ช่วยตอบให้หนูที...คำถามนี้ ไม่มีผิด


เนื่องจากดิฉันทำงานอยู่ในองค์กร การแจกจ่ายความรู้ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

ซึ่งตอนนี้ที่องค์กรของดิฉันกำลังจะขยับขยายสถานที่ให้มีพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะพื้นที่เดิมไม่เพียงพอกับทรัพยากร และจำนวนคนที่จะเข้ามาใช้บริการ

สิ่งที่ดิฉันอยากทราบ และต้องการความคิดเห็น จากผู้ที่ขับเคลื่อนความรู้  ใน gotoknow ว่า สิ่งที่ผู้ขับเคลื่อนความรู้ อยากให้ห้องสมุดมีอะไร ทำอะไรบ้าง

+++++ คุณอยากให้ห้องสมุดมีอะไร +++++

สิ่งที่ดิฉันต้องการให้เกิดขึ้นกับสำนักหอสมุดของดิฉัน คือ มีผู้ใช้เข้ามาใช้บริการมากๆ กระจายความรู้แก่ทุกคน และให้เกิดความประทับใจต่อผู้ใช้บริการ

ซึ่งคำตอบของทุกท่านจะเป็นประโยชน์กับสำนักหอสมุดของดิฉันมากๆ
ขอขอบคุณคะ กับความคิดเห็นที่แสดงมานะคะ

หมายเลขบันทึก: 30795เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
อยากให้มีแกลลอรี่ หรือพิพิธภัณฑ์ย่อยๆ เกี่ยวกับหนังสือ หรือบางอย่างที่มีประโยชน์แก่นิสิต...
น่าสนใจมากๆเลย ดิฉันจะเก็บข้อคิดเห็นของคุณวรรณ ไว้นะคะ ขอบคุณคะ
- เหมือนกำปั้นทุบดิน - สิ่งที่อยากให้มี คือ หนังสือ + มุมเงียบๆ ให้อ่านหนังสือได้อย่างสงบ - หนังสือก็ควรมีมาใหม่อยู่เรื่อยๆ - มีมุมโชว์หนังสือ (และสื่ออื่นๆ) ใหม่ (ก่อนนำขึ้นหิ้ง) ผู้อ่านจะได้รู้ว่ามีหนังสืออะไรมาใหม่บ้าง ผู้อ่านจะได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี - ห้องสมุดควรให้ผู้อ่านสามารถ Request รายชื่อหนังสือที่อยากอ่านได้ อยากอ่านเล่มไหนที่ห้องสมุดยังไม่มีก็ขอมา เพราะบางทีผู้อ่านรู้สึกว่าทำไมมีแต่หนังสือโบราณๆ ตั้งแต่สมัยเรายังไม่เกิด เขามี Edition ใหม่ออกมาแล้วทำไมไม่รู้จักซื้อมา (ซึ่งบางทีห้องสมุดไม่รู้ เพราะไม่มีการ feed back จากผู้อ่าน) - อีกอย่างคือ บริการที่ดีครับ ห้องสมุดที่เคยไป เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ทำหน้าตาไม่ค่อยรับแขก เข้าใจว่างานยุ่งครับแต่พยายามยิ้มเข้าไว้ครับ ถ้าเจ้าหน้าที่ยิ้มเก่ง พูดจาน่าฟังน่าคุยด้วย ก็จะมีผู้มาใช้บริการกันมากขึ้นครับ
มีมุมกาแฟ...นั่งจิบ(เหมือนหอสมุดกลางที่จุฬา)...ก็ดีนะคะ...เพราะคนชอบหนังสือมักชอบกาแฟด้วย (ยึดเอาตัวเองเป็นหลักนะคะ)
สงสัยอาชีพเสริมดรีม คงต้องขายกาแฟ+บัตเตอร์เค้ก ให้อาจารย์ และผู้ใช้บริการ บนหอสมุดแน่ๆเลย อิอิ
ไม่มีเวลาอ่านนะตอนนี้ เดี๋ยวว่างๆมาอ่านละกัน จะไปดูงานพรุ่งนี้แย้ว ยังมะได้เตรียมของเลย ตอนนี้ก็เป็นกำลังใจให้ละกันนะครับผม แต่งให้สวยๆกว่านี้อีกนะ จะได้เป็นหน้าเป็นตา อิอิ
มีคอมพิวเตอร์ไว้หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือครับ แล้วก็มุมกาแฟ (คล้ายๆ ร้าน BS เซ็นทรัลลาดพร้าว) ที่สำคัญต้องมีที่นั่งอ่านหนังสือสงบๆ แค่นี้ก็พอแล้วครับ
เห็นด้วยกับDr.Ka-poom ค่ะ
ช่วยรับนิตยสาร ฅ. ฅน ของ บ.ทีวีบูรพา เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องไปพึ่งทุนการจัดทำรายการจาก บ.น้ำเมาทั้งหลาย จะได้เป็นสื่อสีขาวที่ไม่ออกเทาๆ ห้องสมุดสามารถช่วยได้ครับ บอกต่อๆ ด้วยนะครับ..

ฝากไว้ให้ช่วยกันกระตุ้นสื่อเพื่อสังคมหน่อยนะครับ โปรดอ่านที่ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา แล้วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อที่บอร์ดของทีวีบูรพา ตามหัวข้อที่แนะนำนะครับ ขอขอบคุณ..
เนื่องจากเป็นหอสมุดของมหาวิทยาลัย ผมก็อยากให้มีวารสารวิชาการหลากหลายน่ะครับ และอยากให้สมัคเป็น เครือข่ายของ ScienceDirect หรือ SpringerLink ด้วย จะได้อ่านบทความหรือว่าโหลดบทความที่ทันสมัย ได้ฟรีจากวารสารออนไลน์ชั้นนำทั่วโลกได้ด้วยครับ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกหรือเปล่า แล้วถึงจะดาวน์โหลดได้ฟรี http://www.sciencedirect.com/

สิ่งที่สำนักหอสมุดควรมี

1.ทรัพยากรสารนิเทศที่ตรงตามหลักสูตรและมีความหลากหลาย  และที่สำคัญเพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการ

2. บรรยากาศภายใน ตกแต่งอาคารและสถานที่ให้สวยงาม

3. มีมุมส่วนตัว สำหรับพักผ่อน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ อ่านหนังสือ หรือทานของว่าง เป็นต้น

4. กล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการขโมยของ เช่น หนังสือ ของมีค่าของผู้ใช้บริการ เป็นต้น

5. อยากให้มีลิฟต์ เพื่ออำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาของผู้ใช้บริการ

6. อยากให้มีเสียงตามสาย เปิดเพลงเบาๆ เป็นเสียงดนตรี เพื่อสร้างบรรยากาศ

ห้องสมุดแบบตลาดหลักทรัพย์ก็ดีครับ

มี 2 โซน คือ

เงียบกริบ กับ กระซิบได้

จะได้ไม่อึดอัดสำหรับผู้ใช้ที่มากับเพื่อน และไม่รบกวนผู้ใช้ที่มาคนเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท