^__^งานบริการของคู่กันกับ "ทิป"?^__^


         สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้แค่เห็นชื่อบันทึกก็พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมค่ะว่านาจะพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร ที่จะเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่อง "ทิป" วันนี้ เพราะว่าเคยทำงานเกี่ยวกับด้านการบริการมาก็หลายครั้งหลายหนเหมือนกันค่ะ การทำงานทุกครั้ง เมื่อเราได้รับทิปเพิ่มจากลูกค้านอกเหนือจากค่าแรงที่เราจะได้รับนั้น มันทำให้เรามีความรู้สึก มีกำลังใจที่จะทำงานต่อไปเรื่อยๆจริงๆค่ะ แบบเหนื่อยแค่ไหนก็ยอมทน...อิอิ

 

         “ชาวตะวันตกมีคติว่า “โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี” เมื่อไรที่มีการบริการเกิดขึ้น เมื่อนั้นต้องมีการจ่ายเงิน  ที่เขาเรียกกันว่า “ทิป” ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่ชาวตะวันตกเขายึดถือปฏิบัติกัน แต่ในประเทศไทยไม่มี  ธรรมเนียมการให้ทิป
         การให้ทิปจะมีอยู่ 2 แบบ คือถ้าเป็นร้านที่มีการบริการเต็มรูปแบบหรือที่เขาเรียกว่า Full Service นั้น จะต้องให้ทิป 10 — 15% ของราคาอาหาร แต่ถ้าเป็นร้านแบบบริการตัวเอง หรือที่เขาเรียกว่า Self Service อย่างร้าน แม็คโดนอล จะไม่มีการให้ทิป บางครั้งร้านที่ให้บริการเต็มรูปแบบมีการเก็บค่าบริการรวมไปแล้ว    ก็ต้องให้ทิปอีกเพราะถือเป็นธรรมเนียมที่ต้องให้อยู่แล้ว ทั้งนี้การให้ทิปรวมไปถึง คนขับแท็กซี่ เด็กยกกระเป๋า หรือแม้แต่คนส่องไฟฉายในโรงหนังด้วย

         ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีธรรมเนียมการให้ทิป แต่ว่าทุกครั้งที่ทำงานพนักที่ทำงานเกี่ยวกับด้านงานบริการก็คาดหวังที่จะได้ทิปเพิ่มจากลูกค้าค่ะ บางครั้ง 10-20 บาท ก็ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น แต่บางครั้งก็อาจจะทำให้พนักงานเสียนิสัยเลือกปฏิบัติได้เช่นกัน คือใครที่ให้ทิปมากก็จะบริการดี แต่คนที่ให้น้อยก็จะบริการต่างกัน

       แต่ทุกครั้งที่เราได้ทำงานปฏิบัติหน้าที่แล้ว ก็พยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด หากว่าท่านใดเคยเข้าไปทานอากหารในร้านแล้วบางครั้งลูกค้ามากๆ พนักงานอาจจะบริการได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งก็อาจจะมีบ้างที่ลูกค้าบางท่านเกิดการไม่พอใจ ทั้งที่เราเป็นพนักงานก็พยายามทำหน้าที่ในจุดนั้นให้ดีที่สุดแล้ว เราทำงานแล้วก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าจะได้รับทิปสักเท่าไหร่ แต่เราก็ต้องปฏบัติหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

       บางครั้งค่าแรงน้อยก็หวังจะได้ค่าทิปเพิ่ม....ตอนนี้ทุกครั้งที่นามีโอกาสได้ไปกินข้าวในร้าน ไปกินหมูกระทะกับเพื่อน นาพยายามที่จะให้เขาทุกครั้งค่ะ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่มากเพราะว่านาก็รู้ตัวเองว่ายังไม่มีรายได้ จะให้ทิปเขาได้มากมาย แต่ก็อยากจะให้เพราะว่าเราเคยอยู่จุดนั้นมาแล้วก็ใจความรู้สึกค่ะ

      ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละท่านนะค่ะว่าต้องการจะให้หรือไม่ แต่อยากจะบอกทุกท่านว่า หากท่านไปใช้บริการอะไรก็แล้วแต่ หากเกิดความพึงพอใจแล้ว ให้ทิปเขา เพื่อเป็นกำลังใจเล็กๆน้อยๆในการทำงานของพวกเขาด้วยนะค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.ryt9.com/s/prg/157198/

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยแขก#ทิป
หมายเลขบันทึก: 310906เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ กล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥

  • มีหนุ่มๆแอบคิดถึงอยู่นะครับ
  • เลยพามารับทิปด้วย.....อิอิ.อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท