บันทึกจากดวงใจมอบไว้แด่ “บุพการี”


การทำความดีเป็นสิ่งที่ควรนำมาเผยแพร่เล่าสู่กันฟัง เพื่อก่อเกิดหน่อเมล็ดพันธุ์ความดีงามให้งอกเงยเต็มทั่วสู่พื้นสังคมไทย

 

          สองวันที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีใครหลายคนทึกทักว่าเศร้าไป อาจเป็นเพราะบทความที่เขียนทำให้คาดเดาว่าเศร้าไป หากแต่ในความจริงยังคงดำเนินชีวิตเหมือนวันเก่าที่ผ่านมาอาจจะสุข ทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่รับประกัน “ไม่ได้อกหัก” แน่นอน ตรงกันห้ามหัวใจกลับมีพลังขึ้นมากกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

          ชีวิตในแต่ละวันยังคงดำเนินอยู่กับการจัดการเรียนการสอน ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ให้นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 เขียนบันทึกการทำความดีที่ประทับใจที่สุดในชีวิตคนละ 1 บทความ ความยาวไม่มากมายนัก หลังจากเลิกสอนก็หอบหิ้วบันทึกน้อย ๆ ของเด็กมานั่งอ่าน ทุกบันทึกล้วนแล้วแต่ทำให้มองเห็นตัวตนที่ใสซื่อบริสุทธิ์ของเด็กได้เป็นอย่างดี แต่มีบทความ 3 เรื่อง ที่โดนใจคุณครูมาก อ่านแล้วอ่านอีกด้วยความปลื้มใจแทน “บุพการี” แต่หากสายตาได้กวาดไปเห็นชื่อเจ้าของบันทึก กลับทำให้ตื้นตันใจยิ่งกว่าเดิมเมื่อรู้ว่าเจ้าของบันทึกเป็นนักเรียนชาย ยังนึกไปว่าในความแข็งกระด้างของเด็กผู้ชายหากแต่ด้านในจิตใจแฝงด้วยความอ่อนโยนได้ดีเหลือเกิน

          “ผมเป็นบุตรคนเดียวของมารดา มารดาผมประกอบอาชีพค้าขาย ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดทั่ว ๆ ไป ผมจะต้องไปช่วยมารดาของผมขายของเป็นประจำ อาทิเช่น มารดาให้เฝ้าร้านก๋วยเตี๋ยวผมก็เฝ้าและขายไปด้วยจนกว่ามารดาผมจะกลับมา หรือบางทีมารดาทำขนมหวาน ก๋วยเตี๋ยวแล้วใส่ถุงให้ผมช่วยเอาไปตระเวณขายทั้งในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียง ที่บรรยายมาเป็นงานที่ผมต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว และงานนั้นก็เป็นความดีที่ผมประทับใจที่สุดที่ได้ช่วยผ่อนแรงมารดา

          ชื่อเจ้าของบันทึก นายคงกฤช  ถนอมคล้าย  ชั้น ปวช.1/3 แผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์

          “การทำความดีของผมคือผมได้เก็บเงินใส่กระปุกออมสิน โดยนำเงินที่ผมได้ไปทำงานจากร้านนอกบ้าน ถึงแม้มันจะได้ไม่มากแต่ผมก็เก็บสะสมจนได้เต็มกระปุกและผมก็แกะออกมานับก็ได้มากพอที่จะไปซื้อเสื้อให้แม่และพ่อ คนละ 1 ตัว ให้เป็นของขวัญวันปีใหม่ หลังจากได้ทำความดีนี้แล้วผมมีความรู้สึกภูมิใจมากเพราะเงินที่ผมนำไปซื้อเสื้อนั้นได้มาจากแรงกายของผมถึงแม้มันไม่มากเหมือนกับที่พ่อแม่ให้ผม แต่ผมก็ภูมิใจ

          ชื่อเจ้าของบันทึก นายภานุวัฒน์  สังทอง ชั้น ปวช.1/4 แผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์

          “ความดีที่ผมได้ทำนี้เป็นความดีที่ผมทำอยู่เป็นประจำนั่นคือ การทดแทนบุญคุณของบิดามารดา ทดแทนในเรื่อง การช่วยทำงานพ่อแม่ เช่น ล้างจาน กวาดบ้าน ซักผ้าและอื่น ๆ และอีกอย่างหนึ่งคือ ทำให้พ่อแม่สบาย ไม่ให้พ่อแม่ร้องไห้ ไม่ไห้พ่อแม่เหนื่อยกายใจ เช่น ตั้งใจเรียน ไม่สูบบุหรี่ และไม่เกี่ยวกับอบายมุข และช่วยแบ่งเบาภาระทุกอย่างของพ่อแม่เท่าที่จะทำได้ นี่แหละครับเป็นความดีที่ผมทำแล้วรู้สึกสบายใจและประทับใจมากเลยครับ”

          ชื่อเจ้าของบันทึก นายอัสนี  ไตรสุวรรณ  ชั้น ปวช.1/7 แผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์

          บันทึกทั้ง 3 เรื่อง มิได้มีการเสริมเติมแต่ง ยังคงไว้ซึ่งทุกลายลักษณ์อักษรของนักเรียนที่ขีดเขียนผ่านบันทึกความดีที่ผมประทับใจ การทำความดีเป็นสิ่งที่ควรนำมาเผยแพร่เล่าสู่กันฟัง เพื่อก่อเกิดหน่อเมล็ดพันธุ์ความดีงามให้งอกเงยเต็มทั่วสู่พื้นสังคมไทย


อ้างอิง : http://www.panmai.com/mother/Mother_Day.htm

 

หมายเลขบันทึก: 30797เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • เป็นลูกที่ดีกันทุกคนเลย
  • เป็นปลื้ม
ถ้าแปรเปลี่ยนจากจุดเริ่มต้นที่บทความบันทึกความดี สานต่อเป็นสกู๊ปบันทึกความดีที่มีทั้งภาพและเสียง ใช้โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายภาพได้ นำมาใช้ในทางบวก บันทึกความดีออกมาเป็นภาพ เป็นวิดีโอคลิป กระบวนการทำความดีที่ลูกๆมีต่อบุพการี แล้วนำเสนอผ่านทางเว็บไซด์ของวิทยาลัย ก็เป็นบทเรียนเชิงบูรณาการหลายสาขาวิชา ที่นักศึกษาจะได้มีเวทีในการใช้ควมคิดเพื่อทำงานสร้างสรรค์ความดี นำเสนอสู่ภายนอก ได้ทดลองวิชาชีพบางสาขาไปในตัว ช่างอิเล็กส์บางคนชอบเขียนเว็บไซด์ บ้างอาจชอบเป็นตากล้อง หรือเป็นคนเขียนสตอรี่บอร์ด แล้วจากบทเรียนนี้ ข่าวสารความเคลื่อนไหวในสถาบัน หรือชุมชนรอบๆที่เราอาศัยร่วมกันอยู่ ก็จะมีผู้สื่อข่าวเยาวชน หรือเยาวชนคนทำสารคดีเกิดขึ้นก็อาจเป็นไปได้..

ผมฝันไกลไปหรือเปล่า..... น่าจะอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่


TV4Kids : งานที่ไม่ตั้งใจที่จะทำ แต่ก็ทำอย่างตั้งใจ

ความรู้ในการจัดการสื่อเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว

TV4Kids

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก และครอบครัว

ผอ. นิเทศภายในด้านการใช้ ICT


คุณ "ขจิต"

ไวจริง ๆ นะคะ ลงปุ๊บมาปั๊บเชียว..."ดอกมะลิ" ดอกไม้สุดโปรดไม่ใช่เหรอคะ นำมาฝากค่ะ (จ๊าก!!!) ใจจริง

คุณ "naigod"

เป็นข้อเสนอแนะที่ดีมากเลยค่ะ ดีจริง ๆ ขอบคุณมากสำหรับคำเสนอแนะ ปิ๊ง!!! เลยค่ะ

จะนำไปเรียนปรึกษาท่านผู้ใหญ่ในวิทยาลัยฯ ดูค่ะ เพราะลำพัง "vij" คนเดียวคงแย่แน่เลย เป็นข้อเสนอแนะที่ดีจริง ๆ ค่ะ ชอบถูกใจมากเลย

  • ขอบคุณครับที่นำมะลิมาฝาก
  • ชอบมากเลยครับ

คุณ "ขจิต"

ชอบใช่มั๊ยค่ะ...รู้ว่าชอบถึงเอามาฝาก กลิ่นหอมเย็น ๆ สูดทีไรชื่นใจทุกทีใช่มั๊ยเอ่ย...วันนี้ "vij" อยากดูภาพการ์ตูนน่ารัก ๆ มีมาฝากหน่อยได้มั๊ย เอาการ์ตูนที่หัวเราะอย่างมีความสุขนะคะ "vij" อยากดู

ดีครับเป็นการสอนที่ดี น่าจะเกี่ยวกับเรื่องแรงจูงใจ แรงขับ หือการให้รางวัล อะไรด้วยหรือเปล่าครับ ผมเคยอ่านเรื่องเมื่อเคาะกระดิ่งแล้ว สุนัขน้าลายใหล มันนำมาช่วยกระตุ้นเรื่องความดีได้ใหม ทฤษฎีใครจำไม่ได้แล้วครับ

คุณ "007"

ขอบคุณค่ะ ที่ติดตามตลอด และยังมีหลายเรื่องที่ติดค้างคุณ "007" ไม่ได้นำมาเขียนบทความให้อ่าน ช่วงนี้วุ่น ๆ หัวหมุน ๆ อยู่ค่ะ เอาเป็นว่าจะรวบมาให้อ่านทีเดียวเลยนะคะ แต่คงต้องขอเวลาให้รอหน่อย

"ใส่กระดิ่ง สุนัขน้ำลายไหล" เป็นเงื่อนไขตัวหนึ่งในการทดลองของพลาฟลอฟ   เจ้าของทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค (Classic Conditioning Theory) โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตเกิดจากการวางเงื่อนไข (Conditioning) ยังไงพี่จะนำมาขยายความให้อีกครั้งนะคะ...ขอบคุณมากที่ติดตามมาตลอดค่ะ

ห้วหมุน เลยหรือครับ

อ.เงิน

ค่ะหัวหมุน แต่ไม่ใช่ "ลูกข่าง" ไม่แน่ใจว่าคนกรุงเทพอย่าง อ.เงิน จะรู้จักลูกข่างหรือเปล่า ที่หัวหมุนหมุนเฉพาะเรื่องดี ๆ ค่ะ เรื่องไม่ดีไม่อยากเก็บมาใส่ใจ

ลูกข่างเป็นสากลครับรู้จักทั่วประเทศครับ

เพิ่งกลับมาเอาการ์ตูนมาฝากตามคำขอ

คุณ "ขจิต"

ดูแล้วตลกค่ะ...หัวเราะออกเลย นี่ถ้าเอามาฝากวันนั้น "vij" คงหัวเราะก๊าก... ได้ทั้งวัน แต่ไม่เป็นไรวันนี้วันไหนก็ขำกลิ้งเหมือนกัน เก่งจริง ๆ หาได้ไง อุตส่าห์หามาฝาก...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท