การจัดการศึกษาในวัด


การศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพระนครศรีอยุธยา  ได้รับพระเมตตา จากพระญาณไตรโลก เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เจ้าอาวาส วัดกษัตราธิราช  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  ให้ กศน.เข้าไปจัดการเรียนการสอน  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษา  มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย)  แก่พระภิกษุ  สามเณร  จำนวน 25 รูป  โดยใช้สถานที่ วัดกษัตราธิราช เป็นศูนย์การเรียนรู้

          วันที่  12  พฤศจิกายน  2552  กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยยา  นำโดย ผอ.พานิช  ศรีงาม  พร้อมด้วยคณะครู  ดำเนินการจัดการปฐมนิเทศ แนะแนวการศึกษา  แนะนำหลักสูตร  การวัดผลประเมินผล  การจบหลักสูตร  ซึ่งได้รับความสนใจจากพระภิกษุ สามเณร  เป็นอย่างยิ่ง  นอกจากนี้ยังได้รับความอนุเคราะห์จาก ผอ.กศน.อำเภอบางซ้าย  ที่ได้ให้ข้อคิด  เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ 

 

ความสำเร็จนั้นมาจากธรรมะ "อิทธิบาท 4" บาทฐานแห่งความสำเร็จ 

 

ฉันทะ คือความพอใจในฐานะ เป็นสิ่งที่ตนถือว่าดีที่สุด ที่มนุษย์เรา ควรจะได้ ข้อนี้ เป็นกำลังใจ อันแรก ที่ทำให้เกิด คุณธรรม ข้อต่อไป ทุกข้อ

วิริยะ คือความพากเพียร หมายถึง การการะทำที่ติดต่อ ไม่ขาดตอน เป็นระยะยาว จนประสบ ความสำเร็จ คำนี้ มีความหมายของ ความกล้าหาญ เจืออยู่ด้วย ส่วนหนึ่ง

จิตตะ หมายถึงความไม่ทอดทิ้งสิ่งนั้นไปจากความรู้สึกของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็น วัตถุประสงค์ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอ คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า สมาธิ อยู่ด้วยอย่างเต็มที่

วิมังสา หมายถึงความสอดส่องในเหตุและผลแห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า ปัญญา ไว้อย่างเต็มที่

                    

      พระญาณไตรโลก ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดการปฐมนิเทศ นักศึกษาใหม่

               

 

ได้รับความอนุเคราะห์ภาพถ่าย จาก อ.ณัฐพงค์ (แอ๊ปคุง)

หมายเลขบันทึก: 313082เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เสียดายจังที่ไม่ได้ร่วมไปกับคณะของ อ.เอมอร เพราะติดภาระกิจ พบกลุ่มนักศึกษาในพื้นที่ตำบลสวนพริก สำหรับข้อคิดที่ได้นำมาฝากเป็นข้อคิดที่ทุกคนควรนำไปปรับใช้กันคะ  ....สา....ธุ

 

ยินดีด้วยนะค่ะกับอีกก้าวย่างแห่งความสำเร็จของ กศน.พระนครศรีอยุธยา และหลักธรรมที่นำสู่การปฏิบัติตนให้มีศีล สมาธิ และปัญญาในตนเองจะนำไปปรับใช้กับชีวิต   ตัวเองเจ้าค่ะ  

สวัสดีค่ะ

มาชม

อนุโมทนาด้วยค่ะ

พี่เอมทำสวยกว่าน้องแอ็ปอีก เนื้อหาดีมาก ๆ เหมาะแก่การนำไปใช้ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว

ประชาสัมพันธ์อีกแล้วดีจัง ให้ชาวโลกรู้ว่า กศน.ทำอะไร

แวะมาเจอไม่คิดเลยว่า อ.เอมอร จะปล่อยวางได้ขนาดนี้ ด้วยอำนาจแห่งบุญในการยึด "อิทธิบาท4" เป็นที่ตั้ง ขอให้การจัดการเรียนการสอนพัฒนาได้ดียิ่งขึ้นต่อไปนะค่ะ

สวัสดีจร้าพี่เอม

แวะเข้ามาทักทายนะจ๊ะ

ช่วงนี้งานยุ่งป่าวพี่

ยังงัยอากาศหนาวแล้ว

ดูแลตัวเองด้วยนะ

น้องเป็นห่วงจร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท