งานประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัยพยากรไทย : ผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย วันที่ ๑๙-๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๒ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตอนที่ ๑ เดินทางมุ่งสู่….จังหวัดชลบุรี


สังขารย่อมเป็นไปตามวัยที่ล่วงเลย

ตรวจสอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) เผื่อจะมีเรื่องเร่งด่วนใดๆ ส่งเข้ามา  มีข้อความจาก  [email protected] จึงเข้าไปอ่านข้อความและตอบเพื่อนในบล็อก  หลังจากนั้นเอนกายลงบนที่นอนอันอ่อนนุ่มพร้อมหลับตาลงเพื่อพักสายตาชั่วครู่   และเหตุการณ์ก็ดำเนินย้อนรอยเดิม   คือหลับใหลเข้าสู่ภวังค์อย่างลุ่มลึก  เปิดเปลือกตาขึ้นอีกครั้งเมื่อแสงนวลของอรุณรุ่งเริ่มจับขอบฟ้า   เฮ้อออออ…รู้สึกเสียดายทุกครั้งที่หลับใหลไปแบบไม่ได้ตั้งใจ รู้อย่างนี้อาบน้ำให้สดชื่นตั้งใจนอนหลับอย่างแสนสุขไม่ดีกว่าเหรอ  ด้วยความคิดที่ว่า  หากร่างกายสดชื่นจะยิ่งหลับสบายไม่ยอมตื่น  แต่ภารกิจของงานเร่งด่วนที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ  จึงนอนไม่ได้เด็ดขาด  โดยหลงลืมไปว่า สังขารย่อมเป็นไปตามวัยที่ล่วงเลย

          
     คณะทีมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ ออกเดินทางจากกำแพงเพชรเวลา๒๓.๐๐ น. โทรฯมาแต่เช้าตรู่และเล่าว่าได้โทรฯถามทางจากคุณประมุข อ่อนละมัย  หัวหน้าเขตห้ามล่า  อ่างเก็บน้ำบางพระ   ซึ่งท่านได้กรุณาอนุเคราะห์เรื่องที่พักช่วงงานนิทรรศการฯครั้งนี้  รู้สึกเกรงใจจริงๆ แต่หาทางไปไม่ถูกจึงต้องรบกวนช่วงเวลาเดียวกับไก่โห่   บอกคณะฯไปว่าคงต้องขอเวลาสะสางงานและส่งไฟล์ข้อมูลทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งจัดเตรียมเสื้อผ้าจำนวน ๗ ชุดใส่กระเป๋าเดินทาง  ให้โอกาสคนขับรถแท็กซี่เลือกจุดหมายปลายทางว่าจะไปสถานีขนส่งหมอชิต ๒ หรือสถานีขนส่งเอกมัย   เพราะตนเองสะดวกไปขึ้นรถทั้ง ๒ แห่ง กว่าผู้เขียนจะเดินทางถึงสถานีขนส่งเอกมัย  ตัวเลขของนาฬิกาบนข้อมือก็โชว์เวลา ๑๐.๓๐ น  เด็กรถกุลีกุจอรับกระเป๋าเดินทางลากไปที่ตู้ขายตั๋ว
  พี่ต้องขึ้นรถไปศรีราชา แล้วไปต่อรถเล็กเข้าสวนสัตว์
  เดี๋ยวซิน้อง พี่ไม่สะดวกนะ พี่ต้องการลงทางแยกเข้าสวนสัตว์ฯ คันไหนมันผ่านล่ะจ๊ะ
  งั้นพี่ขึ้นรถคันที่จะไประยองก็แล้วกัน
  เด็กรถลากกระเป๋าเปลี่ยนทิศทางไปบริษัทอื่นแทนบริษัทของตน ช่างมีน้ำใจดีแท้ บอกคนขายตั๋วว่าจะลงที่ทางแยกไปสวนสัตว์  เธอพยักหน้ารับรู้ และบอกให้ไปขึ้นรถชานชาลาที่ ๗ สภาพรถภายนอกดูทั้งเก่าและเขรอะ…เฮ้ย…จะไหวเร้อออ ….เกือบจะคิดออกมาดังๆ แล้วเชียว  แต่สภาพภายในใช้ได้…ไม่ต๊ะติ๊งโหน่ง อย่างภาพลักษณ์ภายนอก  บอกชื่อของสถานที่หมายที่ต้องการจะลงกับพนักงานขับรถ   พนักงานต้อนรับบนรถนำน้ำมาแจก จึงถามถึงระยะเวลาในการเดินทาง  ได้รับคำตอบว่า ๓ ชั่วโมง
    นั่งหลับตาคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยเพื่อรอเวลา   คงเผลอหลับไปบ้างเป็นระยะๆ พนักงานสาวคนเดิมบนรถถามว่า  พี่จะลงที่ทางแยกเข้าสวนสัตว์เหรอคะ  คนขายตั๋วเขาโทรฯมาเตือน  นี่หนูไม่รู้มาก่อนนะเนี่ยว่าพี่จะลงที่นั่น  เดี๋ยวรถจะขับเลย ทางแยกเสียก่อน    อ๋อ  ใช่ค่ะ   พี่บอกคนขับรถไปเหมือนกัน  ขอบคุณนะคะ

 
      เด็กหญิงวัย ๓ ขวบดูใสๆตามแบบฉบับของเด็กชนบทนั่งเบาะข้างเคียงส่งสายตาแป๋วแหววจ้องมองมาเป็นระยะๆสงสัยไม่เคยเห็นของแปลก ผู้เขียนส่งยิ้มพร้อมจ้องมองตอบทักทาย เธอเขินอายเล็กน้อยแต่ก็ยังแอบส่งสายตาอย่างเอียงอาย  จึงนำกล้องมากดชัตเตอร์และส่งให้เธอดูภาพจากจอ  เธอมองภาพของตัวเองด้วยใบหน้าเรียบเฉยเสมือนไร้ความรู้สึก  ผู้เขียนจึงบอกให้ยิ้มภาพจะได้สวยขึ้น แล้วกดชัตเตอร์ต่ออีก ๓ ภาพ   แต่เธอยังทำหน้านิ่งเหมือนเดิมมีเพียงแววตาที่ดูมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้นและหยิบของเล่นมาอวดให้ดู   สาวพนักงานบนรถเดินมาบอกว่าใกล้ถึงสถานที่จะลงแล้ว  ควาญหาสิ่งของในกระเป๋าถือแต่ไม่มีสิ่งใดๆที่น่าสนใจ  จึงหยิบพวงกุญแจที่ทำเป็นรูปหัวโขนตกแต่งด้วยสีสันสวยงามส่งให้คุณแม่ของเด็กน้อยช่วยดึงลูกกุญแจจำนวน ๒ ดอกออกจากสลัก และส่งมอบพวงกุญแจนั้นใส่มือให้กับสาวน้อยและกล่าวคำอำลาในนาทีที่รถจอดเทียบทางแยก  ได้ยินเสียงคุณแม่เด็กน้อยสอนให้เธอกล่าวขอบคุณไล่หลังมาติดๆ
   ข้อเท้าเกิดพลิกตามคำทำนายของหมอนวดฝ่าเท้าแห่งประตูน้ำคอมเพล็กซ์เป็นรอบที่ ๕ ในช่วง  ๑ สัปดาห์ หมอนวดบอกเล่ามาว่า  หากข้อเท้าเคยพลิกแล้วไม่ดำเนินการจับเข้าที่  มันก็จะพลิกอยู่เรื่อยๆ  ต้องขอบคุณเจ้า Dortmuend รองเท้าคู่ใหม่ที่ลงทุนไปถอยเมื่อช่วงค่ำวาน  ที่ช่วย SAFE ไม่ให้เจ็บมากนัก

            

 
โทรฯเรียกพนักงานขับรถโรงเรียนให้ขับรถมารับ  ยืนคอยรถอยู่ด้านในของหน้าร้านซ่อมรถอย่างสงบ เป็นจังหวะดีที่วันนี้เขาปิดทำการ    รถส่วนตัวหลายคันที่ขับผ่านไปทางสวนสัตว์บีบแตรทักทายเป็นระยะๆ  เขาคงจะเป็นพวกเดียวกับเราที่ไปจัดแสดงในงานนิทรรศการฯ แต่สุภาษิตโบราณกล่าวว่า  อย่าไว้ใจทาง  อย่าวางใจคน จึงไม่ชายตามองแม้แต่ BMW หรือเบ้นซ์  ชายหนุ่มคนหนึ่งขี่มอเตอร์ไซด์เข้ามาถามว่า จะไปสวนสัตว์ใช่ไหม  มีรถไปส่งหรือไม่  ดูจากบุคลิกลักษณะและสภาพการแต่งกาย  จึงย้อนถามไปว่าคุณเป็นเจ้าของร้านซ่อมรถหรือเปล่า เขาตอบรับว่าใช่  จึงบอกไปว่า เดี๋ยวรถจะมารับและขอยืนพักพิงชั่วครู่  ระยะทางจากทางแยกเข้าไปสวนสัตว์แค่ ๖ กิโลเมตร  แต่ต้องคอยเกือบ ๔๐ นาทีและนั่งรถไปอีก ๔๐  นาที เนื่องจากการติดขัดของการจราจร 
 

 
ภาพฝูงลิงน้อย-ใหญ่แยกย้ายกันจับจองรถที่จอดไว้คันละ  ๓-๕ ตัว  ดูน่ารัก-น่าชังจริงๆ พวกเขาคงจะคุ้นเคยกับผู้คน….หยิบผลไม้กัดกินอย่างไม่ใส่ใจต่อผู้คนรอบด้าน ได้ภาพมาอวดระหว่างรอรถรางของสวนสัตว์พาขึ้นไปห้องประชุมด้านบนเนินเขาค่ะ         

หมายเลขบันทึก: 308309เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เด็กหญิงวัย ๓ ขวบดูใสๆตามแบบฉบับของเด็กชนบทนั่งเบาะข้างเคียงส่งสายตาแป๋วแหววจ้องมองมาเป็นระยะๆสงสัยไม่เคยเห็นของแปลก..แปลกเลยหรือครับ(ฮา)
  • มาติดตามข่าวคราวครับ ขอบคุณประสบการณ์ดีๆ จะคอยอ่านครับ คงมีเยอะ..

P อาจารย์ธนิตย์คะ
* เมื่อสักครู่อินเตอร์เน็ตAccess มันรวนทั้งๆที่บันทึกตอนที่ ๒ เรียบร้อยพร้อมส่ง...แย่จัง...ทำกันได้ไง ?
* ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์นะคะที่เข้ามาเยี่ยมชมและยอมเสียเวลาอ่าน  แต่...ต้องติดตามอ่านให้ครบนะคะ...อย่ามาเคาะกะลา..(Hu..Hu..Hu..!)มีเรื่องพูดคุยเยอะมากจนพิมพ์ลงไม่ทัน  บางงานก็เบี้ยวไม่เขียนสักงั้น
 * สำหรับคนที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน...ก็ต้องถือว่า แปลก(ตา) ไม่ใช่เหรอจ๊ะ Hu Hu Hu!
                          

เม้า อะไรกันคะคุณพี่ สนุกเชียวนะ เป็นยังไงบ้างคะสถานการณ์ทางโน้น

ไม่มีเพื่อนถึงต้องเล่นกับลิงเลยเหรือค่ะ..

P คุณบุษบาภรณ์จ๊ะ
 * โถ....อยู่สวนสัตว์ก็ต้องเล่นกับเพื่อนๆซิจ๊ะ  นานทีปีละหลายหนจะได้พบปะเจอกัน
 * อย่าพลาดอ่านและชมภาพสวยๆของสาวงามในตอนต่อไปนะจ๊ะ Hu Hu Hu !
                           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท