เด็กดีที่สังคมต้องการ


      การศึกษาปัจจุบันนี้เรามักจะได้ยินกันเสมอว่า ให้เด็กมีความเก่ง ดี และมีความสุขเพราะเป็นเป้าหมายหลักของภาครัฐที่ต้องการให้เด็กและเยาวชนเติบโตอย่างสมบูรณ์พร้อมทั้งด้านไอคิวและอีคิว  ที่จริงแล้วการจัดการศึกษาจะต้องให้เด็กมีพัฒนาการความเก่งดีมีสุขไปพร้อม ๆ กัน  ไม่สุดโต่งไปด้านใดด้านหนึ่ง

      แต่ถ้าเรามองดูปัจจุบันส่วนใหญ่ก็มักจะมุ่งสอนให้เด็กเก่งกันทุกที่  แต่เก่งอย่างไร้เหตุผลและคุณธรรม  เด็กที่ถูกปลูกฝังอย่างนี้ก็จะไร้ความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่  เห็นแก่ตัว  เพราะคิดว่าตัวเองเก่ง  ไม่สนใจเพื่อนรอบข้าง  อาตมาว่าการจัดการสอนในปัจจุบันผิดพลาดอย่างน่าใจหาย  เด็กต้องเรียนหนักตั้งแต่ตัวเล็กไม่กี่ขวบซึ่งมันก็ผิดกับหลักพัฒนาการของคน 

       ข่าวเด็กนักเรียนตบตี  ชกต่อยกัน  ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กผู้หญิง  อาตมาเห็นแล้วก็รู้สึกสลดใจ  นี่หรือคืออนาคตของชาติ  อาตมาว่าทำไมท่านผู้รู้ผู้หลักผู้ใหญ่ในสังคมไม่ย้อนมามองดูต้นเหตุของปัญหา  ทั้งหมดมันเกิดจากที่เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมซึ่งเป็นพื้นฐานในการสร้างคนที่สมบูรณ์  เราโล๊ะทิ้งหลักสูตรที่เดิมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมากมายที่เคยสร้างปูชนียบุคคลไว้ในสังคมเรามากมาย  หนังสือภาษาไทยที่มีตัวละคร  ปิติ มานะ มานี ชูใจ  ที่เป็นแบบอย่างทั้งด้านการมานะศึกษาเล่าเรียน  ความกตัญญู ความประหยัด ความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ และอีกมากมาย  เวลาที่เราอ่านมันก็จะซึมซับเข้าไปในมโนสำนึกอยู่ตลอดเวลา  เดี๋ยวนี้หายไปหมดแล้ว

       ไม่ใช่ว่าอาตมาหัวสมัยเก่านะ  ของใหม่นี่ก็ดีไม่ใช่ว่าไม่ดี  แต่เราเอาทั้งเก่าและใหม่มาบูรณาการเข้าด้วยกันได้ไหม  ถ้าได้ละก็จะดีมากทีเดียว

       ท่านทั้งหลายเรามาเปลี่ยนวิธีคิดกันใหม่ดีไหม  เราสร้างเด็กให้ดีก่อนไหม แล้วก็ให้เขาเก่ง และมีความสุข  เด็กไม่สามารถเก่งได้ทุกคนหรอก  แต่ถึงเขาไม่เก่ง หากว่าเขามีภูมิคุ้มกันด้านความเป็นคนดีในสังคมเขาก็จะไม่เป็นตัวปัญหาของสังคมนี้  แต่กลับจะเป็นคนที่ช่วยให้สังคมนี้มีความสุข  และก็รับรองได้ว่าบ้านเมืองจะไม่เดือดร้อนมากมายขนาดนี้หรอก  และมองดูอนาคตบ้านเมืองก็คงจะเป็นสุขร่มเย็น  เพราะอนาคตของชาติเป็นคนดี  ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่ได้  แต่รู้จักการเสียสละ  เห็นอกเห็นใจผู้อื่น  ไม่เย่อหยิ่งจองหองเพราะคิดว่าตนเองเก่ง

        นี่คือที่มาของหัวเรื่องว่า"เด็กดีที่สังคมต้องการ" 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 315317เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการค่ะ พระมหาประเสริฐ ธมฺมเสฎโฐ

  • ใช่เลยค่ะสังคมต้องการเด็กดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท