ตุ๊
ศรีเมืองทอง ศรีเมือง ศรีหาวงศ์

ชึวิตที่เลือกเกิดไม่ได้


     

 เด็กหญิงปวีณา  แก้วปราณี (น้องหนู)  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ดิฉันเป็นครูประจำชั้น และสอนมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นเด็กดี น่ารักมาก ความประพฤติดี ร่าเริงแจ่มใส เป็นที่รักของเพื่อนๆ ทุกคน ไม่เคยขาดเรียน ความผิดปกติเกิดขึ้น เมื่อน้องหนูขาดละเรียนตั้งต่วันพุธที่ 4 พ.ย.52 จนถึงวันที่ 12 พ.ย. 52 ถามเพื่อนที่รู้จักก็บอกว่า น้องหนูมีปัญหาครอบครัว พ่อแม่ทะเลาะกัน ทำให้น้องหนูต้องไปนอนนากับแม่ วันนี้ดิฉันทนไม่ไหว เป็นห่วงน้องหนูมากได้ขอให้พ่อบ้านซึ่งเป็นครูที่โรงเรียนเดียวกันพาไปเยี่ยม ระยะทางจากโรงเรียนถึงที่อยู่ของน้องวหนูประมาณ 3-4กม. ถามใครๆก็ไม่รู้จักต้องกลับมาที่โรงเรียนอีกครั้งขอให้นักเรียนที่รู้จักพาไป ดิฉันตกตะลึงกับสภาพที่พักของน้องหนูกับแม่ ดิฉันร้องไห้โฮ กอดน้องหนูร่ำไห้ด้วยความสงสาร แม่และน้องหนูร้องไห้น้ำตาไหลพรากๆ เล่าเรื่องราวให้ดิฉันฟังว่า เมื่อสิบปีที่ผ่านมาได้อยู่กินกับสามีที่เป็นคนบ้านหมากหญ้า โดยแม่ของน้องหนูมีลูกติดสามคน น้องหนูเป็นคนเล็ก พื้นเพเป็นชาวศีรสะเกษ อยู่ใช้ชีวิตร่วมกันที่นั่นก็ลุ่มๆดอนๆ เลยย้ายครอบครัวมาปักหลักอยู่ที่บ้านหมากหญ้าได้ห้าปี แต่ปีนี้ทะเลาะกันพ่อแม่ของสามีและสามีได้ขับไล่น้องหนู แม่ และพี่ชายน้องหนูออกจากบ้าน ต้องมาขออาศัยเถียงนาของเจ้าของที่นาที่เช่าเขาทำกิน ซ้ำร้าย น้องหนูยังอยู่ในฐานะเด็กตกหล่น ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฏร์ คณะครูช่วงชั้นที่1 ได้ดำเนินการขอทางฝ่ายทะเบียนฯ อำเภอหนองวัวซอ ขอมี่สิทธิ์เป็นคนไทยซึ่งเกิดในประเทศไทยเป็นคนไทยโดยกำเนิด ตอนนี้น้องหนูมีหมายเลขประชาชนล้วแต่ยังไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน

    บังเอิญวันนั้น ผู้อำนวยการ และผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนไปราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 1 ดิฉันจึงได้ขอให้คุณครูธำรงค์    สาสุนทร รักษาราชการแทน พาไปหาน้องหนูและแม่

     กิจกรรมเที่ยงวันดิฉันได้เล่าเรื่องราวให้น้องๆ เพื่อนๆ ชั้นป.4-6 ฟังและเชิญชวนทุกคนร่วมช่วยเหลือบริจาคเงินเพื่อไปซื้อน้ำดื่ม ไข่ไก่ อาหารแห้ง เสื่อหมอน และสิ่งของจำเป็น ดิฉันสมทบกับนักเรียน 200 บาทได้เงิน 500 บาทแบ่งไว้เป็นค่าใช้จ่าย 200 และซื้อข้าวของไป 300 บาท ดิฉันและพ่อบ้านนำเพื่อนๆนักเรียนหญิงไปด้วย เด็กๆเขารักกันมาก มันเป็นภาพที่สะเทือนใจที่สุด

                ดิฉันห่วงว่าถ้ามีคนใจร้าย พวกติดยาเสพติด โรคจิต ไปคิดมิดีมิร้ายกับแม่ลูกคู่นี้จะทำอย่างไรเพราะลูกชายก็ไปนอนที่อื่น น่าเป็นห่วงมาก ดิฉันมีภาพเหตุการณ์มาให้เพื่อนๆ ดูด้วยค่ะ

                       คืนนี้ดิฉันจะหลับลงได้หรือเปล่าก็ไม่ทราบ

หมายเลขบันทึก: 313102เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

พี่ตุ๊เราเจอภาระงานที่สำคัญในการเยี่ยมบ้านแล้วค่ะ..ยังไงก็ขอให้กำลังใจนะคะ..เอาภาพนี้ของแสงแห่งความดีมาฝากกันค่ะ.

  • ต้องขออภัยทุกท่านที่ผ่านมาอ่านเป็นอย่างสูง ที่ดูวกวนเนื่องจากมือใหม่
  • เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงกับลูกศิษย์ของดิฉันเป็นความเศร้าใจอย่างสุดซึ้งไม่เคยดิดว่าจะมีเรื่องราวในชีวิตจริงของลูกศิษย์
  • ชีวิตของแม่ลูกคู่นี้จะพบกับอะไรอีกบ้าง

ชื่นชมคุณครูที่ห่วงศิษย์ บางครั้งเรารู้สึกลำบาก แต่เห็นภาพที่คนลำบากกว่าเราก็ทำให้ได้คิด

เมตตาธรรมค้ำจุนโลก คุณครูทำดีครับ ขอให้มีความสุขกับการทำความดีตลอดไป

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

"ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้"จริงๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

  • ดีใจหลาย ๆ กับก้าวแรกแห่งความสำเร็จเด๊อหล่า
  • เดินหน้าโลด
  • เอาลิ้งค์คำเม้ามาฝากหม่องนี้ด้วยเด๊อ
  • http://www.thai-school.net/school.php?pschool_id=2071

 

 

พี่ตุ๊คะ

ชีวิตจริง เป็นยิ่งกว่านิยายนะคะนี่

พี่ตุ๊บอกที่อยู่ไว้นะคะ เผื่อน้องจะส่ง

ของให้เป็นแรงใจกับน้องหนูได้บ้าง

P

ขอบคุณมากนะคะที่มาให้กำลังใจ แล้วจะเปิดบล๊อกให้น้องหนูได้อ่าน

เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่เด็กผู้ด้อยโอกาส ชื่นใจมากค่ะที่ดิฉันก็สามารถฝึกเขียนบล๊อกได้

สวัสดีค่ะ

P

ขอขอบคุณน้องอ้อยเล็กมากๆนะจ๊ะที่นำสิ่งดีๆมาฝาก

แล้วจะเปิดบล๊อกให้น้องหนูดูจ้ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำในการสร้างบล๊อกจ้ะ

รักน้องอ้อยเล็กเสมอจ้ะ

P

สวัสดีค่ะน้องครู ป.1 ปีหน้าจะขึ้น ป.2 หรือเปล่าคะอิอิอิ แซวเล่นๆน้า

ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะสำหรับกำลังใจ

ที่อยู่ของน้องหนูส่งมาที่ เด็กหญิงปวีณา  แก้วปราณี

โรงเรียนบ้านหมากหญ้า ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 41360

ขอบคุณแทนน้องหนูอีกครั้งค่ะ วันจันทร์น้องหนูกลับมาเรียน จะเปิดบล๊อกให้แกอ่านค่ะ

 

 

P

ขอบคุณน้องต้นเฟิร์นมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้

แล้วจะเปิดบล๊อกให้น้องหนูอ่านในวันจันทร์นะคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

P

ขอบคุณหลายๆอ้ายไม่คิดว่าจะทำได้

แรงบันดาลใจจากความสงสารที่มีต่อน้องหนู

จึงทำให้การสอนทำบล๊อกของน้องๆ และอ้ายมีประสิทธิภาพจ้ะ

ขอบคุณคุณครูที่สอนทุกคนด้วยรักละผูกพันจ้ะอ้าย  ฮักๆๆอ้ายเด้อ

ชอบสวนดอกดาวเรืองอ้ายมาก...บายจ้ะอ้าย..

 

 

 

สวัสดีค่ะ

  • นางน้อยและนางหมี...จะได้ไปเห็นบ้านนี้ไหม
  • พานางน้อยและนางหมี  ไปเยี่ยมด้วยนะคะ 
  • น่าเห็นใจเด็กนะคะ

30

ขอบคุณน้องนางน้อยกับน้องหมีมากๆเลยจ้ะที่ให้ความเมตตา

ถ้าหากว่าอยากเห็นก็มาที่อุดรธานีนะจ๊ะ ที่อำเภอหนองวัวซอ

ที่อยู่ก็ตามที่ให้น้องครู ป.1 ก่อนอื่นเอาเบอร์โทร.พี่โทร.หาก่อนนะจ๊ะ

081-9997982 จ้ะ แล้วจะพาไปหลั่งน้ำตาถึงเพิงหมาแหงนของน้องหนูเลยจ้ะ

ขอบคุณน้องๆ เป็นอย่างยิ่งที่ใส่ใจดูแลอีกครั้งจ้ะ แล้วจะเปิดให้น้องหนูอ่านเพื่อเป็นกำลังใจนะจ๊ะคนดี...สวัสดีจ้ะ...พี่ตุ๊....อยากเห็นหน้าคนใจดีที่สุดเลย

น้องหนูย้ายกลับภูมิลำเนาที่ จ. ศีรสะเกษแล้วนะจ๊ะ

น้องครูป.1ใจดีขอบคุณมากๆแล้วพี่จะจัดส่งของที่ฝากไปให้น้องหนู

ตามที่อยู่ของน้องหนูนะจ๊ะ ขอให้น้องครู ป.1 และครอบครัวประสบแต่ความดีงามนะจ๊ะ

เปิดบันทึกไม่บอกน้องบ้าง อิอิ รู้คนสุดท้ายเลยเรา คึดฮอดเอื้อยหลายค่ะ

เปิดบันทึกไม่บอกน้องบ้าง อิอิ รู้คนสุดท้ายเลยเรา คึดฮอดเอื้อยหลายค่ะ

P

น้องจ๋าบันทึกนี้มีประวัติ

เพราะอะไรพี่จะบอกทีหลังจ้ะ

ไม่ต้องน้อยใจนะจ๊ะ พี่เพียงฝึกทำ อ่อนประสบการณืมากจ้ะ

มาเป็นกำลังใจให้ยามดึกค่ะ ขอให้มีพลังทำงานต่อไปนะคะ

P

ขอบคุณมากค่ะคุณวันเพ็ญ

ที่มาให้กำลังใจ แล้วจะเก็บความรู้สึกดีๆนี้ไว้เป็นกำลังใจที่ดีตลอดไปค่ะ

อันความกรุณาปราณี มีใครจะบังคับก็หาไม่

เป็กำลังใจสำหรับพี่ตุ๊ คนใบญ

..ส่งแรงใจช่วยครูอีกแรงครับ

P

สวัสดีค่ะน้องบุญส่ง

ขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ

น้องหนูกลับศีรสะเกษแล้วค่ะ

คุณครู ป.1 ใจดี ส่งสิ่งของไปให้

ทางโรงเรียนส่งต่อไปให้แกแล้วค่ะ

มาเยี่ยมบ่อยๆนะคะ..

Pสวัสดีค่ะ คุณ soraya 

ขอบคุณมากที่มาให้กำลังใจค่ะ

 

อ่านแล้วน้ำตาซึมเลยค่ะแม่ครู เศร้าจัง ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะค่ะ

จ้ะเหมียวน้องเค้าน่าสงสารมาก

ตอนนี้อยู่ที่บ้านเกิด แม่น้องโทรมาบอกแม่ว่าน้องหนูมีความสุขดี

เหมียวสมัครสมาชิกสิจะได้เขียนบล๊อกมาให้แม่และเพื่อนสมาขิกอ่าน

ลูกก็จะไม่เหงาด้วยจ้ะหิมะบางลงแล้วยัง อ่านบันทึกแม่ทุกบันทึกแล้วใช่ป่ะ

ขอให้ลูกรักษาสุขภาพนะจ๊ะ รักและเป็นห่วงเสมอ อ้อ สายฝน เกิดแนวภู คือใคร

 

ลูกศิษย์ครูศรีเมืองทอง

คุณครูใจบุญมากเลยค่ะ

ชอบช่วยเหลือลูกศิษย์ตลอด

ดีใจที่ได้เป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของครูตุ๊

รักและเคารพคุณครูค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท