ข้อเตือนใจการใช้เลนส์สัมผัส


ข้อเตือนใจการใช้เลนส์สัมผัส

 “หน่วยงานควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วย 109 ราย ใน 17 รัฐ สงสัยกระจกตาอักเสบเนื่องจากเชื้อรา (Fungul keratitis) ส่วนใหญ่ใช้น้ำยาสำหรับเลนส์สัมผัสยี่ห้อ Bausch & Lomb ReNu เป็นเวลาหนึ่งเดือนก่อนที่จะเกิดอาการอักเสบ"

เป็นข่าวที่ปรากฎในเดือนเมษายน 2549 และทำให้ผู้ใช้คอนแทคเลนส์หรือเลนส์สัมผัสเกิดอาการตระหนก โดยเฉพาะผู้ใช้เลนส์สัมผัสแบบนิ่ม ซึ่งที่จริงก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ว่าเกิดจากน้ำยาดังกล่าวจริง อาจเกิดจากการจับต้องโดยไม่ถูกสุขลักษณะและทำให้เกิดการปนเปื้อนขึ้นก็ได้ ก็คงจะต้องรอผลการพิสูจน์ต่อไป

 เชื้อราที่เกิดเป็นพวก Fusarium อาจทำให้สูญเสียการมองเห็น ซึ่งจำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ใครที่ใช้เลนส์สัมผัสอยู่แล้วเกิดอาการอักเสบ ก็อย่านิ่งนอนใจ ให้รีบไปพบจักษุแพทย์แต่เนิ่นๆ

 เลนส์สัมผัสนั้นเขาใช้สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาแต่ไม่อยากสวมแว่น แต่บางคนก็ใช้เพื่อต้องการเปลี่ยนสีของตา เช่น ให้มีสีน้ำตาล หรือสีฟ้า เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ใดๆ ก็ตาม เนื่องจากเลนส์ที่ใช้ต้องสัมผัสผิวของตาที่บอบบาง การติดเชื้อหรือฉีกขาดอาจเกิดได้ง่าย จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 ในการใช้ สิ่งสำคัญที่ต้องระลึกอยู่เสมอก็คือเรื่องสุขลักษณะ ต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำที่สะอาด และทำให้มือแห้งก่อนที่สัมผัสเลนส์ การสวมและการเปลี่ยนเลนส์ให้เป็นไปตามระยะที่กำหนด การล้างและการเก็บรักษาเลนส์ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และผู้ผลิตน้ำยาทำความสะอาดเลนส์ ภาชนะที่เก็บเลนส์ต้องรักษาให้สะอาดอยู่เสมอและควรเปลี่ยนทุกๆ 3-6 เดือน หากมีอาการตาแดง ตาเจ็บ มีรอยฉีกขาด ตาไวต่อแสงเพิ่มขึ้น การมองเห็นไม่ชัด มีของเหลวไหลออกมา หรือมีอาการบวม ให้รีบถอดเลนส์สัมผัสนั้นออกทันที และไปพบจักษุแพทย์

หมายเลขบันทึก: 315320เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท