ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กินอาหารฝรั่งด้วยตะเกียบ


In G&C 2006
        เคยได้ยินได้ฟังว่าคนญี่ปุ่นรักษาธรรมเนียมการกินของตนไปพร้อมๆกับสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆในการกินอาหารได้ดียิ่ง  ขนาดที่ว่าอาหารชาติไหนมีชื่อเสียงเป็นที่นิยม  ชาวญี่ปุ่นก็จะนำมาดัดแปลง  จนกลายเป็นอาหารของชาติตนได้
 
        ตอนนี้เห็นจริงแล้วค่ะ  แกงกะหรี่ญี่ปุ่นที่แปลงมาจากแกงกะหรี่ของแขก  ได้รับความนิยมมากจนคนรุ่นหลังชักจะเข้าใจว่าญี่ปุ่นเป็นต้นตำรับแกงกะหรี่ไปซะแล้ว
 
        ต้มยำกุ้งก็ทำท่าว่าจะกลายเป็นอาหารฮิตของญี่ปุ่นอีกอย่าง  เผลอๆ อาจจะกลายเป็นว่าญี่ปุ่นคือต้นตำรับต้มยำกุ้งไปก็เป็นได้
 
        อุปกรณ์ที่ใช้ในการกินอาหารญี่ปุ่นคือตะเกียบค่ะ
 
        ญี่ปุ่นและจีนใช้ตะเกียบในการกินเหมือนกัน  แต่ญี่ปุ่นก็สร้างเอกลักษณ์ให้ตนเอง  จนทำให้วิถีการใช้ตะเกียบของญี่ปุ่นแตกต่างจากจีน  
 
        ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ  รูปลักษณ์ที่แตกต่างกัน   ตะเกียบญี่ปุ่นจะมีปลายค่อนข้างแหลม  จนทำให้มองเห็นความแตกต่างระหว่างขนาดของส่วนปลายกับส่วนโคนได้ชัดเจน   แต่ตะเกียบจีนซึ่งใช้ทั่วไปในบ้านเรานั้น  ส่วนปลายจะมนและส่วนโคนจะมีขนาดไม่ค่อยจะแตกต่างจากส่วนปลายมากนัก  รวมทั้งความยาวก็มากกว่าตะเกียบญี่ปุ่น    
 
        ตะเกียบญี่ปุ่นได้รับการออกแบบให้มีขนาด  สีสัน และลวดลายที่หลากหลาย งดงาม  รวมทั้งผลิตจากวัสดุหลายประเภท   
        คนญี่ปุ่นใช้ตะเกียบได้อย่างมหัศจรรย์  กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตได้ทั้งในการกิน  การปรุงอาหาร และพิธีกรรมต่างๆ
        คนญี่ปุ่นสามารถใช้ตะเกียบเป็นอุปกรณ์เพียงอย่างเดียวในการกินเพราะอาหารของตนได้สบาย  โดยไม่ต้องมีช้อน หรือให้มือสัมผัสอาหาร   เพราะถ้าอาหารใดเป็นของเหลว  คนญี่ปุ่นจะใส่ถ้วยแล้วยกซดกันเลย
        จำได้ว่าเคยชมรายการทีวีแชมเปี้ยนของญี่ปุ่นครั้งหนึ่ง    มีการชิงความเป็นสุดยอดฝีมือในการใช้ตะเกียบ   ดูแล้วก็ต้องยอมรับว่ามีฝีมือเยี่ยมยุทธ์จริงๆ 
 
        ดังนั้น  เมื่อจะต้องกินอาหารของชาติอื่น   คนญี่ปุ่นก็ย่อมสามารถใช้ตะเกียบในการกินอาหารเหล่านั้นได้ ?!?
 
        พฤติกรรมการใช้ตะเกียบกินอาหารฝรั่งนั้น   ปรากฏให้เห็นในช่วงเวลาการกินอาหารเช้าของโรงแรม   เพราะโรงแรมต่างๆ ในญี่ปุ่น  ก็เช่นเดียวกับที่อื่นๆ ทั่วโลก คือมีอาหารประจำชาติและอาหารตะวันตกหรือที่เราเรียกว่าอาหารฝรั่งไว้ให้
        ครั้งแรกที่เห็นคนญี่ปุ่นใช้ตะเกียบกินอาหารฝรั่ง  ก็คิดว่าคงเป็นบางคน บางที่   แต่พอเที่ยวตระเวนไปหลายเมืองหลายที่หลายวันเข้า   ภาพที่เห็นซ้ำแล้วซ้ำอีก  จนทำให้ต้องสังเกตอย่างจริงจังด้วยความสนใจ
        อาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์ที่โรงแรมญี่ปุ่นเกือบทุกแห่งจัดไว้ให้  จะมี ซุปเต้าหู้  ข้าวสวยหรือข้าวต้ม  สาหร่าย  ผักดองนานาชนิด  ปลารมควัน  ชาเขียว ฯลฯ
        แล้วก็มีสลัดผักต่างๆ  ผลไม้สด ผลไม้กระป๋อง ผลไม้แช่แข็ง  โดยจะมีน้ำสลัดแบบญี่ปุ่นที่ทำจากงา   รสชาติเค็มๆ มันๆ อมเปรี้ยวนิดๆ  ไว้ให้
        อาหารฝรั่งก็จะเป็นบรรดาซีเรียลแบบต่างๆ  สปาเกตตี้หรือมักะโรนีผัด  ขนมปังนานาชนิด  ไข่ดาว ไข่คน ไข่ต้ม หรือออมเลต  ไส้กรอก เบคอน มันฝรั่งทอด นม น้ำผลไม้ ชา กาแฟ ฯลฯ
 
        ไม่ว่าจะตักอาหารแบบไหน  คนญี่ปุ่นไม่หยิบมีด ส้อม หรือช้อนที่วางไว้ให้เลยค่ะ   ตะเกียบอย่างเดียว  ตะเกียบเท่านั้น !
 
        การซดน้ำซุปใดๆ ก็จะยกถ้วยขึ้นซด  และส่งเสียงให้ดังซูดด้วย   ซึ่งตรงกันข้ามกับบ้านเรา  เวลาซดแกงจืด  ต้องเงียบที่สุดค่ะ 
        ที่น่าเอ็นดูคือ การกินซีเรียลใส่นม   เพื่อนยกชามขึ้นซดและใช้ตะเกียบพุ้ยซีเรียลเข้าปากได้อย่างไม่เคอะเขิน 
        การกินสปาเกตตี้หรือมักกะโรนีตามธรรมเนียมตะวันตกต้องใช้ส้อมจิ้มแล้วม้วนๆ พันๆ โดยมีช้อนเป็นที่รองรับ  จนเส้นวนรอบส้อมเรียบร้อยแล้วนั่นแหละ  จึงจะส่งเข้าปาก 
        แต่คนญี่ปุ่นใช้ตะเกียบคีบเส้นเหล่านั้นใส่ปากได้คล่องเหมือนกินก๋วยเตี๋ยวเลยค่ะ    ลองทำดูบ้าง  ก็สะดวกดีแฮะ 
        ขนมปังแบบดินเนอร์โรล หรือแดนนิช   ชิ้นกลมๆ หรือคะ  เพื่อนใช้ตะเกียบค่ะ   คีบทั้งลูกหรือทั้งชิ้นเลย  ส่งเข้าปากกัดกินอย่างเอร็ดอร่อย  ไม่ต้องมีอะไรสัมผัสมือเลย  นับถือจริงๆ
        ผักสลัดและอาหารอะไรที่มีอยู่ในจาน   แม้กระทั่งลูกแพร์และลูกพีชในน้ำเชื่อมที่ชิ้นเบ้อเริ่ม เพื่อนก็ใช้ตะเกียบคีบขึ้นมากัดกินได้อย่างคล่องแคล่ว
        ฉันลองคีบดูบ้าง ปรากฏว่ายกไม่ขึ้นค่ะ เพราะทั้งลื่นและหนัก
 
        คนญี่ปุ่นใช้ตะเกียบในการกินอาหารที่ตักมาได้ทุกอย่างจริงๆ !!
 
        สัปดาห์หนึ่งของการกินอาหารที่ญี่ปุ่น  ทั้งในโรงแรมและร้านอาหาร  ได้พบเห็นภาพประทับใจแบบนี้   จนเชื่อแล้วว่า  ตะเกียบเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนญี่ปุ่นจริงๆ   และโดยส่วนตัวก็คิดว่าคนญี่ปุ่นใช้ตะเกียบมากกว่าคนจีนเสียด้วยซ้ำไป  เพราะเวลากินโต๊ะจีนที่เมืองจีนยังมีช้อนกระเบื้องวางไว้ให้ข้างตะเกียบ  แต่ที่ญี่ปุ่นมีให้แต่ตะเกียบค่ะ  ถ้าอยากได้ช้อนต้องร้องขอจากทางร้านเอาเอง ?!
 
        ขอยืนยันว่า...  ที่ญี่ปุ่น   ต้องตะเกียบค่ะ  ตะเกียบล้วนๆ
 
หมายเลขบันทึก: 313764เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มัก หล๊าย หลาย อาหาร ญี่ปุ่น

เห็นด้วยครับ

ธรรมเนียม มารยาทการใช้ตะเกียบ เค้าก็มีตำราสอนกันเลย

..

ผมก็ได้นำมาใช้บ้าง อย่างเช่น งานเลี้ยงโต๊ะจีน ที่มีตะเกียบ

ถ้าผมจะคีบอาหารอะไรให้คนอื่น ผมจะขอตะเกียบเค้ามาคีบให้

ผมจะไม่เอาตะเกียบผมคีบให้

...

ลปรร ด้วยคนครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีนะคะ...ที่เห็นได้ชัดก็คือวัฒนธรรมการกินของคนญี่ปุ่นซึ่งไม่ว่าจะรับประทานอาหารประเภทใดของชนชาติใด ญี่ปุ่นก็ยังคงใช้ตะเกียบโดยไม่ต้องอายใคร ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามอาหารที่กิน แต่เขาก็ยังคงรับประทานในรูปแบบของเขาเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจนะคะที่ชาวญี่ปุ่นเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตน...ก็คงเหมือนกับคนไทยที่มีภาษาไทยของตนเองและมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท