ลิเก"ยักษ์ตัวแดง"แสดงได้สอดคล้องความขัดแย้งในสังคมไทย


ขมูขีเล่าเรื่องราวย้อนกลับไปว่า ครั้งหนึ่งขิณี เขาและเพื่อนอีกคนที่ชื่อปักหลั่น ได้รู้จักกับยักษ์ตัวแดง และเป็นเพื่อนรักกัน แต่ชาวบ้านไม่มีใครยอมรับและต่างพากันหาทางกำจัดยักษ์ตัวแดงออกไปจากหมู่บ้าน ในที่สุดทั้งสี่คนก็โดนเนรเทศออกจากหมู่บ้านให้นั่งเรือออกไปจากเกาะนั้น ในที่สุดเวลาผ่านไป ขิณีหมดแรงจนสลบเพราะไม่มีน้ำไม่มีอาหารกินและต่อมายักษ์ตัวแดงจากไป เหลือเพียงขมูขี ปักหลั่นและเขาจึงจำต้องหาทางอยู่รอด ด้วยการกินเนื้อเพื่อนของเขา “ยักษ์ตัวแดง”ที่ตายไปก่อนและโกหกขิณีว่าเนื้อที่เธอกินนั้นคือหูฉลาม...

ยักษ์ตัวแดง

วันนี้เสร็จจากงานประชุมวิชาการของสถาบันพระปกเกล้าที่ตึก UN ก็รีบบึ่งไปดู“ลิเกยักษ์ตัวแดง” 

คำว่า“ลิเก” นั้นว่ากันว่ามีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ยาวนานจนมาถึงวันนี้ก็ได้มีการดัดแปลงเป็นศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เรียกว่านำมาประยุกต์  โดยมูลนิธิสื่อชาวบ้าน แสดงโดย ทีมละครมะขามป้อม 

เนื้อเรื่องนั้นนำมาจากละครของญี่ปุ่นชื่อเรื่องว่า Red Demon (AKAONI) เป็นของ Hideki Noda ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก แต่ลุงเอกไม่รู้จักดอกนะ  เขาได้นำมาทำเป็นลิเกร่วมสมัย จัดแสดงแบบคนดู  คนเล่นสามารถปฏิสัมพันธ์กันได้  ภายใต้โรงละครของบ้านจิมส์ ทอมสัน ที่มีที่นั่งเพียง 80 ที่นั่ง

คนที่มาดูนั้นมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่นับว่าเป็นสิ่งดีที่มีการแสดงแบบนี้ทำให้ทุกฝ่ายดู “ลิเก” อย่างไม่เคอะเขินทั้งเด็กรุ่นใหม่หรือผู้ใหญ่รุ่นเก่า  แต่ก่อนอาจจะมองว่าลิเกนั้นโบราณ  ในขณะเดียวกันทราบว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมก็มาร่วมด้วย

เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณ ต็อบ(ประดิษฐ ประสาททอง) เป็นศิลปินศิลปาธรสาขาการแสดงคนแรกในปี 2547 บอกว่ากว่าจะคิดทำเรื่องนี้ยากมาก แถมทำให้เครียดมากๆด้วย เพราะเป็นเรื่องจริงๆที่น่าเศร้ามาก จึงพยายามที่จะสร้างลิเกเรื่องนี้ที่สะท้อนภาพความขัดแย้งในสังคมไทย 

สิ่งที่ทำให้คิดระหว่างดูก็คือ คนชอบเอาเรื่องเล็กๆน้อยๆมาเป็นประเด็นปัญหาโดยตลอด  แค่เจอขวดใบเดียวก็ตีความไปต่างๆนาๆล้วนแล้วแต่นำไปสู่ความร้ายแรงทั้งสิ้น  สังคมอยู่กับข่าวลือแล้วก็เชื่อๆๆๆๆจนเพี๊ยน  ชอบมองคนที่เปลือกไม่ได้มองลึกลงไปในจิตใจ  ยักษ์ตัวแดงที่มองกันว่าชั่วร้ายแท้จริงเป็นคนที่ดีงามจิตใจดีมีมนุษย์ธรรม  คนกลัวกันว่ายักษ์จะกินคนแต่สุดท้ายของการแสดงกลายเป็นคนนั้นกินยักษ์

ลิเกร่วมสมัยเรื่องนี้จะนำไปแสดงที่ประเทศญี่ปุ่น ในโครงการ “Mekong Festival 2009” เป็นการเฉลิมฉลองปีแห่งการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในลุ่มน้ำแม่โขงและประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันที่ 18 – 25 พ.ย.นี้ และเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลละครกรุงเทพ 2552 ด้วย

ลิเกเรื่องนี้จะเป็นความภาคภูมิใจว่าในปีนี้ คุณต็อบ-ประดิษฐ ได้รับเชิญจาก ฮิเดกิ โนดะ (Hideki Noda) ผู้กำกับการแสดงและนักเขียนบทชาวญี่ปุ่น ผู้เลื่องชื่อทางด้านการละครไปทั่วโลก ให้นำบทละครเรื่อง “ยักษ์ตัวแดง” มาดัดแปลงในสไตล์ของมะขามป้อม ที่โดดเด่นในเรื่องการแสดงลิเกร่วมสมัย

ในเรื่องจะเปลี่ยนชื่อตัวละครจากชื่อญี่ปุ่น มาเป็นชื่อไทย เพลงที่ใช้ก็ปรับเป็นเพลงไทยดั้งเดิมที่หาฟังยาก

พี่ชายนางเอกที่คนมักเรียกชื่อว่า"ไอ้ติ๊งต๊อง"ในขณะเรียกนางเอกว่า"อีนั่น" เป็นคนใจงามทั้งคู่  ตอนจบเขาให้ลุงเอกพูดแสดงความคิดเห็นเลยบอกว่าลุงเอกชอบ ไอ้ติ๊งต๊อง เพราะมีความสุขดีไม่เคยทุกข์วันๆเอาแต่ฝันแล้วก็ไม่ยึดติดอะไร  จริงใจซื่อตรง ส่วนนางเอกของเรื่องคือคุณ ตุ๊กตา(บุญพร พูนล้ำเลิศ) ที่แม้จะรับบทเด่นในการแสดงลิเกร่วมสมัยให้กับมะขามป้อมมาหลายเรื่องแล้ว บอกว่าเรื่องนี้ยากจริงๆ

ตอนนี้ยังมีแสดงอยู่ใครสนใจเชิญร่วมได้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 311803เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

น่าสนุกนะคะ ไม่เคยดูลิเกมาก่อนเลยค่ะ

สวัสดีครับ ลุงเอก

มาดูลิเก กับลุงเอกครับ

ปกติจะไม่ได้ชมลิเกบ่อยนัก เพราะลิเกบ้านนอก จะแสดงช่วงกลางคืน จึงไม่มีโอกาสได้ชม

ระลึกถึงลุงเสมอครับ

ขอบคุณมากนะครับลุงเอกสำหรับทุกสิ่งที่มอบให้ ประทับใจทุกคนที่พระปกเกล้ามากครับ...หลานเขียนบันทึกไว้แล้วครับ

ตามนี้เลยครับ


 

สวัสดีครับลุงเอก

       เสียดายอยู่ไกล ไม่มีโอกาสได้ดูละครเวที ลิเก โขนหนัง ธรรมดาผมชอบดูสิ่งเหล่านี้มาก ครับ.

2.

Pโย่เอ๊ย สนุกพอแข่งกับอีแซวของอีสาวที่บ้านเลย ลุงเอกดูอย่างสนุกสนานสำราญใจ  ขอบคุณที่ยังระลึกถึง

3.

Pเสียงเล็กๆ งานเรียบร้อยด้วยดี สำนักลุงเอกเป็นเจ้าภาพจัดค่อยหายเหนื่อยและปลื้มมากๆ ขอบคุณฟูอ๊าดที่มาช่วยบันทึกลงบล็อก

4.

P หมอน้อย 447 ครับลุงเอกชอบดูการแสดงสดๆอย่างนี้มานานกว่าสามสิบปีแล้วครับ
  • สวัสดีค่ะ...ลุงเอก
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาดูลิเก ด้วยคนค่ะ
  • ระลึกถึงเสมอนะค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

9.

P สวัสดีอ้อยควั้น น้ำท่วมเป็นไงบ้าง ไปยืนที่สูงๆหน่อยนะ  ลุงเอกสบายดีครับ สนุกมากเลย

สวัสดีครับลุงเอก มาดูลิเกแต่ไม่มีที่นั่งแล้วครับ

Pมีที่ว่างเสมอสำหรับคนมีใจครับ เบดูอิน

  • แวะมาสวัสดีลุงเอกด้วยความเคารพค่ะ
  • สบายดีนะคะ

13.

P สวัสดีครับBright Lily ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ ลุงเอกสบายดีครับ

13.

P สวัสดีครับBright Lily ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ ลุงเอกสบายดีครับ

ดูลิเกย้อนยุค ย้อนเวลาตามลุงเอกแบบนี้ได้ข้อคิดหลายมุมคิด

เรื่องราวในอดีตล้วนมีที่มาและมากความหมาย

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท