การประเมินโครงการนักเรียน บ้าน ชุมชนและโครงงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา โดยนายฤทธิชัย วิเศษชาติ


โครงการนักเรียน บ้าน ชุมชนและโครงงาน

บทคัดย่อ

 

ในการประเมินโครงการครั้งนี้ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการนักเรียน บ้าน ชุมชนและโครงงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน 3 ด้าน คือ        ด้านปัจจัยการดำเนินการ ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรและ           กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยนักเรียน ครู ผู้ปกครองและวิทยากร เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมินโครงการนักเรียน บ้าน ชุมชนและโครงงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาโดยภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากกว่าด้านอื่น ๆ คือด้านผลผลิตโครงงาน ซึ่งมีความเหมาะสมและการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ      ด้านกระบวนการและปัจจัยโครงการตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระดับมากเช่นกัน  เมื่อพิจารณาแต่ละข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนมีความตระหนักและเห็นความ สำคัญของการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น 2) นักเรียนมีคุณลักษณะทีพึงประสงค์ และสามารถนำความรู้  ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน และ 3) เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และวิทยากร

หมายเลขบันทึก: 312043เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ด.ญ.อารีรัตน์ วิเศษชาติ

คุณสุดยอดมากเลยนะค่ะ

คุณพี่เต้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท