ความหวานของอีหม่าน


ถ้าอยากจะลิ้มรสชาดความหวานของอีหม่าน ลองปฏิบัติดูนะครับ


ความหวานของอีหม่านค้นพบได้ในความรักที่มี ต่ออัลลอฮฺ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม กล่าวว่า

ผู้ใดมีคุณสมบัติสามประการนี้ เขาได้พบกับความหวานของอีหม่าน(ศรัทธา) (นั่นคือ) ผู้ที่อัลลอฮฺและเราะซูลของพระองค์เป็นที่รักยิ่งแก่เขามากกว่าสิ่งอื่นใด และการที่เขารักใครนั้นเขาก็ไม่ได้รักเพื่อเหตุอื่นเว้นแต่เพื่ออัลลอฮฺและ การที่เขารังเกียจที่จะกลับคืนสู่สภาพของการปฏิเสธศรัทธา หลังจากที่อัลลอฮฺทรงช่วยให้เขารอดพ้นจากมันเหมือนดังที่เขารังเกียจการที่ ถูกโยนลงสู่ไฟ” (รายงานโดยมุสลิม)

หะดีษนี้ยิ่งใหญ่มาก มันเป็นหนึ่งในรากฐานของอิสลาม บรรดาอุละมาอ์ เราะฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “ความหมายของคำว่า ความหวานของอีหม่านนั้นก็คือ การได้รับรสชาดความอร่อยของการเชื่อฟังอัลลอฮฺและของการที่ได้ทนต่อความ ทุกข์ยากต่างๆ เพื่อแสวงความพอพระทัยของพระองค์และของเราะซูลของพระองค์ และการให้ความสำคัญต่อสิ่งดังกล่าวเหนือกว่าทรัพย์สมบัติอันด้อยค่าของดุนยา และเป็นความรักของบ่าวที่มีต่อพระเจ้าของเขา (ผู้ทรงบริสุทธิ์และสูงส่งยิ่ง) ด้วยการกระทำที่แสดงถึงความจงรักของเขาต่อพระองค์ และการละทิ้งการฝ่าฝืนต่อพระองค์ และเช่นเดียวกับความรักที่เขามีต่อท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม”

อัลกอฎี เราะฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “หะดีษนี้มีความหมายเดียวกับหะดีษที่ว่า [ย่อมได้ลิ้มรสรสชาติของอีหม่านผู้ที่พอใจที่อัลลอฮฺทรงเป็นพระเจ้า และอิสลามเป็นศาสนา และมุฮัมมัดเป็นเราะซูล]

ดังนี้เองจึงกล่าวได้ว่า ความรักต่ออัลลอฮฺและเราะซูลของพระองค์ยังไม่ถูกต้องแท้จริง และความรักเพื่อนมนุษย์เพื่ออัลลอฮฺและเราะซูลของพระองค์ ตลอดจนการรังเกียจที่จะหวนคืนสู่สภาพผู้ปฏิเสธศรัทธายังไม่ถูกต้องแท้จริง เว้นแต่สำหรับผู้ที่ทำให้ความเชื่อมั่นของเขามั่นคงด้วยอีหม่าน จิตใจของเขาสงบนิ่งด้วยอีหม่าน หัวอกของเขาถูกเปิดให้ได้รับความกระจ่างแจ้งในอีหม่าน และเลือดเนื้อของเขาผสมผสานไปด้วยอีหม่าน นี่เองจึงจะกล่าวว่า เขาคือผู้ที่พบกับความหวานแห่งอีหม่าน” และเขายังได้กล่าวว่า “ความรักเพื่ออัลลอฮฺนั้นเป็นผลพวงมาจากความรักต่ออัลลอฮฺ”

บางท่านได้กล่าวว่า “ความรัก ก็คือ การที่หัวใจเห็นชอบในสิ่งที่จะสร้างความพระทัยแก่ผู้เป็นเจ้า ด้วยเหตุนี้เขาจึงรักในสิ่งที่พระองค์ทรงรัก และรังเกียจในสิ่งที่พระองค์รังเกียจ เหล่านักวิภาษวิทยา (มุตะกัลลิมีน) ได้ขัดแย้งกันในประเด็นเรื่องนี้แต่ก็เป็นเพียงเรื่องของคำ”

โดยสรุปแล้วพื้นฐานของความรักก็คือการโน้มเอียงไปสู่สิ่งที่ผู้รักเห็น ชอบด้วย ซึ่งความโน้มเอียงนี้บางครั้งก็เป็นสิ่งที่มนุษย์รู้สึกเอร็ดอร่อยและรู้สึก ชื่นชอบ เช่น ความสวยงามของรูปลักษณ์ ความไพเราะของเสียง และความอร่อยของอาหาร หรืออื่นๆ ทำนองนี้

บางครั้งเขาก็ได้รับรสชาดที่ดีด้วยปัญญาของเขาในด้านนามธรรมเช่นความรัก ต่อคนดีๆ และต่อเหล่าผู้รู้ และต่อผู้ที่ทรงคุณธรรม และบางครั้งก็เป็นการกระทำดีต่อเขาและเป็นสิ่งที่ปกป้องเขาจากอันตราย

ความหมายทั้งหมดนี้มีอยู่ในตัวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ซึ่งท่านเป็นศูนย์รวมของความงดงามทั้งภายนอกและภายใน ของรูปแบบต่างๆ ของคุณธรรม การทำดีของท่านต่อมุสลิมทั้งมวลด้วยการนำทางพวกเขาไปสู่เส้นทางอันเที่ยงตรง และสู่ความสุขอันนิรันดร และการออกห่างจากนรก และบางผู้รู้บางท่านได้ชี้ว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่ามันเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ เพราะแท้จริงความดีงามทั้งสิ้นมาจากพระองค์ผู้ทรงสูงส่ง

ท่านอิมามมาลิกและคนอื่นๆได้กล่าวว่า “ความรักเพื่ออัลลอฮฺเป็นความจำเป็นในอิสลาม” นี่เป็นคำพูดของอัลกอฎี เราะฮิมะฮุลลอฮฺ

เขียนโดย : อิหม่าม อัน นะวาวียฺ
แปลและเรียบเรียง : อะหฺมัด รุชด์
ญะซากุมุลลอฮุคอยร็อน : http://www.muslimtsu.com/2007/catalog.php?idp=112

คัดลอกจาก: http://www.baanmuslimah.com/dp57/node/76

คำสำคัญ (Tags): #อิสลาม#อีหม่าน
หมายเลขบันทึก: 310905เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท