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท