81. ค่าย "วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม 2"


“เด็กเปรียบเหมือนผ้าขาว” คำกล่าวข้างต้น บอกให้รู้ว่าการจะสอนเด็กให้เป็นเช่นไร ต้องทำตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ ซึ่งเราสามารถที่จะตกแต่ง เสริมคุณค่าให้เขาเหล่านั้นได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ถ้าเลยช่วงนี้ไปแล้วการจะปลูกฝังสิ่งใดย่อมยากขึ้นและใช้เวลาค่อนข้างนาน หรืออาจไม่สามารถปรับเปลี่ยนใดๆ ได้เลย โดยเฉพาะการสร้างจิตสำนึกในเรื่องต่างๆ ด้วยเหตุนี้...ทุกหน่วยงานจึงเห็นความสำคัญของเด็ก และพร้อมที่จะป้อนสิ่งที่ดีงามให้เพื่อจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า อันจะส่งผลถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติต่อไป
  เมื่อวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา โรงเรียนเชียงกลมวิทยามีกิจกรรม ค่ายคุณธรรม นำความรู้ "วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม 2" ที่ต้องระบุ ว่า 2 เพราะ ค่ายในลักษณะนี้ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมให้กับนักเรียนในชั้น ม.ปลาย มาก่อนแล้ว ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำหรับนักเรียนระดับชั้น ม.ต้น ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ม.1 - ม.3 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา  จำนวน 285 คน ณ วัดป่าห้วยลาด ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย
  รายละเอียดกิจกรรมคล้ายกับในบันทึกที่ 70. "วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม" ค่ายคุณธรรม-นำความรู้ ในระดับชั้น ม.ปลาย แต่อาจมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกัน ตามระดับความรู้ความเข้าใจ และคณะพระวิทยากรที่มาจากคนละวัดกับครั้งนี้ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญแต่ละวัน คือ
  @ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 @
    - ช่วงเช้า ออกเดินทางจากโรงเรียน ถึง วัดป่าห้วยลาด ปฐมนิเทศเบื้องต้นแก่นักเรียน แนะนำสถานที่ เข้าที่พัก
    - ช่วงบ่าย ธรรมสวัสดี พิธีเปิดค่าย โดย นายสุนทร แดนดี รองผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงกลมวิทยา พิธีฝากตัวเป็นศิษย์กับพระวิทยากร กิจกรรมเปิดหัวใจใฝ่ธรรม ฝึกมารยาทชาวพุทธ 
    - ช่วงค่ำ การทำวัตรเย็น บริหารเจริญสติปัญญา การนั่งสมาธิ  ศาสนพิธีที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมสร้างพลังศรัทธา เยาวชนไทยทำความดีถวายในหลวง 
  @ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 @
    - ช่วงเช้า ทำวัตรเช้า เจริญสติปัญญา เดินจงกรม พบพระธรรม ธรรมรับอรุณ กิจกรรม "ธรรมนันทนาการ" การสนทนาธรรม และการปฏิบัติกรรมฐาน
    - ช่วงบ่าย กิจกรรมธรรมที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การปฏิบัติกรรมฐาน กฎแห่งกรรม และธรรมปฏิบัติ
    - ช่วงค่ำ ฝึกมารยาทชาวพุทธ การทำวัตรเย็น บริหารเจริญสติปัญญา การนั่งสมาธิ  กิจกรรม "แสงเทียนส่งธรรม" ร่วมรำลึกถึงคุณบิดา-มารดา ครู-อาจารย์
  @ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 @
    - ช่วงเช้า ทำวัตรเช้า เจริญสติปัญญา เดินจงกรม พบพระธรรม ธรรมรับอรุณ กิจกรรม "ตักบาตรความดี" กิจกรรมการประเมินผล กิจกรรมอำลา และพิธีปิดการเข้าค่าย   
    - ช่วงบ่าย เดินทางกลับโรงเรียนโดยสวัสดิภาพ
    กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน ค่าย "วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม" มุ่งหวังเพื่อให้ศิษย์ทุกคนได้น้อมนำเอาธรรมะ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความสุขและมีสติในการดำเนินชีวิตในสังคมที่ทุกคนต้องปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติต่อไป
*_*
  
หมายเลขบันทึก: 314841เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • แวะมาเยี่ยมชมครับ
  • เป็นกิจกรรมที่ดีครับ "วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม"
  • ขอบคุณ Andrew
  • ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • ส่วนรูปภาพและกิจกรรมต่างๆ PoOmDeE จะได้นำมาให้ดูต่อไป
  • ตอนนี้ในเครื่องไม่มีโปรแกรม photo scape กำลังหาโปรแกรมอยู่คะ
  • ชื่นชมและยินดีกับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ค่ะ
  • ขอบคุณครู และผู้เกี่ยวข้องทุก ๆ คน
  • ขอบคุณcatwoman ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • ขอบคุณท่าน ผอ.บรรจง ปัทมาลัย ที่เป้นกำลังใจ
  • และสนับสนุนกิจกรรมดีๆ เหล่านี้คะ
  • เข้ามาเพิ่มเติม ภาพบรรยากาศและกิจกรรมดีๆ ใน"วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม 2" คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท