การเปลี่ยนชื่อนั้นสำคัญไฉน


การเปลี่ยนชื่อ ท่านคิดเห็นเป็นอย่างไร

การเปลี่ยนชื่อท่านคิดเห็นเป็นอย่างไร เมื่อประมาณ 5 เดือน ที่ผ่านมา ฉันไปธุระเรื่องฮวงจุ้ยบ้าน (บ้านของพี่ที่เคารพ) หมอดูก็ทำนายโชคชะตาให้ฉันด้วย (ปกติไม่ชอบดูหมอดูค่ะ)

หมอดูทักคำแรกว่า ชื่อของฉัน "เกศนี"มี ศ เป็นหายนะ ต้องเปลี่ยน ฉันลืมตัวพูดออกไปทันที เปลี่ยนไม่ได้ พ่อแม่ตั้ง และยุ่งยากหลายอย่าง (หมอดูคงนึก ยัยคนนี้ เถียง....!)

P เกด เกศนี บุณยวัฒนางกุล

กลับมาทบทวน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เมื่อไม่นานมานี้ ฉันก็เลยเปลี่ยนตัวสะกดเฉพาะชื่อเล่น จาก เกศ เป็นเกด  ค่ะ ชื่อจริงไม่เปลี่ยนค่ะ ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรคะ

 

หมายเลขบันทึก: 308043เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พี่สาวคะ พอลล่าเห็นด้วยนะคะ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ค่ะ เวลาพ่อกับแม่ตั้งให้ ท่านก็ดูเหมือนกันค่ะ ว่า มีอายุ บารมี พละ บริวาร กาลกิณีหรือปล่าวค่ะ

อาจารย์ท่านหนึ่งมาดูที่นั่งทำงานพอลล่า ทั้งๆ ที่เราไม่รู้จักกันมาก่อน ท่านทายถูกมากๆค่ะ ยืนยันเพราะประสบมาเองเลยค่ะพี่สาว แต่คนทำดี ย่อมได้ดีค่ะ พอลล่าเชื่อแบบนั้นค่ะ

P
ไก่...กัญญา ขอบคุณค่ะพี่ไก่ เกดยังถนัดชื่อสะกดเดิมค่ะ

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่เหมือนกัน ดิฉันเปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกูล แต่เปลี่ยนอย่างละหน่อยค่ะ เปลี่ยนตามเลขศาสตร์ ดูในเน็ตไม่ได้ใช้หมอดู เพราะไม่ชอบหมอดู(กลัวทายแม่นใจคอไม่ดี) และมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างรึเปล่า..... ก็ไม่แน่ใจนะ แต่รู้สึกว่านิสัยเราเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมรู้สึกเมื่อก่อนอ่อนแอและเครียดบ่อย ทำงานก็ไม่มีบริวาร รับเข้ามาทำงานด้วยไม่กี่วันก็มีเรื่องต้องออกไปด้วยเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเรา ตอนนี้ไม่เป็นเลยรู้สึกมันเบาๆสบายๆ ไม่เครียด (ไม่รู้อุปทานรึเปล่า) และมีสิ่งดีๆ ที่ไม่คาดฝันเข้ามาเหมือนกัน ทำงานก็มีลูกน้องมาช่วยงานดี มีเข้ามาเยอะด้วย แปลกดีเหมือนกัน...เปลี่ยนมาตั้งแต่ต้นปีเดือนกุมภาค่ะ จะถามว่าเชื่อรึเปล่า.....ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะมันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ของแบบนี้ต้องลองเองค่ะ......

P
ชายผ้าสีดา ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำที่ดีค่ะ
  • พี่เป็นประเภทจำชื่อคนไม่แม่น เวลาใครเปลี่ยนชื่อ ไม่ทราบทำไมจึงจำได้แต่ชื่อเดิม แถมรู้สึกว่าชื่อเดิมเพราะดีแล้ว
  • เคยอยากเปลี่ยนชื่อตั้งแต่เรียนประถม เห็นชื่อคนอื่นยาวๆทำไมชื่อเราสั้น
  • แต่เมื่อถามแม่ แม่บอกว่าพระตั้งให้ และคล้องจองกับชื่อจีนที่พ่อตั้งให้ และเมื่อไปดูตามตำรา ชื่อนี้ก็มีแต่สิ่งที่ดีทั้งนั้น จึงชอบชื่อตัวเอง ถ้าคิดเปลี่ยนตั้งแต่เด็กๆ คงเสียดายแย่
  • และที่คณะฯมีเปลี่ยนชื่อกันหลายคน บางคนไม่เปลี่ยนรอบเดียวด้วย แถมเปลี่ยไปเปลี่ยนมา กลับมาใช้ชื่อเดิมก็มีค่ะ
  • พี่จึงรู้สึกไม่ค่อยดีที่จำชื่อคนไม่ได้ค่ะ

พี่เคยไม่ชอบชื่อตัวเอง ...อุบล แต่ชื่อนี้คุณตาตั้งให้ เพราะคุณตาชอบดอกบัว

พี่แก้วอยากเปลียนชื่อมากๆ แต่เพราะรักคุณตา จึงไม่เปลี่ยนและไม่เคยไปดูหมอที่ไหน เพราะเกิดหมอดูทัก จะไม่สบายใจ จึงทำเป็น Denial ไปซะ

ตอนนี้..ชอบชื่อนี้แล้วค่ะ เพราะป็นชื่อเราเอง

 

P
ใบบุญ ชื่อพี่บุญเพราะอยู่แล้วค่ะ ขอบคุณที่ให้ข้อคิดเห็นที่ดี เกด ก็คงเปลี่ยนเฉพาะตัวสะกดชื่อเล่น จากเกศ เป็นเกด เพราะเพื่อนๆ ก็มักจะเขียน "เกด" หรือลูกเกดค่ะ ก็ไม่ได้เปลี่ยนมากมาย แต่ให้รู้สึกว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลง เกดก็ถือว่าน่าจะโอเค (สรุปเอง เพื่อความสบายใจค่ะ)
P
แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช คนชื่ออุบล มักจะเรียนเก่ง เกดมีเพื่อนสนิทชื่ออุบล จบ PhD BIOCHEM จากออสเตรเลีย ชื่อนี้ดีแล้วค่ะ เก่งและเฮง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท