ประสาร สุขสุคนธ์
นาย ประสาร ประสาร สุขสุคนธ์ สุขสุคนธ์

สรุปงานวิจัย เรื่องที่ 1


เรื่อง ความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2

ผู้วิจัย  พรศรี  กันสำอาง

ปีที่วิจัย 2550

วัตถุประสงค์

     1. เพื่อศึกษาระดับความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2

     2. เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ทำงานของผู้บริหารสถานศึกษา

วิธีวิจัย  การศึกษาการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 

ประชากรกลุ่มตัวอย่าง

1. ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2549 ทั้งหมด 140 คน

    2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970,pp.607-610) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2549 มีจำนวน 103 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (stratified Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล

    เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบ่งออกเป็น 2 ตอน

ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ เกี่ยวกับ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เป็นลักษณะแบบมาตรส่วนประมาณค่า

การเก็บรวบรวมข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล

1. ขอหนังสือจากภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อขอความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ไปยัง สพท.สระแก้ว เขต 2  จำนวน 103 ฉบับ

2. รับหนังสือจาก ผอ.สพท.สระแก้ว เขต 2 เพื่อขอเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา

3. ส่งแบบสอบถามให้กับผู้บริหารที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 103 ฉบับ

4. นำแบบสอบถามมาให้คะแนนตามน้ำหนักคะแนนแต่ละข้อ เป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคอร์ท ส่วนการแปลความหมายของคะแนนผู้วิจัยใช้คะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนเป็นตัวชี้วัด

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

นำแบบสอบประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows แล้วนำมาแยกวิเคราะห์หาค่าดังนี้

1. วิเคราห์เพื่อหาความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2  สถิติที่ใช้คือ คะแนนเฉลีย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

2. เปรียบเทียบความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน โดยการทดสอบค่าที (t-test)

สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล

1. ความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับในแต่ละด้านตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ คือ ด้านการคืนอำนาจการจัดการศึกษาให้ประชาชน ด้านการบริหารตนเอง ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการตรวจสอบและถ่วงดุล และด้านกระจายอำนาจอยู่เป็นอันดับสุดท้าย

2. การเปรียบเทียบความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

3. การเปรียบเทียบความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

 

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 312025เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่บอยถ้าภัทรอ่านงานวิจัยแล้วจะส่งอาจารย์ และรวมเข้าแพลนเน็ตต้องทำงัยคะ

ทำงานเสร็จแล้วเหรอ ผมยังไม่ได้อ่านเลยนะ ฮิฮิ

ทำไมตอนแรก เอ๋ไม่เห้นแพลนเนต กับบอยเลยอ่ะ

ต้องไป ค้นหาถึงเจออ่ะ

ใครที่ชื่อบอยเก่งกันทุกคนเลยครับ เก่งๆทั้งนั้น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท