การบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัยและคุณภาพ


การบริหารความเสี่ยงของเรามีเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานแล้ว แต่ยังขาดความมีชีวิต

            ไปประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการพัฒนาคุณภาพสู่การรับรองขั้น 3 เมื่อ 6-8 ต.ค.52 ที่ผ่านมา..ได้มีโอกาสเข้าไปในกลุ่มย่อยทีมบริหารความเสี่ยง/PCT (อาจารย์บอกว่าสองทีมนี้ต้องเป็นพันธมิตรหรือเป็นสามี-ภรรยากัน จึงจะดำเนินงานได้ดี) ได้แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องของความเสี่ยงพอสรุปตามความเข้าใจของตัวเองว่า ถ้าเราต้องการผ่านการรับรอง เราทุกคนต้องรู้จักความเสี่ยงคืออะไร(คือโอกาสที่จะพบความสูญเสียหรือสิ่งไม่พึงประสงค์) ตอบให้ได้ว่าความเสี่ยงมีกี่อย่าง(1.ความเสี่ยงทั่วไป  2. ความเสี่ยงทางคลินิกทั่วไปกับความเสี่ยงทางคลินิกเฉพาะโรค) ต้องรู้จักค้นหาความเสี่ยง (มีหลายวิธี หลายเครื่องมือ แต่พวกเราจะคุ้นเคยกับวิธีเขียนอุบัติการณ์ เครื่องมืออื่นดูจะยังไม่รู้ ถ้าใครไม่รู้ให้ไปดูแนวทางการปฏิบัติที่ทีมความเสี่ยงเขาทำขึ้นนะ)รู้การจัดการความเสี่ยง( ต้องรู้การแบ่งระดับความรุนแรงเช่นทางคลินิกแบ่งเป็นA-I  แต่ถ้าเป็นความเสี่ยงทั่วไปแบ่งเป็น รุนแรงกับไม่รุนแรง) และการรายงาน(อันไหนรายงานทันที อันไหนรอได้) รู้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาทั้งในหน่วยงานและทีม คือจนท.ทุกคนต้องรู้การวางระบบบริหารความเสี่ยงในรพ.

              Risk profile(บัญชีความเสี่ยง)ต้องมีชีวิต( รู้ว่าตั้งอยู่ตรงไหน  update เมื่อไร เอาไปใช้ประโยชน์อะไร สะท้อนการจัดการอย่างไร มีการเรียนรู้และแชร์ความรู้หรือไม่) จากการดำเนินงานที่ผ่านมา การบริหารความเสี่ยงของเรามีเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานแล้ว แต่ยังขาดความมีชีวิต นั่นคือทีมบริหารความเสี่ยงของเรามีแนวทางปฏิบัติ หน่วยงานมีการจัดเก็บรวบรวมความเสี่ยงส่งทีม RM ทีมRM จัดเก็บในรูปของ risk profile จัดการ Group ข้อมูลแล้ว แต่ข้อมูลของทีมถูกรวบรวมเอาไว้เฉยๆ ยังไม่ได้ถูกจัดการหรือนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์อะไร จึงมีแต่ข้อมูลโต้งๆ  ยังไม่เห็นการแก้ปัญหา การติดตามและประเมินผล ส่วนการสร้างบรรยากาศในการค้นหาความเสี่ยงก็ยังไม่ชัดเจน(คงต้องเริ่มกันใหม่นะ)

                อาจารย์บอกข้อสอบว่าจะมาดูที่หน้างาน (คือพวกเราที่ปฏิบัติงานทุกคน) ดูทีมความเสี่ยง ดูทีมนำ จะมาดูการค้นหาความเสี่ยง(Risk identification) ดูการgroup ข้อมูล ดูการนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา ดูการ monitor  ดูการประเมิน ดูการเชื่อมโยงและดูไปถึงการดึงผู้ป่วยและญาติมาร่วมบริหารความเสี่ยงด้วย  ใครได้อ่านแล้วช่วยกันทำเพื่อตอบข้อสอบกันหน่อยนะ จะได้สอบผ่าน  งานนี้บอกได้คำเดียวว่า..ต้องรู้ทุกคน....

      ก่อนจะออกจากห้อง เราก็นึกว่าเออ..กลับไปจะเริ่มทำอะไร? จะไปสื่อให้น้องๆ เข้าใจยังไงดี  จะทำได้หรือเปล่านะ? ข้อสำคัญทีมนี้ต้องมีแพทย์เป็นแกนนำและทำควบคู่ไปกับทีม PCT ถ้าไม่มีแพทย์..ไม่มีทีม PCT..เป็นคู่ชีวิต..จบเลย..ทีมRM…./รัชฎา ชิตตรงธรรม

หมายเลขบันทึก: 307163เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้าใจง่าย ได้ประเด็นครับ อ่านแล้วสบายใจว่าทุกคนน่าจะพร้อม / boss

ทีแรกเสียดายที่แบ่งภาคไม่ได้เลยไม่ได้เข้ากลุ่ม RM/PCT แต่มีพี่รัชคนเก่งซะอย่างก็สบายไป 8ยกกำลัง2 อย่าง /By Jan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท