จุดประกาย KM กองกิจฯ มน.


KM พลังซ่อนเร้นที่คนกองกิจ ต้องร่วมกันค้นหา

   เมื่อวาน (25 พฤษภาคม 2549) ผมได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายในเรื่อง การจัดการความรู้ (KM) ให้กับบุคลากรของกองกิจการนิสิต ตอนเวลา 15.00-16.30 น. ที่อาคารสนามกีฬา ผมมีประชุมการเตรียมการการประเมินคุณภาพภายใน (IQA) และการประเมินคุณภาพภายนอก (EQA) ของหน่วยประกันคุณภาพในเวลา 13.30 - 16.30 น. แต่พอใกล้เวลาบ่ายสามโมงก็ขอออกจากห้องประชุมมาก่อน

    ผมไปถึงก่อนเวลาเพื่อเตรียมความพร้อม ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผมอีกที่ไปทำหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายในเรื่อง การจัดการความรู้ ส่วนใหญ่ผมจะไปรับฟัง หรือไปเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้ แต่พอตัวเองต้องไปให้ความรู้กับคนอื่น ๆ เลยต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นการเตรียมตัวที่มีเวลาไม่มากสำหรับวิทยากรสมัครเล่น เพราะผมได้รับการติดต่อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ความจริงมีกำหนดให้ผมไปบรรยายในวันพุธ แต่ทางกองกิจการนิสิตขอเลื่อนออกไป  ส่วนหนึ่งผมนำเสนอจากข้อมูลที่ตัวเองมีประสบการณ์มาแบ่งปัน และนำข้อมูลจาก blog ที่ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้เขียนบันทึกไว้มาบรรยายให้ทราบ

     การฟังจากผมอย่างเดียวคงไม่เห็นภาพที่ชัดเจน ผมได้โทรติดต่อคุณตูน (ผู้อำนวยการหน่วยประกันคุณภาพ) ลองสอบถามเกี่ยวกับ VCD ของโรงพยาบาลบ้านตาก ที่ผมได้มีโอกาสไปดูที่เวทีบ้านผู้หว่าน คุณตูนแจ้งว่า มีที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ และท่านอาจารย์วิบูลย์ได้ให้ความอนุเคราะห์ผมนำ VCD ชุดนี้มาเผยแพร่ให้กองกิจการนิสิตได้ดู

    ทางกองกิจการนิสิตมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้เกี่ยวกับ KM ได้ขอเอกสารจากผมไปเมื่อวันพุธ เพื่อแจกให้กับผู้เข้าร่วมฟัง และมีการทำ Pre-test ก่อนการบรรยาย เป็นการทดสอบความรู้ก่อนเข้ารับฟัง ผมนึกในใจว่าเมื่อหลังบรรยายจบแล้ว คนฟังจะยังทำได้อยู่หรือเปล่านะ  คนฟังอาจจะยิ่งงงไปอีกหรือเปล่า เมื่อผมบรรยายจบ เพราะ KM เป็นความรู้ที่เน้นในเชิงปฏิบัติ

     กำหนดเวลาในการบรรยาย KM เริ่มเวลา 15.00 - 16.30 น. เป็นเวลาใกล้เลิกงาน เวลาอันตรายสำหรับผู้บรรยาย เพราะใกล้กับบ้าน ประกอบกับความอ่อนล้าจากที่ทำงาน ความสนใจของผู้รับฟังอาจจะน้อยลงไป ท่านผู้ช่วยอธิการบดี (ผศ.อรรถวุฒิ จารุสาธิต) ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน มองจากผู้มาเข้าร่วมรับฟังแล้วมาครบเกือบทั้งหมดในกองกิจการนิสิต เพราะส่วนใหญ่ผมรู้จักคนในกองกิจการนิสิตค่อนข้างดี ท่านผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต (คุณสมพิศ ทองสุก) ได้มาเข้าร่วมรับฟังด้วย ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับท่านผู้ช่วยอธิการบดี ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของบัณฑิตอุดมคติไทย และท่านได้ไปประชุมที่เชียงใหม่มา และทางเชียงใหม่สนใจอยากให้มน.จัดอบรม KM ให้กับนิสิตด้วย

      ผมเริ่มต้นจากการพูดคุยแบบเป็นกันเองกับผู้ฟังการบรรยาย  ด้วยการทักทายและพูดถึงความผูกพันธ์ที่ผมมีต่อกองกิจการนิสิตตั้งแต่สมัยท่านอาจารย์มนูญ , รศ.ดร.วิทยา และท่านผศ.ชาลี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตคนปัจจุบัน ผมตั้งชื่อหัวข้อบรรยาย เกี่ยวกับ KM ว่า " KM พลังซ่อนเร้นที่คนกองกิจ ต้องร่วมกันค้นหา" โดยยิงคำถามจาก Slide แลกไปว่า ทำ KM ไปเพื่ออะไร (ทำตามกระแส , ทำเพราะถูกสั่งให้ทำ หรือทำเพราะเห็นความสำคัญ) อธิบายถึงความรู้ชัดแจ้ง ความรู้ฝังลึก Model ปลาทูของ KM ตัวละครของ KM เครื่องมือของ KM  KM ของปลอม KM ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน ประสบการณ์ของตัวเองเกี่ยวกับ KM  ยกกรณีตัวอย่างเรื่องเล่าของคุณสมรถจากท่านคณบดี (รศ.มาลินี) ให้ฟังด้วย เปิดกะลาดู KM นอกมน. จบลงด้วย KM คืออะไร ใช้เวลาไปพอสมควรในการบรรยาย (คิดในใจว่าตัวเองทำไมพูดมากขนาดนี้...ความจริงตั้งใจจะพูดไม่มาก)

     ในระหว่างบรรยายผมพยายาม ทำ AAR ในใจเกี่ยวกับความสนใจของผู้ฟังไปด้วย โดยการลุกขึ้นยืนพูด เพื่อให้เห็นปฏิกริยาของผู้ฟังไปด้วย เพราะตำแหน่งที่ผมนั่งกับผู้ฟังเป็นระดับเดียวกันและทุกคนหันหน้ามาทางผมทั้งหมด ผมจะมองเห็นเฉพาะคนที่อยู่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังผมจะไม่เห็นผู้ฟัง

       ช่วงตอนท้ายได้นำ VCD ของโรงพยาบาลบ้านตากมาเปิดให้กับผู้เข้ารับฟังการบรรยาย ซึ่งเกินเวลาไปแล้ว แต่หลายคนให้ความสนใจอยากดู ผมเห็นรอยยิ้มของทุกคนในการดู แสดงให้เห็นว่ามีความสุขกับ VCD ชุดนี้ หลังจากจบการดู VCD ชุดนี้ ผมให้ทุกคนปรบมือเพื่อแสดงความชื่นชมยินดีกับโรงพยาบาลบ้านตาก และมีบางคนได้ลุกขึ้นสอบถามผมเกี่ยวกับ KM เป็นอันว่า จบลงอย่าง Happy Ending

       หลังจากจบการบรรยาย ผมฝากให้ทุกคนช่วยทำ AAR ให้ผมด้วย เพราะไม่สามารถทำ AAR แบบสด ๆ ได้ ท่านผู้ช่วยอธิการบดีได้มอบเสื้อของมหาวิทยาลัยนเรศวรให้กับผม

       สำหรับการบรรยายในเวทีนี้

  • ผมขอขอบคุณกองกิจการนิสิต ผู้ช่วยอธิการบดี (ผศ.อรรถวุฒิ จารุสาธิต) ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต เป็นอย่างยิ่งครับที่ได้ให้เกียรติผมไปบรรยายในครั้งนี้
  • ขอบคุณคุณตูน ท่านอาจารย์วิบูลย์ ที่ให้ความอนุเคราะห์นำ VCD ของโรงพยาบาลบ้านตากมาเผยแพร่ให้บุคลากรกองกิจการนิสิต
  • ขอขอบคุณท่านคณบดี (รศ.มาลินี) ได้อนุญาตให้ผมไปบรรยายในเวทีนี้
  • ขอขอบคุณผู้มีพระคุณทุกท่านที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ KM สำหรับผม เพื่อไปแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น ได้มีความสุข ความเจริญในหน้าที่การงาน

 

                                                                                                               บอย

                                                                               ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

     

คำสำคัญ (Tags): #nukm#k-sharing
หมายเลขบันทึก: 30946เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
    ดีมากเลยครับ  ได้เรียนรู้เทคนิคการนำเสนอ KM ได้ครบถ้วนภายในเวลาเพียงหนึ่งชั่งโมงเศษๆ  ผมขออนุญาตนำไปใช้ต่อนะครับ
  • ยินดีครับคุณวีรยุทธ (สิงห์ป่าสัก)
ยอดเยี่ยมครับคุณบอย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท