แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องกองทุนสวัสดิการชุมชน ที่จังหวัดเชียงใหม่


เมื่อวันที่ 19 พ.ย.52 ได้มีโอกาสไปที่จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้เรื่องกองทุนสวัสดิการชุมชน ในอำเภอนี้ไม่มีหน่วยงานที่ทำงานเป็นพี่เลี้ยงและการกระจายข่าวสาร เรื่องกองทุนสวัสดิการชุมชน ไม่เข้าใจเรื่องการรับรองเป็นองค์กรสวัสดิการชุมชน และนโยบายของรัฐที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนอย่างไร ทุกคนที่แสดงความคิดเห็นออกมาไม่รู้จะทำอย่างไร จึงแนะนำให้ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นำสิ่งที่ใช้ได้กับกลุ่มนำมาประกอบหรือประยุกต์ได้ 

ไม่เหมือนจังหวัดลำปางที่มีความก้าวหน้าไปมากแล้ว แต่มีบางเรื่องที่ต้องอาศัยเวลาอีกระยะหนึ่ง เช่นการรวมข้อมู ล แต่ที่เชียงใหม่ต้องการใช้ระบบแต่ยังไม่มีการเริ่มต้นในการทำฐานข้อมูล ด้วยการเตรียมความพร้อมในระบบการใช้มือทำก่อน แต่จะข้ามขั้นที่จะใช้ระบบโปรแกรมไม่ได้ เพราะพื้นฐานต้องเตรียมความข้อมูลอะไรบ้าง สิ่งที่จะต้องเตรียมก็ต้องมีระบบมือรองรับก่อนตามรายการที่คิดได้ตอนนี้คือ

1. ชุดสมัครเป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการเอกสารที่ประกอบคือ สำเนาบัตรประจำตัว สำเนาทะเบียนบ้านของสมาชิก

2. ทะเบียนประวัติสมาชิก

3. สมุดคู่ฝากของสมาชิก

4. ใบสำคัญรับเงิน ใบสำคัญจ่ายเงิน

5. สมุดบัญชีรับแต่ละกองทุน

6. สมุดบัญชีจ่ายแต่ละกองทุน

7. การ์ดคุมบัญชีรับ - จ่ายของสมาชิกรายบุคคล

8. ใบรับโอนผลประโยชน์

9.  กฎระเบียบข้อบังคับของกลุ่ม

10.  สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับของกองทุน

ดังรายการที่นึกได้ตอนนี้คิดว่าพร้อมที่จะนำเข้าระบบโปรแกรมในการบริหารงานชุมชนได้ แต่ในส่วนการใช้โปรแกรมต้องเข้ามาเรียนรู้หน้าตาโปรแกรมก่อนว่าควรจะเอาอะไร เข้าในระบบเป็นอันดับแรก และขั้นตอนวิธีการจะทำอย่างไรมีโอกาสจะเข้ามาอธิบายในรายละเอียด

รักอิสระทางความคิด

 

หมายเลขบันทึก: 314818เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท