ชาดำเย็น
ว่าที่ร.ต. จาตุรนต์ ชุติธรพงษ์

สรุปประเด็น BAR การจัดเสวนาฯ UKM16


การที่มีคนอื่นที่เขาทำได้ดีอยู่แล้ว ในเรื่องที่เราอยากพัฒนาหรือปรับปรุง ไม่ควรเสียเวลาคิดขึ้นใหม่ด้วยตนเอง ควร "เรียนลัด" โดยเอาอย่างจากผู้ที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เอามาปรับใช้กับงานของเรา แล้วพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ตามที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีการทำ BAR เพื่อเตรียมความพร้อมจัดเสวนาฯ UKM16 เรื่องการบริหารผลการปฏิบัติงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ต.ค. 52 โดยมี ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ในฐานะคุณเอื้อแห่ง มวล. ได้ให้แนวทางกับคณะทำงาน ในการจัดเสวนาฯ ให้ผู้เข้าร่วมเสวนาฯ ได้ประโยชน์สูงสุดในการเข้าร่วมเสวนาฯ ในครั้งนี้ ทั้งนี้ท่าน ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ แห่ง “เครือข่ายKMเบาหวาน” ได้เสนอแนะให้มีการนำเทคนิค “เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer assist)”  มาใช้ในกระบวนการจัดเสวนาฯ ดังกล่าว ซึ่งอาจารย์หมอวิจารณ์ ได้เคยให้หลักคิดเกี่ยวกับเทคนิคดังกล่าวใน GotoKnow.org  ไว้ว่า  การที่มีคนอื่นที่เขาทำได้ดีอยู่แล้ว ในเรื่องที่เราอยากพัฒนาหรือปรับปรุง     ไม่ควรเสียเวลาคิดขึ้นใหม่ด้วยตนเอง ควร "เรียนลัด" โดยเอาอย่างจากผู้ที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เอามาปรับใช้กับงานของเรา แล้วพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ย้ำว่าการเรียนรู้จากกัลยาณมิตรนี้จะต้องไม่ใช่ไปลอกวิธีการของเขามาทั้งหมด    แต่ไปเรียนรู้แนวคิดและแนวปฏิบัติของเขาแล้วเอามาปรับปรุงใช้งานให้เหมาะสมต่อสภาพการทำงานของเรา ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ "เพื่อนช่วยเพื่อน" ดังนั้นเพื่อให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ร่วมเสวนาฯ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยน รายละเอียดร่างกำหนดการจัดเสวนาฯ โดยกำหนดให้

เช้าวันแรก เป็นกิจกรรมแนะนำตัว / ทบทวนก่อนการเรียนรู้ (BAR) / แนะนำกิจกรรม / นำเสนอความสำเร็จในการนำเครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานของแต่ละสถาบัน

บ่ายวันแรก เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อยผ่านเรื่องเล่าเร้าพลัง

เช้าวันที่สอง นำเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (อาจจะมีการเลื่อนไปเป็นช่วงเย็นของวันแรก) / เวทีเสวนาการนำเครื่องมือการบริหารผลการปฏิบัติงานไปประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชน / ทบทวนหลังการเรียนรู้ (AAR)

พร้อมทั้งมอบหมายให้เร่งประสานแจ้งให้สถาบันเครือข่ายรับทราบเพื่อเตรียมความพร้อม ในส่วนของผู้เข้าร่วมเสวนาฯ และเตรียมประเด็นในการนำเสนอความสำเร็จ ในการนำเครื่องมือ PM ไปใช้ในองค์กร 

 

หมายเลขบันทึก: 307167เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นว่าทาง มรภ.มหาสารคาม จะเปลี่ยนแผนค่ะ

คิดว่าน่าจะมีคนไปร่วมเสวนาเพิ่ม

แล้วยังไงจะแจ้งอีกทีนะค่ะ

เรียนคุณคุณเสาวนีย์

ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ ถ้าอย่างไรก็แจ้งกลับมาทาง มวล. ครับ จะได้เตรียมต้อนรับครับ

จาตุรนต์ (ม.วลัยลักษณ์)

เรียนท่านชาดำเย็น

  • อากาศ ที มวล เป็น อย่างไรครับ จะได้เตรียม อุปกรณ์ ถูกต้องครับ

ขอบคุณที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมUKM16 ให้ทีมงาน และขอขอบคุณผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย ที่เป็นtrainer ในบทบาทของคุณอำนวย ทำให้เกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติได้อย่างดี น่าจะเป็นอีกรูปหนึ่งของการถ่ายทอดความรู้ที่มีประสิทธิภาพมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท