กินหอยนางรมดิบ ...ชีวิตไม่ปลอดภัย


กินหอยนางรมดิบ ...ชีวิตไม่ปลอดภัย

 หอยนางรมเป็นอาหารทะเลยอดนิยมของคนไทย ที่นำมากินกันแบบสดๆ พร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหอมเจียว น้ำพริกเผา พริกขี้หนู มะนาว และที่ขาดไม่ได้คือ ยอดกระถินแช่น้ำแข็ง หรือนำมาปรุงให้สุก เช่น ออส่วน ไข่เจียวหอยนางรม หอยทอด หรือนำมาแปรรูปเป็นน้ำมันหอยนางรม ซอสหอยนางรม เป็นต้น แต่ทราบกันหรือไม่ว่าการกินหอยนางรมดิบหรือปรุงไม่สุก ส่งผลให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชื่อว่า วิบริโอ วุลนิฟิคัส ( Vibrio Vulnificus ) ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร โดยผู้กินหอยนางรมดิบอาจจะติดเชื้อชนิดนี้ได้ภายใน 24 – 48 ชั่วโมง ทำให้มีอาการหนาวสั่น เป็นไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ช็อก และผิวหนังมีรอยช้ำ ในผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง เบาหวาน หรือโรคตับ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ภายใน 2 วัน หากพบว่ามีอาการดังกล่าวหลังจากกินหอยนางรมดิบ ควรรีบพบแพทย์โดยทันที

อย่างไรก็ตาม อาการป่วยที่เกิดจากการกินหอยนางรมดิบ สาเหตุอาจไม่ได้เกิดจากเชื้อวิบริโอ วุลนิฟิคัส เพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากเชื้อจุลินทรีย์อีก 2 ชนิดได้เแก่ ซาลโมเนลล่า ( Salmonella ) และ แคมไพโล-แบคเทอร์ ( Campylobacter ) และผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งต้องระมัดระวังในการกินหอยนางรมคือผู้ที่เป็นโรคตับอักเสบ ตับแข็ง มะเร็งตับ โรคตับจากการดื่มสุรา เบาหวาน มะเร็งต่าง ๆ โรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร และโรคที่มีความบกพร่องเกี่ยวกับธาตุเหล็ก รวมถึงผู้ที่ติดเชื้อเอชไอ

 เพื่อความปลอดภัย ควรบริโภคหอยนางรมที่ปรุงสุก เพราะความร้อนเท่านั้นที่จะสามารถทำลายเชื้อ วิบริโอ วุลนิฟิคัส นี้ได้ ถึงแม้ว่าหอยนางรมนั้นมาจากแหล่งที่สะอาด หรือร้านอาหารที่มี ชื่อเสียงและได้รับความนิยมสูง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย และความเชื่อที่ว่ากินหอยนางรมดิบควบคู่การดื่มสุรา หรือซอสเผ็ดจะสามารถฆ่าเชื้อวิบริโอ วุลนิฟิคัส ได้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่จริงเลย

หมายเลขบันทึก: 315316เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท