ข้อธรรมของแม่ชีแก้ว


เฮียนให้สุด ขุดให้ถึง เบิ้งให้ฮู้ ดูให้เป็น

วันที่ 20 พค.49 งานบรรจุอัฐิธาตุคุณแม่ชีแก้ว เสียงล้ำ

      มาลัยทองได้มีโอกาสไปทำบุญออกโรงทานกับงานคุณแม่ชีแก้ว ตั้งแต่วันที่ 20-21 พค.49นี้เดินทางถึงวัดวันที่ 19 พค.49 เวลาประมาณ 24.00 น.วันนี้ไม่ได้นอนทั้งคืน ทั้งขับรถ เตรียมโรงทานออกในนาม คณะศิษย์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร เพราะคณะศิษย์เป็นนายทุนให้ปัจจัยมาร่วมออกโรงทาน ขออนุโมทนาคุณคนึงนิจ ภู่พัฒน์ คุณปุ๊ และผู้ร่วมโรงทานมาด้วยอย่างแรง เป็นโรงทานที่ดีมาก อยู่ตลอด ได้นำความรู้แพทย์แผนไทยไปใช้ช่วยคนได้มากหลาย โรงทานมี ยาดมหอมดี ดร.ธัญดา ทำเอง ใครๆก็อยากได้แจกจนไม่พอ ยาหม่องสมุนไพร ทำเป็นยาหม่องวิกแก้หวัด (ดร.ธัญดาทำเอง)และต้มน้ำสมุนไพรตะไคร้ ขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ ช่วยภูมิแพ้ น้ำสมุนไพรรางจืด ขับพิษ รสอร่อย คนไม่เคยทานมาทดลองกันมาก ที่จริงเป็นวิทยากรออกบ่อยๆ น้ำสมุนไพรรางจืดนี้ดีจริง

      คุณแม่ชีแก้ว เสียงล้ำเป็นแม่ชีลูกศิษย์หลวงปู่มั่นและหลวงตามหาบัว ท่านมีจิตโลดโผนมากและในที่สุดการปฏิบัติภาวนาตามคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ ด้วยความเพียร และความอดทนอันเป็นเลิศของท่าน ได้ทำให้ท่านบรรลุสัจจธรรมของชีวิต ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดในวัฎฎสงสารนี้อีก กระดูกหรืออัฐิของท่านได้กลายเป็นแก้วใส ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันเฉพาะผู้ที่ได้อรหัตผลเท่านั้น จากคำบอกเล่าของผู้เคยพบคุณแม่ชีแก้ว บอกว่า ท่านเป็นคนใจดี ใจดี๊ มีเมตตามาก ใครๆขออะไร ท่านก็ให้หมด

    มาลัยทองพาคณะลูกศิษย์แพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลโพนทอง คุณนาย ผอ.โรงพยาบาลโพนทอง ร้อยเอ็ดก็ไปช่วย ไม่ถือตัวหรือบ่นสักนิด ลูกศิษย์จากจังหวัดนครพนม พาสามีท่านรองปลัด อบจ.นครพนมไปช่วยด้วย แจกของโรงทาน ร่วมออกปัจจัยด้วยเพราะของไม่พอ ท่านมาเสริม  ลูกศิษย์แผนไทยจากรพ.โกสุมฯก็มาช่วย ออกโรงทานข้าวเกรียบหลายสี ลูกค้าทั้งเด็กและคนแก่ชอบมาก จนคิดว่า ต่อไปจะต้องทำข้าวเกรียบแพทย์แผนไทย อันประกอบด้วยน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์แทนสีผสมอาหาร สนุกมาก ได้บุญเยอะ โรงทานนี้มีคนเฒ่าคนแก่ คนมาทำบุญ ช่วยมัดข้าวเกรียบแจกจนมือเป็นระวิง ทั้งหมดทอด 70 กิโลกรัม(ข้าวเกรียบแห้ง) น้ำมัน 4 ปี๊บ ยังไม่พอ เป็นที่นิยมมาก แจกเป็นพันถุง

       ด้วยบุญบารมีของหลวงปู่ออ่อนสาร่วมกับคุณแม่ชีแก้ว ทำให้ทุกอย่างราบรื่น ทุกคนที่มาโรงทานมีความสุข อิ่มบุญ ได้ฟังพระธรรมเทศนาของหลงตามหาบัว ท่านพระอาจารย์อินทร์ถวายพิมพ์หนังสืกที่ระลึกในงานแจกชื่อ ด้วยเดชพระเมตตา หนังสือสวยมาก มีภาพสี่สีประกอบที่สำคัญข้อธรรมคำสอนของคุณแม่ชีแก้วที่น่านำมาพัฒนาจิตใจ การปฏิบัติตัวของเรา ได้แก่

      -ทุกค่ำเช้าให้ตั้งต่อแต่ภาวนา วันคืนคิดถึงบุญสมสร้าง

     -  เฮียนให้สุด ขุดให้เถิง เบิ่งให้ฮู้ ดูให้เป็น เห็นได้แนวในดวงแก้วทั้งสาม

     -มิเฮ็ดมิเป็น(ไม่ทำไม่เป็น) มิเห็นมิฮู้(ไม่เห็นไม่รู้)

    -ทุกข์ยากแท้ ทุกข์ตั้งแต่เกิด ทุกข์จนสุดท้ายตายแล้วก็ยังทุกข์อยู่

   -อย่าไปฟังความของกิเลสตัวขี้เกียจขี้คร้าน อย่าไปเว้าต้านความธรรมนักปราชญ์ คนขี้ขลาดเป็นแต่อ้างธรรมคำของโต๋(ตน) โหมิโง โต๋มิติงคลำคิงแต่หม่องนอน (เหมือนคนตาย หาแต่ที่นอน)

    -ศีลอยู่ที่ละ พระอยู่ที่ใจ

   -เวลาเขาด่าเฮา(ด่าเรา)อย่าด่าตอบ เวลาเขาซังเฮา(เกลียดเรา)อย่าซังตอบ   เวลาเขาฮ้ายเฮา (ร้ายเรา)อย่าฮ้ายตอบ เวลาเขานินทาเฮา เฮาอย่าพื้นคืนขี้ฝอย

   -ให้เชื่ออยู่ในความตาย จะตายเช้าตายเย็นเรามิรู้จัก ความตายได้เวลาของเขา เขาก็มาเอาไป น้อยใหญ่เสมอหน้ากัน

คำสอนมีอีกหลาย สนใจหาหนังสือ ด้วยเดชพระเมตตา ที่ระลึกงานบรรจุอัฐฺธาตุคุณแม่ชีแก้ว เสียงล้ำมาอ่านนะจ๊ะ ก่อนจากขอฝาก ฝาก...

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับแพทย์แผนไทย วันนี้สอนวิธีต้มน้ำสมุนไพรให้อร่อย

น้ำตะไคร้ ตั้งน้ำให้เดือดเล็กน้อย ค่อยใส่ตะไคร้หั่นใหญ่ ทุบหรือบุบหัวให้แตก    น้ำมันหอมระเหยออกดี เอาก้าน ใบได้นิดหน่อย น้ำเดือดดี ใส่น้ำตาลกรวด 1 ส่วน น้ำตาลทราย 1 ส่วน น้ำตะไคร้ใส่น้ำตาลกรวด หอมดี รสดี

น้ำรางจืด ใช้รางจืดทั้งก้านและใบพันเป็นกำๆ ต้มในน้ำเดือด จนใบสุก ออกสีเหลืองเขียวคล้ายชา อย่าให้มีกลิ่นเหม็นเขียว ต้มให้นานหน่อย ใส่น้ำตาลทรายอย่างเดียวจ๊ะ น้ำตาลทรายสีอำพันหรือไม่ฟอกสี หรือฟอกสีก็ได้ แต่ให้ใส่นำตาลทรายเท่านั้น การต้มน้ำสมุนไพรอย่าให้หวานจัด ดื่มแล้วไม่ดี หวานจัด ทำให้กระหายน้ำและไม่เหมาะคนเป็นเบาหวาน รสหวานพอชุ่ม ดื่มได้มาก ชุ่มคอ

  วันนี้ขอให้ทุกท่านที่เข้ามาร่วมอ่านบทความนี้และตลอดศิษย์แพทย์แผนไทยทั้งหลาย จงได้กุศลที่มาลัยทองและคณะศิษย์ตลอดจนญาติธรรมทั้งหลายได้ร่วมกันทำบุญในครั้งนี้ถ้วนทุกท่าน เทอญฯ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30952เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาอนุโมทนาด้วยครับ
  • สาธุ สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท