หาก "เปิดใจ" แม้ไม่ได้พูด ใคร ๆ ก็ได้ยิน แต่หาก "ปิดใจ" แม้หลายคนพูด เราก็ไม่ได้ยิน...


หลาย ๆ ครั้งที่เราได้อยู่ร่วมกับคนที่ต่างคนต่าง "เปิดใจ" กันแล้ว บางครั้งแทบจะไม่ต้องพูดอะไรกันเลย ต่างคนต่างก็เข้าใจกันได้นะครับ...

           วันนี้เปิดสมุดเล่มเก่าขึ้นมาดูเห็นที่โน้ตจดไว้ แต่จำไม่ได้แล้วครับว่าจดมาจากที่ไหน อ่านแล้วก็ให้ได้คิดนะครับ เลยนำมาฝากกันครับผม เขากล่าวไว้ว่า "ขอเพียงแค่คุณเปิดใจ แม้คุณไม่ได้พูดใคร ๆ ก็ได้ยินคุณ แต่ถ้าคุณปิดใจ แม้ว่าหลายคนพูด คุณก็จะไม่ได้ยินเสียงจากใครเลย" ...

 

           สำหรับผมแล้วเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้มาก ๆ ครับ เพราะหลาย ๆ ครั้งที่เราได้อยู่ร่วมกับคนที่ต่างคนต่าง "เปิดใจ" กันแล้ว บางครั้งแทบจะไม่ต้องพูดอะไรกันเลย ต่างคนต่างก็เข้าใจกันได้นะครับ เหมือนกับว่าต่างคนต่างได้ยินในสิ่งที่อีกคนต้องการที่จะสื่อสารออกมา...

 

 

          แล้วก็เช่นเดียวครับหากเราอยู่ร่วมกับคนที่เขา "ปิดใจ" แม้หลาย ๆ คนพูด เขาก็ไม่ได้ยินนะครับ จนหลาย ๆ ครั้งผมเองก็ยังสงสัยอยู่เหมือนกันนะครับว่า ในขณะที่หลาย ๆ คนพูดหรือแม้แต่พยายามแสดงออกให้เขารู้แล้ว แต่ทำไมเขาถึงยังไม่เข้าใจอีก...

 

           พูดถึงเรื่องของการเปิดใจแล้วนอกจากจะช่วยให้เราได้สื่อสารกันได้เข้าใจกันมากขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้เกิดความเชื่อใจ ไว้วางใจ และมั่นใจซึ่งกันและกันเพิ่มมากขึ้นด้วยนะครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการอยู่ร่วมกันของมนุษย์นะครับ...

           

            และหากเราปิดใจของเรานอกจากเราจะไม่ได้ยินเสียงของใคร ๆ แล้ว ต่อไปก็อาจไม่มีใครเขาอยากพูดหรืออยากบอกอะไรกับเราอีกแล้วก็ได้นะครับ เพราะบอกไปเราก็ไม่ได้ยิน แล้วเมื่อนั้นชีวิตเราอาจต้องพลาดข้อมูลดี ๆ หรือแม้แต่อาจต้องสูญเสียคนดี ๆ ที่เขาหวังดีกับเราไปก็ได้นะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 308005เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ต้องพยายามเปิดใจตัวเราเองนะค่ะ

...หากเปิดใจ ก็ย่อมได้ยินเสียงและได้เห็นสิ่งดี ๆ แม้ไม่มีใครพูดหรืออาจไม่มีสิ่งนั้นอยู่...การเปิดใจก็เท่ากับการเดินอยู่ท่ามกลางแสงสว่าง...มักจะเห็นอะไรดี ๆ ที่เราไม่มีโอกาสได้เห็นในความมืด...

ขอบพระคุณมากค่ะ

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

เป็นการฝึกฝนและพัฒนาตัวเราอย่างหนึ่งนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ Vij

เห็นด้วยเลยครับ...

เมื่อเราเปิดใจเราย่อมเห็นอะไรดี ๆ เยอะแยะมากมาย รอบ ๆ ตัวเรานะครับ...

ขอบคุณครับผม...

การเปิดใจยอมรับสิ่งรอบข้าง ทำให้เราเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ที่แตกต่าง และนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตของเรา ขอบคุณข้อคิดดีๆค่ะ ยินดีที่รู้จักค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

                                               

  • มาเรียนรู้เรื่องการเปิดใจ
    ใจที่เปิดย่อมยินดีน้อมรับต่อสรรพสิ่ง
  • ตามมาขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ
  • นำบทกลอนมาฝากค่ะ

...เธอจงเป็นอีกหนึ่งซึ่งสมหวัง
บินไปยังขอบฟ้าที่ฝันใฝ่
ท่าที่บินแม้มันไม่เหมือนใคร
จงภูมิใจเถิดหนาเพียงกล้าบิน...
          
                          ดอกไผ่..

ครับ... P คุณ Nina

เห็นด้วยครับผม...

"เปิดใจ" เพื่อ "เรียนรู้" จากผู้คนรอบข้างตัวเรานะครับ...

ยินดีที่ได้รู้จัก รักษาสุขภาพและขอบคุณเช่นกันครับผม...

สวัสดีค่ะ

  • หัวข้อบันทึก...สรุปความหมายชัดเจนแล้วค่ะ
  • มาทักทายก่อนนอนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMr.Direct

  • ใช่เลยค่ะ...แค่เปิดใจ ก็จะรับรู้การสื่อสารจากคนรอบข้าง
  • อย่างสาวน้อยในภาพ...เธอก็สื่อสารมาแล้วว่า...หนูพร้อมแล้วถ่ายเลยค่ะ...(*-*)

ครับ... P คุณ ธรรมทิพย์

ขอบคุณเช่นกันนะครับ...

สำหรับบทกลอนและภาพที่สื่อความหมายได้ดีเลยครับ...

ขอบคุณครับผม...

ขอเพียงแค่คุณเปิดใจ แม้คุณไม่ได้พูดใคร ๆ ก็ได้ยินคุณ

 แต่ถ้าคุณปิดใจ แม้ว่าหลายคนพูด คุณก็จะไม่ได้ยินเสียงจากใครเลย" ...

เห็นด้วยค่ะ

 

ครับ... P พี่ ครูคิม

ขอบคุณมากครับที่มาทักทายกันก่อนนอน...

สนุกกับการติดตามอ่านบันทึกความสุขจากการเดินทางของพี่คิมครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ noktalay

เพราะความใส ๆ ของเด็ก ๆ เช่นสาวน้อยในภาพ จึงมักจะสื่อสารออกมาจากใจได้ดีกว่าผู้ใหญ่หลายคนนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ... P พี่ สีตะวัน

ขอบคุณมากนะครับสำหรับเพลงที่นำมาฝาก...

นอกจากเข้ากับบันทึกนี้แล้วยังเพราะและมีความหมายด้วยครับ...

ขอบคุณครับผม...

แค่เห็นชื่อเรื่องก็ดึงดูดความสนใจให้ต้องรีบเข้ามาอ่านเลยค่ะ

อ่านเนื้อหาแล้วยิ่งโดนใจแบบเต็มๆค่ะ

เปิดบางเรื่อง ไอ้ที่ปิดก็หลายเรื่องอยู่ค่ะ แต่ไม่ได้ล็อกกุญแจเหมือนในรูปนะคะ

ขอบคุณแง่คิดดีๆ ทำให้เราได้ทบทวนว่าเราอาจจะต้องเปิดใจมากขึ้นซะแร้ววววววววว

ครับ... น้อง lukpla

แค่ "เปิดใจ" เราจะเห็นและรับรู้อะไรรอบ ๆ ตัวเราได้อีกเยอะเลยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

บางครั้งการเปิดใจก็เป็นดาบสองคมได้เช่นกันนะค่ะ บางเวลาเราทำได้ บางเวลาเราทำไม่ได้

การปิดใจตัวเอง มันก็เป็นทางออกได้เหมือนกันค่ะ อาจจะผิดแผกไปบ้างแต่ก็เป็นมุมหนึ่งของความคิดค่ะ

ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

ครับ... P คุณ ดอกไม้บานในใจเรา

ในบางสถานการณ์หลายคนก็เลือกที่จะปิดใจนะครับ...

เพื่อวันหนึ่งเมื่อพร้อมก็ค่อยเปิดใจอีกครั้ง...

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท