การโฆษณาเครื่องสำอางที่เกี่ยวกับคอลลาเจน


ด้วยความอยากสวย...

การโฆษณาเครื่องสำอางที่เกี่ยวกับคอลลาเจน

คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ใต้ชั้นหนังแท้ เป็นโปรตีนสำคัญของผิวหนังที่มีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่ ทำหน้าที่เสริมความเรียบตึงของผิวหนัง ทำให้ผิวแข็งแรงและเรียบเนียน และอยู่คู่กับโปรตีนที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งคือ อิลาสติน ในขณะที่คอลลาเจนมีหน้าที่เสมือนโครงสร้างของผิวและทำให้ผิวเต่งตึง อิลาสตินจะมีหน้าที่สร้างความยืดหยุ่นให้กับผิว และทำให้ผิวไม่มีริ้วรอย หากอยากลองสัมผัสความตึงของคอลลาเจน ให้ลองจับแก้มเด็กตัวเล็ก ๆ ดู จะสัมผัสได้ทันทีถึงความใส ตึงที่ผิวแก้ม หรือดูเด็กวัยรุ่นที่กำลังแตกเนื้อหนุ่มสาว จะเห็นว่ามีผิวพรรณเต่งตึง ซึ่งภายหลังอายุ 20 ปี คอลลาเจนจะค่อยๆ เสื่อมสภาพลง ทำให้ชั้นผิวหนังมีการยุบตัวลง อันเป็นต้นเหตุของความเหี่ยวย่น ริ้วรอยและความชราของผิวพรรณ ริ้วรอยแรกของความชราจะเป็นรอยตีนกา เพราะผิวหนังรอบดวงตามีความบอบบางมาก ผิวรอบดวงตาก็เลยจะเหี่ยวหรือมีริ้วรอยง่ายกว่าที่อื่น

ปัจจุบันนี้มีการกล่าวอ้างถึงคุณสมบัติของคอลลาเจนกันอย่างกว้างขวางในวงการเครื่องสำอางและความงาม  ดังปรากฏในการโฆษณาเครื่องสำอางทางสื่อต่างๆ สรุปได้เป็น 3 ประเด็นหลักดังนี้ 

1. การโฆษณาว่ามีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง หมายถึงเครื่องสำอางมีส่วนผสมของคอลลาเจน ซึ่งมีคุณสมบัติเพียงผลักคอลลาเจนให้อยู่แค่ชั้นหนังกำพร้าและด้วยคุณสมบัติที่คอลลาเจนสามารถอุ้มน้ำได้ประมาณ 30 เท่าของน้ำหนักตัวมัน จึงทำให้ผิวชั้นหนังกำพร้าชุ่มชื้นขึ้น ซึ่งตลอดการใช้เครื่องสำอางอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจะทำให้ผิวได้รับความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้น จึงแลดูว่าริ้วรอยลดลง

2. การโฆษณาว่าคอลลาเจนที่เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางสามารถซึมผ่านผิวหนัง หรือเข้าไปทดแทนคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิวตามธรรมชาติได้ 
เป็นการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ เกินจริง และเกินขอบข่ายของเครื่องสำอางตามกฎหมาย ทั้งนี้เนื่องจากการที่คอลลาเจนคือโปรตีนที่อยู่ใต้ชั้นหนังแท้ และมีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่จึงไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ด้วยการทาเครื่องสำอาง  
สำหรับในกรณีที่กล่าวอ้างว่านำเทคโนโลยีนาโนมาใช้ในเครื่องสำอางในรูปแบบอนุภาคหรือถุงขนาดเล็กในระดับนาโน เช่น ไลโปโซม นีโอโซม  เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการซึมผ่านผิวหนังที่ดีขึ้นนั้น ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาใดที่ยืนยันในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ ทั้งนี้เนื่องจากเครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้อย่างต่อเนื่องยาวนาน จึงอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ในระยะยาวได้ หากสารซึมผ่านสู่ชั้นหนังแท้ได้

3. การโฆษณาว่าเครื่องสำอางมีสรรพคุณในการเสริมสร้าง หรือกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน หรือมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคอลลาเจนที่ผิว เป็นการกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจได้ว่าผลิตภัณฑ์มีผลต่อการทำงานของระบบภายในร่างกายซึ่งเป็นสรรพคุณทางยา จึงทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เป็นการโฆษณาเครื่องสำอางที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้เนื่องจากการนำสารสกัดคอลลาเจน เข้าสู่ร่างกายเพื่อผลในการบำรุงผิวและลดริ้วรอยนั้น ปัจจุบันทำได้ 2 วิธีคือ โดยการรับประทานในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือฉีดเข้าใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ ซึ่งวิธีการรับประทานเป็นวิธีการที่นิยมมากกว่า

คำสำคัญ (Tags): #คอลาเจน
หมายเลขบันทึก: 315326เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท