ชีวิตที่พอเพียง : 29. น้ำเคย


• ในตอนที่แล้วเล่าเรื่องขายกะปิ ทำให้นึกถึงน้ำเคย
• คนปักษ์ใต้เรียกกะปิว่า “เคย”   ทำจาก “กุ้งเคย”    ตอนผมลงไปอยู่สงขลา ได้เรียนรู้ว่า คำว่า “เคย” ที่นั่นมีความหมายอีกอย่างหนึ่ง
• พนักงานวิทยาศาสตร์ผู้ชายคนหนึ่งหลอกถามพนักงานสาวคนหนึ่งว่า “สูเคยดำนาหม้าย” (สู มีความหมายอยู่ระหว่างเธอกับแก    หม้าย คือไม่)     สาวตอบว่า “เคยดำ”     พนักงานชายก็จะย้ำว่า “สูเคยดำใช่ไหม” แล้วก็จะหัวเราะเฮฮากัน ที่สาวตกหลุมพราง     เพราะคำว่า “เคยดำ” นั้นมีความหมายอีกอย่างหนึ่ง    คำว่า “เคย” หมายถึงอวัยวะเพศหญิงได้ด้วย
• คนบ้านนอกกินน้ำปลาจุ    บางคนเวลากินข้าวต้องเอาน้ำปลาพรมคลุกข้าวก้อนตักกับข้าว    น้ำปลาคุณภาพดีจะมีกลิ่นหอม มีรสออกหวานด้วยไม่ใช่แค่มีรสเค็ม    น้ำปลาที่หอมอร่อยที่สุดคือ “น้ำเคย” 
• แม่จะซื้อเคยจากชาวบ้านที่อยู่ “ชายเล” ซึ่งอยู่ห่างบ้านไปประมาณ 2 กิโลเมตร    ซื้อมาทีละมากๆ ถ้าชั่งเป็นกิโลกรัม ก็คงจะเป็นสิบยี่สิบกิโล    เมื่อซื้อแล้วแม่ก็จะเอาลงไห ที่เป็นไหปากแคบ    แล้วเอาทางสับปะรดขัดที่ปากไห    แล้วเอาผ้าบางหุ้มปากไห ปิดทับด้วยฝาไม้ หรือจาน   
• อยู่สักระยะหนึ่งแม่ก็จะใช้ไห้ผมไปตักน้ำเคยมาจิ้มปลาทอด    ปลาทูหรือปลาทับหนุน (ปลาใบขนุน) ทอดร้อนๆ จิ้มน้ำเคยอร่อยอย่าบอกใคร    วิธีตักน้ำเคยก็เอ้ช้อนสังกะสีไปตัก    ซึ่งก็มักจะมีนิดเดียว ตักได้ไหละสัก 10 ซีซี    แต่ต่อมานำเคยก็จะออกมาอีก 
• บางครั้งไปตักน้ำเคย เราก็ผงะ เพราะมีหนอนอยู่ยั้วเยี้ย   แม่บอกว่าไม่เป็นไร   ให้ตักมาแต่น้ำเคย    หรือจะตักหนอนทิ้งด้วยก็ยิ่งดี    หนอนนั้นคือตัวหนอนแมลงวันนั่นเอง ที่ตอนนั้นเราขยะแขยงมาก   เพราะเอาไปปนกับหนอนในเว็จขี้ ที่เกลือกกลั้วอยู่กับอาจม    แต่จริงๆ แล้ว หนอนในไหเคยเป็นหนอนสะอาด
• ผมไม่ได้กินน้ำเคยมาเป็นสิบปีแล้ว    แต่ตอนนี้ถึงมีกินก็กินไม่ได้    เพราะคนเป็นโรคความดันโลหิตสูงห้ามกินเค็ม

วิจารณ์ พานิช
๒๓ พค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 30942เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แล้วน้ำเคย อร่อยกว่าน้ำปลาร้าบ้านผมหรือเปล่า ปลาร้าที่พูดถึงนี่เป็นปลาร้าที่ผ่านกระบวนการที่ถูกขั้นตอนสะอาดนะครับ อาหารอิสาน ไม่ว่าจะเป็น แจ่ว(น้ำพริก) แกง ต้ม ลาบ ก้อย ถ้าได้หยอดปลาร้าหน่อยนะครับ สุดยอดดดดดด  แต่แถวภาคกลางหากินยากครับ เพราะไม่ค่อยนิยมกัน อีกทั้ง ปลาร้าถูกตีตรา/ฝังลึกว่าเป็นอาหารไม่สะอาด อันตราย (ปลาร้าเลยเศร้า)

ขอคำอธิบายน้ำเคยแบบละเอียดด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท