งานเจ้าพ่อ เจ้าแม่กุดจิก อ.สูงเนิน โคราช


วันศุกร์ที่ผ่านมา (๖ พ.ย.๕๒) มีโอกาสได้ไปเดินเที่ยวงานศาลเจ้าพ่อ เจ้าแม่กุฎจิก (กุดจิก) อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ในฐานะผู้เข้ามาอยู่ใหม่ หลังจากที่ย้ายมาทำงานในพื้นที่สูงเนินในช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

จากการจัดงานทำให้รู้ว่าในพื้นที่ ต.กุดจิก แห่งนี้น่าจะมีพี่น้องไทยเชื้อสายจีนมาอยู่ในพื้นที่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะการจัดงานระดับตำบลที่ใหญ่ขนาดนี้ ย่อมบ่งบอกถึงลักษณะทางประชากร ประวัติศาสตร์ และสภาพเศรษฐกิจ ได้พอสมควร

เพราะนอกจากจะมีการไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อกุฏจิกแล้ว ยังมีการออกร้านออกหน่วยงานราชการ โรงเรียน ในพื้นที่ รวมถึงการออกร้านของเอกชน ทำให้บรรยากาศคึกครื้นไม่น้อยเลยทีเดียว สามารถไหว้ศาล หาของกิน ชมความบันเทิง และหาของใช้ติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ได้วย

ภายในงาน ยังมีกิจกรรมนันทนาการอีกหลายอย่าง ทั้งปาลูกโป่ง เพื่อชิงตุ๊กตา ซึ่งน่าจะเป็นสัญลักษณ์ของงานมหรสพในปัจจุบัน เพราะเท่าที่พบงานกลางคืนช่วงนี้ ไม่มีปาลูกโป่งเหมือนจะขาดอะไรไปบางอย่าง และยังมีชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ฯลฯ ให้เด็กๆ ที่มากับผู้ปกครองได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน

กิจกรรมหนึ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน คือ นักร้องลูกทุ่ง ซึ่งการจัดงาน ๓ คืนในช่วง ๖ - ๘ พ.ย. นี้ ก็เช่นกัน ทั้งสามคืนต่างมีนักร้องลูกทุ่งแวะเวียนกันมาขึ้นเวทีเพื่อสร้างความบันเทิง แถมพ่วงท้ายด้วยการแข่งขันประกวดร้องเพลงลูกทุ่งไปพร้อมๆ กัน ทั้งในรุ่นเยาวชน และประชาชนทั่วไป 

นับเป็นกิจกรรมใหญ่ประจำปีของชาวกุดจิก และสูงเนิน ที่พร้อมใจกันจัดงานขึ้น ครับ

ถ้าใครไว้แวะเวียนผ่านไป ผ่านมา ในช่วงนี้ ก็อย่าลืมแวะเข้ามาศึกษาวัฒนธรรม ชมความงามของประเพณี และเก็บภาพดีดี กลับไปนะครับ แต่ถ้าใครมาไม่ได้ ก็ได้นำรูปกิจกรรมบางส่วน ผานเรื่องเล่านี้ มาฝากทุกท่านแล้วครับ

หรือท่านไดบอกว่าไม่อยากมาเพราะมีงานทีไรมีวัยรุ่นตีกันทุกทีไป ไม่ต้องเป็นกังวลนะครับ งานนี้มีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่ว่า "ใครตีกันในงานปรับ 200,000 บาท" ดูจากบรรยากาศแล้ว ทำให้วัยรุ่นหายซ่าส์ไปได้พอสมควรเลยครับ !!!

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 311861เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ผมก็คนสูงเนินนะครับ

มีโอกาสเคยไปเหมือนกันสนุกมากครับ

สวัสดีครับชาวสูงเนิน ผมก็พึ่งมาอยู่สูงเนินครับ หวังว่าคงได้เจอกันที่สูงเนินนะครับ

ด้วยรัก,

  • ผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ แต่ไม่ตรงกับเทศกาลงานเจ้าพ่อ เจ้าแม่กุดจิกซะทีค่ะ
  • แต่ก็มาที่บันทึกนี้ก็เหมือนได้มาเที่ยวเองแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เราเป็นคนกุดจิก ที่นี่มีหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท