การศึกษากับร้านเสริมสวย


สภาพแวดล้อมสถาบันการศึกษา การตัดสินใจเลือกสถานศึกษาให้ลูก

  วันนี้รู้สึกผมยาว และคิดว่าได้เวลาตัด จึงตัดสินใจไปร้านตัดผม ระหว่างรับบริการอยู่ ก็ได้ยินเสียงแม่ ๆ ทั้งหลายที่มีนั่งทำผมในร้านคุยกันถึงมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (ขอไม่ระบุชื่อ) สิ่งที่สามารถสรุปได้เวลาแม่ ๆ คุยกันว่าจะอนุญาตให้ลูกไปเรียนมหาวิทยาลัยดังกล่าวหรือไม่ บรรดาแม่ ๆ เขาดูอะไรกันบ้าง

  1. แม่ ๆ ทั้งหลายไปเดินสำรวจบริเวณมหาวิทยาลัยรอบ ๆ ทั้งหมด รวมทั้งหอพักทั้งนอกและใน สิ่งที่น่าสนใจว่าคุณแม้รู้ได้แม้กระทั้งจุดอันตราย บอกได้แม้แต่ที่ทิ้งถุงยางอนามัย (ไม่แน่ใจ มหาวิทยาลัยฯ จะรู้หรือไม่ ) สภาพหอใหนควรให้ลูกอยู่ หรือไม่ควร สำหรับมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ ก็เป็นห่วงเรื่องลูกกลับบ้านดึก มหาวิทยาลัยนี่/นั้น จัดกิจกรรม

  2. สัดส่วนนักศึกษาชายและหญิง (ไม่น่าเชื่อนะ ว่าคุณแม่จะดูด้วย) แล้วคุณแม่ก็บอกว่าถ้าสัดส่วนชายมากกว่าหญิง ก็ไม่อยากให้ลูกหญิงไปเรียน (แสดงว่าคุณแม่มีลูกผู้หญิง ไม่รู้มหาวิทยาลัยใช้ข้อมูลเหล่านี้หรือไม่ หรือเพียงเพื่อสรุปตามใครก็ไม่รู้บอกให้สรุป)

   นั่งประมาณเกือบหนึ่งชั่วโมง มีคุณแม่คุยถึงสาขาที่ควรให้ลูกเรียนเหมือนกัน แต่ดูไม่ใช่ประเด็นหลัก เหมือนคุณแม่จะรู้ว่าบังคับลูกเรียนไม่ได้

   นำมาเล่าสูกันฟัง การสำรวจความคิดเห็นอาจได้ข้อมูลไม่ชัดเจนเท่ากับที่ได้แบบไม่เป็นทางการ

หมายเลขบันทึก: 308436เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท