นิทานอีสปเรื่องจริงที่พบได้ในองค์กรคุณ‏


นิทานอีสปเรื่องจริงที่พบได้ในองค์กรคุณ‏


ทุกๆวัน มดตัวน้อยมาทำงานแต่เช้า และลงมือทำงานทันที

เธอสร้างผลผลิตออกมามากมาย  และเธอก็มีความสุขกับการทำงาน

สิงโต นายใหญ่ รู้สึกประหลาดใจว่า  เจ้ามดน้อยทำงานโดยไม่มีใครดูแลสั่งการได้อย่างไรกัน

เขาคิดว่า  ถ้าเจ้ามดน้อยสามารถมีผลผลิตได้มากมายขนาดนี้ทั้งๆที่ไม่มีใครดูแลสั่งการแล้ว...เธอก็น่าจะผลิตได้มากขึ้นอีก ถ้ามีคนคอยดูแลสั่งการ

ดังนั้น  เจ้าสิงโต  จึงจ้างเจ้าแมลงสาบผู้มีประสบการณ์ทั้งเรื่องของการสั่งการและมีชื่อเสียงกระฉ่อนในเรื่องการเขียนรายงานที่ยอดเยี่ยม

การตัดสินใจแรกของเจ้าแมลงสาบคือ..ติดตั้งเครื่องตอกบัตรเข้าทำงาน

เขาต้องการเลขานุการส่วนตัวอีกคนหนึ่ง เพื่อช่วยเขาเขียนและพิมพ์รายงาน และ...

เขาก็ว่าจ้าง เจ้าแมงมุมเพื่อมาจัดการในเรื่องการายงานข้อมูลเอกสาร และตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ทั้งหมด

เจ้าสิงโต รู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีกับรายงานและเจ้าแมลงสาบ และได้สั่งให้เจ้าแมลงสาบจัดทำกราฟ  เพื่อแสดงถึงอัตราผลผลิตและวิเคราะห์แนวโน้ม  เพื่อที่จะนำไปเสนอต่อคณะกรรมการบอร์ดของบริษัท

ดังนั้น เจ้าแมลงสาบ  จึงมีความจำเป็นต้องซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ 1 เครื่อง  พร้อมทั้งเครื่องพริ้นท์อีก 1 เครื่อง และ....

...จัดการจ้าง เจ้าแมลงวัน เพื่อมาบริหารงานในฝ่าย IT

เจ้ามดน้อย  ซึ่งเมื่อก่อนมีผลผลิตสูง และทำงานอย่างผ่อนคลายมีความสุข เกิดความรู้สึกเกลียดสภาพการณ์ที่ต้องทำงานเอกสารและการประชุมที่มากจนเกินไป  มากจนกระทั่งเรียกได้ว่า  มันเอาเวลางานส่วนใหญ่ของเขาไป

เจ้าสิงโตก็ได้ข้อสรุปว่า  ตอนนี้ มันน่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างมากที่จะเสนอชื่อใครซักคนเข้าไปบริหารฝ่ายที่เจ้ามดน้อยทำงานอยู่

ตำแหน่งผู้บริหารดังกล่าวได้ถูกมอบให้แก่  เจ้าจั๊กจั่น  ซึ่งก็ได้ตัดสินใจที่จะปูพรมและซื้อเก้าอี้ที่เหมาะสมกับสรีระ  เป็นสิ่งแรกเมื่อมารับงาน

เจ้าจั๊กจั่น ผู้บริหารใหม่ก็มีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่  พร้อมกับมีเลขานุการส่วนตัวซึ่งจะขอย้ายมาจากฝ่ายเดิมที่เคยทำงานอยู่  เพื่อมาช่วยจัดเตรียมแผนการทำงาน และแผนกลยุทธ์ในการควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ตอนนี้ฝ่ายที่เจ้ามดน้อยทำงานอยู่กลายเป็นสถานที่อันแสนขมขื่น...สถานที่ซึ่งไม่มีเสียงหัวเราะอีกต่อไป...และทุกๆคนก็มีความรู้สึกที่เป็นทุกข์...

ในเวลานั้นเอง..ก็เป็นจังหวะที่เจ้าจั๊กจั่น นำเสนอเจ้าสิงโต นายใหญ่ ถึงความจำเป็นอย่างยิ่งยวด  ที่จะเริ่มทำการศึกษาถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน

หลังจากได้มีการทบทวนค่าใช้จ่ายในฝ่ายที่เจ้ามดน้อยทำงานอยู่นั้น  เจ้าสิงโตพบว่า  อัตราผลิตของแผนกนี้ลดลงจากในอดีตอย่างมาก

ดังนั้น เจ้าสิงโต จึงจ้างเจ้านกฮูก  ซึ่งที่ปรึกษาที่มีชื่อเสียงกิตติศัพท์เลื่องลือมาช่วยศึกษาตรวจสอบงานของบริษัท  และได้ข้อเสนอแนวทางแก้....

หลังจากที่เจ้านกฮูก ที่ปรึกษาได้ใช้เวลา 3 เดือน เพื่อศึกษาในฝ่ายดังกล่าว  ซึ่งก็ได้นำเสนอรายงานผลการศึกษากองโต หลายเวอร์ชั่น  ซึ่งก็มีข้อสรุปสั้นๆว่า "ฝ่ายนี้มีพนักงานจำนวนมากเกินไป"

ลองคิดดูซิว่า  เจ้าสิงโต จะไล่ใครออกจากงานคนแรก?

แน่นอนว่า ต้องเป็นเจ้ามดน้อย  เพราะเธอ "แสดงให้เห็นถึงภาวะการณ์ขาดแรงจูงใจในการทำงานและยังมีทัศนคติในเชิงลบอีก

หมายเหตุ : ตัวละครทั้งหลายและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในนิทานนี้เป็นเรื่องสมมติขึ้นมา  หากเกิดไปพ้องกับบุคคลหรือสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในบริษัทละก็ มันเป็นเรื่องบังเอิญ..จริงๆนะ..

หมายเลขบันทึก: 309390เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อิ...อิ. ..แล้วใครเป็นผู้ทำงานต่อละจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท