KM in Organization


    หลังจากทำงานที่อาจารย์ท่านหนึ่งมอบหมายให้เสร็จไปชิ้นหนึ่ง ก็นึกขึ้นได้ว่ายังมีงานอีกชิ้นหนึ่งที่ยังไม่ได้ทำ นั่นคือการเขียน Blog ที่เกี่ยวกับองค์กรของตนเอง หรือ KM ที่มีในองค์กร ดิฉันจึงลองมานั่งนึกดูว่าภายในองค์กรของตนนั้น มีอะไรบ้างที่จัดเป็น KM

    ดิฉันทำงานในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสาร การโทรคมนาคม มีอายุการทำงานประมาณเกือบ 3 ปีแล้ว และภายในองค์กรเดียวกันนี้เอง ดิฉันได้ทำงานมาแล้ว 2 ตำแหน่ง ตำแหน่งแรกที่ทำมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานขายและงานบริการ ต้องเกี่ยวข้องกับลูกค้า ทำสัก 2 ปีกว่าๆ ก็ย้ายมาอยู่ในส่วนของงานหลังบ้าน

  ประเภทธุรกิจที่องค์กรดำเนินงานอยู่นั้น เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้ต้องมีกลยุทธ์ นวัตกรรมใหม่ๆ และการดำเนินงานที่ปรับเปลียนอยู่เสมอเพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ ดังนั้นในส่วนงานที่ดิฉันทำก็จะมีขั้นตอน กระบวนการทำงานใหม่ๆ ออกมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของโปรโมชั่น บริการเสริมต่างๆ ซึ่งจะมีเยอะมาก ทางส่วนกลางจะทำการเก็บรวบรวมความรู้ วิธีการต่างๆ ให้เป็นหมวดหมู่ ให้พนักงานสามารถเข้าไปดูในระบบ Intranet ของบริษัทได้ ซึ่งการทำแบบนี้ หรือการจัดการความรู้ให้เป็นระบบนี้ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น และเป็นไปในทิศทางเดียวกันค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 311เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2005 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท