PBL ที่ ม.วลัยลักษณ์


PBL ม.วลัยลักษณ์

สวัสดีครับ...ช่วงนี้ที่ จ.นครศรีฯ ฝนตกเกือบทุกวัน แต่วันนี้ฝนไม่ตกครับ (ดีอย่างแรง)

วันก่อนมีโอกาสได้พูดคุยกับซึ่งทำงานในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เค้าบอกว่าได้ยินมาว่าที่ ม.วลัยลักษณ์ จัดการเรียนการสอนแบบ PBL เค้าก็ถามว่าที่นี่จัดยังไง จัดในสาขาวิชาอะไรบ้าง????

ผมเองก็รู้สึกดีใจนะครับที่มีคนสนใจ (อมยิ้มในใจ...55) วันนี้เลยเอาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังละกันครับ

ที่ มวล. ตอนนี้ก็มีอาจารย์ที่จัดการเรียนการสอนแบบ PBL อยู่บางสาขาวิชา เช่น แพทย์ฯ  เภสัชฯ  พยาบาลฯ สหเวชศาสตร์ฯ  ศิลปศาสตร์ (ภาษาอังกฤษ, มนุษย์ศาสตร์) สถาปัตย์ฯ เป็นต้น แต่ว่าก็ไม่ได้หมายความว่าจะนำ PBL มาจัดการเรียนการสอน 100 % นะครับ เพราะแต่ละสาขาวิชา อาจารย์เค้าก็มีการวางแผนอยู่แล้วว่าจะสอนอย่างไรในรายวิชา บางวิชาใช้ PBL เต็มรูปแบบ  บางวิชาก็บูรณาการ PBL ร่วมกับ การบรรยาย  ปฏิบัติการ อะไรทำนองนี่ครับ

PBL ที่ มวล. ก็คือ การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (problem-based learning: pbl) ซึ่งที่นี่อาจารย์เค้าใช้กระบวนการ 7 ขั้นตอน (อาจจะคล้ายคลึงกับที่อื่นนะครับ)

พวกเราใช้ PBL ในการเรียนการสอนมาประมาณ 4-5 ปีแล้วล่ะครับ ก็ค่อยๆ พัฒนากันไป อย่างน้อย PBL ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการให้ความสำคัญ "ผู้เรียนเป็นสำคัญ" เพราะ PBL ช่วยเพิ่มทักษะต่างๆที่สำคัญให้กับผู้เรียนได้มากทีเดียว จะมีอะไรกันบ้างไว้คุยกันต่อนะครับ

แต่ตอนนี้ผมต้องไปก่อนละ จะไปวิ่งออกกำลังน่ะครับ

****ช่วงนี้รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ****

สวัสดีน้องพี่ชาวไทย...อ๊อดคุง (มวล)

หมายเลขบันทึก: 311390เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่เล่าเรื่อง PBL ขอขยายต่ออีกหน่อยนะคะว่า การจัด PBLเต็มรูปและบางส่วนทำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท