๑๒.เป็นนักกฎหมายอย่างผม(อัยการ๘)ตอนข้าฯอยู่ข้างพระ


หลังจากนั้นไม่นาน ท่านก็ได้รับหมายศาลเพราะถูกฟ้องคดีอาญาว่า “ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์เพื่อยึดถือครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วนโดยมีอาวุธ” โอ...พระเนี่ยนะ บุกรุกโดยมีอาวุธ ฟ้องมาได้ไง....ทนายมีคุณธรรมหรือเปล่า...

ผมชอบไปวัดที่มีต้นไม้เยอะๆ เพราะมันทำให้เกิดความรู้สึกร่มรื่นกายและร่มรื่นในใจ ยิ่งถ้าได้คุยธรรมะกับผู้ทรงศีลด้วยแล้วจะรู้สึกอิ่มเอิบเป็นพิเศษ มีอยู่วัดหนึ่งผมชอบมากบรรยากาศที่มีต้นมังคุดนับร้อยปี มีต้นผักเหมียงที่ใหญ่มาก มีพันธุ์ไม้หลากชนิด โบสถ์ก็ยังสร้างไม่เสร็จ โรงธรรมก็ยังไม่เสร็จเพราะเจ้าอาวาสท่านไม่รบกวนญาติโยม มีแค่ไหนก็สร้างแค่นั้น ทั้งๆที่โบสถ์นั้นออกแบบโดยช่างของกรมศิลปากร เป็นศิลปะแบบศรีวิชัย งามมาก

ผมไปคุยกับเจ้าอาวาส ท่านมีมุขขำๆเสมอ เวลาท่านเรื่องจะได้อรรถรสมาก ท่านเล่าให้ฟังว่าท่านไปอินเดีย อากาศแห้งแล้งมาก มันแห้ง...มันแห้ง..... มันแห้ง..... มันแห้ง......(กรุณาทำเสียงสุดท้ายให้มันแห้งด้วย ฮา....) ฟังท่านแล้วรู้สึกว่าที่นั่นแห้งแล้งมากเลย อิอิ

มีเรื่องบังเอิญที่ผมต้องเข้าไปเป็นทนายแก้ต่างให้ท่าน เพราะวันดีคืนดีท่านรื้อกุฏิของพระอาจารย์อดีตเจ้าอาวาส(ของท่านนั่นแหละ) เจอกระดาษขนาด A4 เขียนรูปภูเขา ๑ ลูกกลางกระดาษ มีสี่เหลี่ยมรอบภูเขา แล้วเขียนว่า อาณาเขตวัดคีรีเขต โอ..อาณาบริเวณนั้นภูเขาทั้งลูกเป็นของวัด อย่าเพิ่งตกใจ..อิอิ ภูเขาไม่ใหญ่มาก ตอนนั้นโบสถ์ของท่านสร้างเสร็จแต่ยังตกแต่งไม่เสร็จ แต่เมื่อมีโบสถ์ก็ต้องฝังลูกนิมิตเพื่อขอพระราชทานวิสุงคามสีมา ซึ่งมีระเบียบอยู่ว่าต้องมีอาณาเขตวัดที่ชัดเจน

ท่านปรึกษาทนายที่รู้จักกันถึงวิธีการที่จะไปสำรวจให้ถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับคำแนะนำที่ดีว่าควรมีหนังสือแจ้งให้เจ้าของที่ดินรอบภูเขาทราบก่อนว่าจะไปสำรวจเมื่อไรและให้เขาแสดงหลักฐานเอกสารสิทธิมาแสดง ใครออกโฉนดหรือน.ส.๓ ไปแล้วก็อย่าไปยุ่งของเขา ให้รังวัดเอาเฉพาะส่วนที่เหลือ ท่านก็ทำหนังสือไปบอกวันเวลาที่จะสำรวจไปถึงด้วย แต่แล้วมันก็เกิดเรื่องจนได้

เรื่องของเรื่องก็คือท่านสำรวจไปถึงที่ดินที่เพื่อนท่าน(สมัยเป็นนักเรียน)ครอบครองอยู่ ซึ่งปลูกสวนยางขึ้นมาถึงภูเขาในที่ดิน(ที่เชื่อว่าเป็นของวัด) แต่ท่านไปถึงผิดเวลา เช่น บอกว่าจะไปถึงสิบโมงแต่ท่านไปถึงตอนบ่าย ท่านพาญาติโยมที่ช่วยถางหญ้ามีจอบ พร้า ขวาน ติดตัวไปด้วยเพื่อเวลาเดินสำรวจจะได้เดินได้สะดวกขึ้น ปรากฏว่าเพื่อนของท่านไม่มีหลักฐานการครอบครองที่ดินมาแสดง ท่านก็เลยสั่งลุย...ก็พากันถางป่าสำรวจต่อไปอีก  ถัดมาอีกแปลงหนึ่งไปเจอศาลเจ้าก็เหมือนกันอีก ท่านก็ทำไม่รู้ไม่ชี้สำรวจจนเสร็จ

หลังจากนั้นไม่นาน ท่านก็ได้รับหมายศาลเพราะถูกฟ้องคดีอาญาว่า “ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์เพื่อยึดถือครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วนโดยมีอาวุธ” โอ...พระเนี่ยนะ บุกรุกโดยมีอาวุธ ฟ้องมาได้ไง....ทนายมีคุณธรรมหรือเปล่า...ผมอ่านคำฟ้องแล้วเรียนกับท่านว่าผมจะรับเป็นทนายแก้ต่างให้ท่านเองเพราะถือว่าท่านเป็นเจ้าพนักงานซึ่งมีหน้าที่ดูแลรักษาทรัพย์สินของวัด

คดีนี้เมื่อโจทก์ฟ้องคดีเองก็ต้องมีการไต่สวนมูลฟ้อง (ผิดกับที่อัยการฟ้อง ศาลจะประทับรับฟ้องโดยไม่ต้องไต่สวนเพราะถือว่าอัยการตรวจสอบมาชั้นหนึ่งแล้ว) ผมไปถามค้านพยานโจทก์ชั้นไต่สวน ระหว่างนั้นทนายโจทก์เป็นอัมพาต คงเป็นเวรเป็นกรรมนั่นแหละครับ...ต้องมีการตั้งทนายความคนใหม่เข้ามาดำเนินคดีแทน

ผมถามค้านพยานโจทก์เจ้าของที่ดินว่า ก่อนจะถึงที่ดินที่พยานปลูกยางพารานั้นมีหลุมศพมีโกฏิที่เรียงรายมาจากหลังเมรุเผาศพของวัดใช่หรือไม่ เขาก็ตอบว่าใช่ ในสวนยางพาราของพยานซึ่งปลูกขึ้นไปบนภูเขามีหลุมศพ(ฮวงซุ้ย)อีกประมาณ ๒๐ ฮวงซุ้ย ซึ่งพยานก็ไม่รู้ว่าเป็นของใคร เขาก็ตอบว่าใช่  นอกจากนี้เหนือขึ้นไปอีกก็ยังมีโกฏิเรียงรายขึ้นไปอีกแม้จะมีประปราย เขาก็ตอบว่าใช่

ผมถามต่อไปว่าสมัยเด็กๆ สมัยเจ้าอาวาสองค์เก่า ท่านเคยไปทำบุญที่วัดนี้และขึ้นไปทำบุญประจำปีบนภูเขาที่เรียกว่าเขาพระบาทหรือไม่ เขาตอบว่าเคยขึ้น เขาพระบาทนี้มีพระพุทธบาทจำลองของวัดนี้ใช่หรือไม่ เขาก็ตอบว่าใช่ เขาพระบาทนี้เป็นเขาเดียวกับที่ท่านปลูกยางพาราใช่หรือไม่ คราวนี้เขาอึกอักรู้อยู่แล้วว่าลงหลุมของผมแล้ว และยอมรับว่าใช่

ยกแรกศาลก็ไม่ประทับฟ้องแล้วครับ เขาก็ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์ประทับฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์ก็ไม่ประทับฟ้อง เป็นอันว่าคดีอาญาจบ ผมพบกับโจทก์แกก็บอกว่าแกไม่ยอมแพ้หรอกแกจะฟ้องคดีแพ่งอีก ผมเตือนแกว่าอย่าฟ้องเลยเสียเงินค่าจ้างทนายเปล่าๆและดีไม่ดีจะเสียที่ดินอีก แต่แกไม่เชื่อ.....

ในที่สุดก็ก็นำคดีแพ่งมาฟ้องศาลอ้างว่าครอบครองที่ดินตรงนี้มานานเป็นที่ดินต่อเนื่องกับที่ดินที่แกมีหลักฐาน น.ส.๓  วัดมาแสดงสิทธิรบกวนการครอบครองของแกขอให้ศาลพิพากษาให้ที่ดินเป็นของแกห้ามวัดเข้ามายุ่ง คราวนี้ผมเข้าไปช่วยวัดไม่ได้แล้วเพราะวัดเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ก็ต้องจ้างทนายเอง ซึ่งก็ไม่น่าเป็นห่วงเพราะพี่ทนายคนเดิมก็อยู่เขาเลยเป็นทนายให้ แต่ก็มาปรึกษาแนวทางสู้คดีกันผมก็แนะให้สู้ตามคดีอาญาที่ผมถามค้านเอาไว้และให้อ้างคำเบิกความคดีอาญามัดไว้อีกเปลาะหนึ่ง เผื่อว่าพยานจะเบี้ยวไม่ตอบตามที่เคยเบิกความในคดีอาญาไว้ก็จะได้มีหลักฐานอ้างอิงและแนะนำให้ฟ้องแย้งว่าสวนยางทั้งหมดเป็นที่วัดห้ามโจทก์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ผลก็เป็นอย่างที่เราคาดไว้ครับ ชนะใสๆทั้งสามศาล วัดได้สวนยางพารามาอีกสวนหนึ่งโดยไม่ต้องปลูก ทุกวันนี้เวลาผมไปที่อำเภอดังกล่าวผมก็จะไปแวะที่วัดแต่จะมีเวลาเจือไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะท่านเจ้าอาวาสท่านมีเรื่องเล่าเรื่องคุยมากมายแถมด้วยข้อคิดและธรรมะที่มีมุมมองแบบแปลกๆ เช่น คุณรู้ไหมคอมพิวเตอร์ก็สอนธรรมะได้ อ้าว..งง...เม้าส์เนี่ยก็เหมือนจิดของเรา คลิ๊กปุ๊บไปปั๊บเหมือนจิตเราสั่งการปุ๊บทำนั่นปั๊บ เม้าส์คลิ๊กสั่งไปที่ซีพียูซึ่งมันจะประมวลผลทันทีเหมือนสมองมนุษย์ที่สั่งการให้ร่างกายเคลื่อนไหว พอมันประมวลผลเสร็จมันก็จะปรากฏออกมาที่หน้าจอเหมือนกับจอมันเป็นกายของเรา จิตมันสั่งให้เราทำโน่นทำนี่มันก็เป็นแบบนี้แหละ โยม.....อิอิ

หมายเลขบันทึก: 310763เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2009 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดียามดึกค่ะ

แล้วเวลาแฮ้งค์ล่ะคะ เหมือนหรือเปล่า???

ศิริวรรณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • เขาว่าอยู่ดี  ไม่ว่าดี
  • เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา และที่ดิน
  • เอาของเขาไปก็ต้องส่งคืนเจ้าของเป็นธรรมดานะครับ
  • อิอิ..เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
  • เรื่องกฏหมายไม่เชื่ออัยการแล้วจะไปเชื่อใคร
  • ฮ่าๆๆ

4พย. สุขสันต์วันเกิดครับ

ผมมาถูกวันนะครับ อิอิ

สวัสดีครับคุณศิริวรรณ

สงสัยเวลาแฮ๊งค์มันน่าจะเป็นตอนจิตสั่งแล้วกายไม่ทำงานนะครับ

สวัสดีครับสิงห์ป่าสัก

ยังไม่ได้ฤกษ์เอาหนังสือไปส่งสักที งานเข้าตลอดจนลืมพรุ่งนี้จะพยายามไม่ลืมนะครับ อิอิ

ขอบคุณตาหยู

ถูกต้องนะคร๊าบบบบ

  • สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะ
  • ตามตาหยูมาร่วมสุขสัตน์วันเกิดย้อนหลังครับ
  • .....
  • เมื่อคืนกลับไปคิดต่อเกี่ยวกับบันทึกนี้
  • หากชาวบ้านจะใช้การครอบครองปรปักษ์ก่อนหน้านี้ได้ไหมครับ
  • เพราะได้เข้าครอบครองฯ  มานานแล้ว
  • หรือว่ามีแนวทางอื่นที่พอจะเยียวยาเขาได้บ้าง
  • อิอิ..

เรียนคุณสิงห์ป่าสัก

-คงไม่ได้ครับเพราะเป็นที่ป่าสงวนเเห่งชาติครอบครองยังไงก็เป็นที่หลวง

ขอบคุณสิงห์ป่าสักครับ

ชาวบ้านไม่มีสิทธิยกอายุความขึ้นมาสู้กับรัฐเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินของรัฐ ไม่ว่าจะอยู่มานานเพียงใดก็ไม่ได้สิทธิครับ แนวทางที่จะเยียวยาน่าจะเป็นฝ่ายการเมืองที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้สิทธิทำกิน (สทก.)หรือปฏิรูปที่ดิน (สปก.)ครับ แต่จะให้ยกให้ราษฎรเลยก็จะเกิดปัญหาบุกรุกที่ดินของรัฐ บุกรุกป่า เพราะจะคิดว่าอยู่ไปนานๆก็ได้เอง ถ้าคิดกันอย่างนี้ป่าก็หมดแน่นอน อิอิ

อยู่ข้างพระ กับ ข้ามากับพระเหมือนกันไหมครับ

อิอิ

สวัสดีครับคุณนิติกรท้องถิ่น

ขอบคุณที่มาช่วยตอบให้สิงห์ป่าสักครับ

สวัสดีค่ะ คุณลุงอัยการ

  •  มาอยู่ข้างพระด้วยคน จ๊าก...
  • สุขสันต์วันเกดย้อนหลังนะคะ ขอให้คุณลุงมีสุขภาพที่แข็งแรง(อ้วนท้วมสมบูรณ์) อิอิ
  • หนูลองเปิดบันทึกเก่าๆของคุณลุงอ่าน ชอบกฏหมายในละคร ได้รู้ถึงกฏหมายแล้วยังทำให้ไม่เครียดอีกด้วย หนูว่ามันเหมาะกับนักศึกษาที่เรียนกฏหมาย(ตอนนี้หนูเริ่มที่จะเรียนกฏหมายบ้างแล้ว รปศ.ก็เรียนกฏหมาย อิอิ)และผู้ที่สนใจกฏหมายคุณลุงน่าจะลองรวบรวมเป็นเล่มแล้วตีพิมพ์ดู หนูว่าน่าสนใจมากๆ อิอิ

แอ้ม เมืองขนมหวาน

สวัสดีครับครูโย่ง

ไม่เหมือนกันครับ ข้าฯมากับพระ แสดงว่าพาพระติดตัวไปด้วย ส่วนผมอยู่ข้างพระเพราะพระถูกฟ้องเป็นจำเลย แต่พระมาจากวัด ผมมาจากสำนักงานอัยการ มากันคนละทีแต่อยู่ข้างเดียวกัน คริคริ

สวัสดีหนูแอ้ม

หนังสือของลุงพิมพ์แจกบานเบอะ ไม่เคยพิมพ์ขาย

ตอนนี้ที่อ่างทองก็ขอไปพิมพ์

ของภูเก็ตกำลังจะพิมพ์เล่มสองตอนนี้ตรวจปรู๊ฟอยู่

เอาเหอะเดี๋ยวส่งไปให้ แต่ให้ส่งที่เดิมหรือที่ไหน

สวัสดีครับท่านเบดูอิน

สบายดีครับ แล้วท่านละสบายดีไหมครับ

  • ขอบพระคุณมากครับ
  • คุณนิติกรท้องถิ่น และท่านอัยการชาวเกาะ
  • ผมไม่มีรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมครับ
  • เลยคิดถึงเรื่องครอบครองปรปักษ์
  • ตองขอขอบพระคุณอีกรอบครับ

 

ได้ฟังธรรมจากพระ ได้ธรรมมะจากการใช้คอมพิวเตอร์นะครับ ท่านอัยการ

ผมคิดว่า ถ้าจะไปพบท่านเจ้าอาวาส ต้องเผื่อเวลาไว้สนทนาธรรมกับท่านเยอะ ๆ นะครับ

คงต้องฝากท่าน ไปกราบนมัสการ ท่านเจ้าอาวาสด้วยคนครับ อิ ๆ ๆ

สวัสดีครับคุณบ่าวบ้านนอก

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทาย

ถ้าผมไปพบท่านจะไปนมัสการเผื่อนะครับ อิอิ

สวัสดีครับ

เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายอ่านแล้วสนุกแถมมีสาระอีกต่างหากครับ

สวัสดีค่ะ

ท่านสบายดีนะคะ

นำความหนาวเย็นทางอีสานมาฝากค่ะ

มาชวนท่านอัยการไปเกี่ยวข้าวค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท