อากาศเปลี่ยนแปลง


จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว

        ล่วงเข้าฤดูกาลฝนทิ้งช่วง เข้าสู่อากาศแห้ง ลมหนาวพัดมาเยือนอย่างรวดเร็ว ได้ยินได้ฟังผู้เฒ่าผู้แก่ บอกไว้ว่า ปีไหนน้ำมากปีนั้นจะหนาวนาน และหากปีไหนยังไม่หมดฝนจะมีอาการบ่งบอก เช่น มดและแมลงบางประเภทจะย้ายรัง เป็นอาทิ คนเราต้องหัดสังเกตสิ่งรอบตัวบ่อยๆ ว่าสรรพสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คนเราก้เป้นส่วนหนึ่งของสรรพสิ่ง หนึ่งส่วน อณูของจักรวาล อากาศเปลี่ยนเราเองจะรู้สึกได้จากสัมผัสทางกาย แต่จิตใจจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจิตเรานั้น จะหมุนเร็วกว่าอีเลคตรอนเสียด้วยซำ เราต้องหัดควบคุมจิต โดบเจริญสติ ควบคุมจิตให้นิ่งมีสมาธิ เพราะจิตเป็นนายคอยบงการให้สุข ทุกข์ตามการปรุงแต่งของนิวรณ์ อารมณ์ ที่พระท่านว่า จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว แน่แท้ แม้เราเองยังไม่สามารถควบคุมจิตได้ เพราะขาดซึ่งสมาธิในการครองตน

คำสำคัญ (Tags): #เจริญสติ
หมายเลขบันทึก: 314532เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท