หนังสือ "ชาวบ้านต้านยาเสพติด"


ความเป็นชุมชนจึงไม่มีเขาไม่มีเรา มีแต่ความเป็นพี่เป็นน้องเป็นเพื่อน

“การเรียนรู้ของชุมชน” เป็นกระบวนการพัฒนาตนเองเพื่อความอยู่รอด และสร้างความสุขของคนในชุมชน โดยใช้ศรัทธา ความเชื่อ และวัฒนธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ มีความเป็นพี่เป็นน้อง ความเป็นเครือญาติ เป็นเพื่อน เป็นเสี่ยว มาช่วยพึ่งพิงอาศัยกัน ดูแลทุกข์สุขกัน ดังนั้นความเป็นชุมชนจึงไม่มีเขาไม่มีเรา มีแต่ความเป็นพี่เป็นน้องเป็นเพื่อน กรอบวิธีคิดนี้เองจึงนำไปสู่ฐานคิดของการแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชนที่ไม่พยายามผลักไสผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดออกไปจากชุมชน หากแต่ต้องการสร้างความเข้าใจ ให้อภัย ให้โอกาส และช่วยเหลือกัน เกิดเป็นกระบวนการชาวบ้านต้านยาเสพติดที่หลากหลายตามมิติความเชื่อ ศรัทธา และวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน

          จากประกายไฟแห่งความหวังจากวิธีคิดของคนเล็กๆ ที่ “น้ำเกี๋ยน” ที่เริ่มเห็นเค้าแห่งความสุขในการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้ขยายออกไปยังชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดน่าน เกิดกระบวนการชาวบ้านต้านยาเสพติด และเกี่ยวรัดกันเป็น “เครือข่ายชุมชนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดน่าน” ภายใต้กระบวนการของคนเมืองน่านที่ชื่อว่า “ฮักเมืองน่าน” จากเครือข่ายเล็กๆ พัฒนาตัวเองมาเป็นเครือข่ายที่มีพลัง เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับพื้นที่และต่างพื้นที่ 

          หนังสือชุดความรู้เรื่อง “ชาวบ้านต้านยาเสพติด : พัฒนาการ ประสบการณ์ และการเรียนรู้ เครือข่ายชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดน่าน” เล่มนี้เรียบเรียงขึ้นจากบันทึกประสบการณ์การทำงานของเครือข่ายฯ การถอดบทเรียน และจากเอกสาร รายงานวิจัย หนังสือต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นชุดความรู้ คู่มือการทำงานของเครือข่ายชุมชนฯ และการเผยแพร่ผลงานสู่บุคคล องค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่สนใจศึกษาเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 314420เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างผลงานดีๆในการแก้ปํญหายาเสพติด เป็นแรงใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท