NB
โครงการพัฒนาเด็กซีซีเอฟหนองบัวลำภู โครงการพัฒนาเด็กซีซีเอฟจังหวัดหนองบัวลำภู ซีซีเอฟหนองบัวลำภู

NB_2354


ข้อมูลโครงการพัฒนาเด็กซี.ซี.เอฟจังหวัดหนองบัวลำภู

โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดหนองบัวลำภู   #  2354

                                              ที่ตั้ง 

โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดหนองบัวลำภู  ตั้งอยู่ที่ บ้านศรีสมบูรณ์  หมู่ที่ 11 ตำบลกุดดู่  อำเภอโนนสัง  จังหวัดหนองบัวลำภู  โทรศัพท์/โทรสาร 042 – 356348  สำนักงานอยู่ห่างจากตัวจังหวัดหนองบัวลำภู ประมาณ 47 กิโลเมตร  และห่างจากสำนักงานมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ. ในประเทศไทยฯ ประมาณ 729 กิโลเมตร  เดินทางโดยรถยนต์/รถทัวร์ 8 ชั่วโมง  เดินทางโดยเครื่องบิน 1 ชั่วโมง ลงเครื่องที่จังหวัดอุดรธานี และต่อด้วยรถยนต์จากจังหวัดอุดธานีถึงโครงการใช้เวลาเดินทาง  2 ชั่วโมง

                     ขนาดที่ตั้งและลักษณะภูมิประเทศ 

     จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เป็นจังหวัดเล็ก ๆ ที่แยกตัวออกมาจากจังหวัดอุดรธานี

      อำเภอโนนสังเป็นหนึ่งในหกอำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภู มีอาณาเขตติดต่อ  ดังนี้

 ทิศเหนือ           ติดต่อกับอำเภอเมือง           จังหวัดหนองบัวลำภู

 ทิศใต้               ติดต่อกับอำเภออุบลรัตน์   จังหวัดขอนแก่น

 ทิศตะวันออก     ติดต่อกับอำเภอหนองวัวซอ    จังหวัดอุดรธานี

ทิศตะวันตก        ติดต่อกับอำเภอศรีบุญเรือง      จังหวัดหนองบัวลำภู

                โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดหนองบัวลำภู มีพื้นที่การดำเนินงานอยู่ใน 2 อำเภอ คือ อำเภอโนนสังและอำเภอสุวรรณคูหา เรียกพื้นที่เป้าหมายว่า “เขตบริการ” ปัจจุบันดำเนินงานในพื้นที่ 8 ตำบล 59 หมู่บ้าน สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่ของจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นที่ราบสูง ประกอบด้วยทุ่งนา ป่าไม้และภูเขา และลาดเอียงไปทางทิศใต้และตะวันออก ซึ่งเป็นที่ราบลุ่ม  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดินทราย และลูกรัง  ไม่สามารถเก็บหรืออหุ้มน้ำได้ดี  ลำน้ำที่หล่อเลี้ยงผู้คนในจังหวัดหนองบัวลำภูคือ ลำน้ำพะเนียงที่มีต้นน้ำอยู่ที่อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ไหลผ่านอำเภอนาวัง  อำเภอนากลางและอำเภอโนนสัง  ปลายน้ำจะไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น สภาพพื้นที่ตอนกลางค่อนไปทางตอนใต้ของจังหวัดเป็นเทือกเขาภูเก้า ภูพานคำ ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ

สภาพความเป็นอยู่และการทำมาหากินของผู้คน

                ประชากรกลุ่มเป้าหมายของโครงการฯ ร้อยละ 65 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม คือ ทำนา ทำไร่  เกษตรกรที่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง 60 % เช่าที่ดินคนอื่น 40 % ประชากรในภาคเกษตรทั้งหมดจะอพยพไปขายแรงงานในต่างจังหวัด และในตัวเมืองหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวร้อยละ 35 เป็นกรรมกรรับจ้างขายแรงงานเพียงอย่างเดียวทั้งในต่างจังหวัดและต่างประเทศอีกร้อยละ  5  ประกอบอาชีพค้าขายและบริการ  การเชื่อมประสานทางสังคมยึดถือ “ฮีตสิบสอง”  เป็นประเพณีของภาคอีสานโดยทั่วไป  อาหารการกินอาศัยแหล่งน้ำตามธรรมชาติ และป่าในเขตภูเก้าและภูพานคำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา กบ หน่อไม้ เห็ด แมลง ฯลฯ  และพืชผักตามธรรมชาติ  อีกส่วนหนึ่งได้จากการเพาะเลี้ยงในครัวเรือน เช่น ปลา กบ เห็ด พืชผักต่าง ๆ เป็นต้น  และอีกส่วนหนึ่งในสภาพปัจจุบันที่มีทั้งอาหารสำเร็จรูป และวัตถุดิบนำมาประกอบอาหารเองที่บ้าน  ทุกหลังคาเรือนมีไฟฟ้าใช้มีถนนลูกรังเชื่อมทุกหมู่บ้าน  ในหมู่บ้านเป็นถนนคอนกรีตและลูกรัง  การสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านด้วยรถมอเตอร์ไซด์  การเดินทางไปในตัวเมืองใช้บริการด้วยรถสองแถว และรถบัสประจำทาง

 สถานการณ์เด็กและเยาวชน

                กลุ่มคนผู้อยู่ในวัยแรงงานทุกครอบครัว จะมีคนที่อพยพไปขายแรงงานหรือไปทำงานนอกพื้นที่  บางคนไปเป็นบางครั้งบางคราว บางคนก็ไปแบบถาวร  จะกลับมาบ้านปีละ 1 – 2 ครั้ง และบางคนจะไปตามช่วงฤดูกาล  โดยทั้งหมดนี้จะทิ้งลูกหลานไว้กับญาติ เช่น ปู่ย่า ตายาย ที่แก่เฒ่า เด็กและเยาวชนจึงได้รับการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้อง  ขาดการดูแลเอาใจใส่จากพ่อ แม่ ทำให้ก่อเกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย  เช่น เด็กมีพฤติกรรมฟุ่มเฟือย ชอบทำตามใจตัวเอง กินอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ มีพัฒนาการด้านร่างกายไม่เหมาะสมตามวัย เยาวชนมีความก้าวร้าวไม่ค่อยเชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่  ครู  อาจารย์ ปัญหาครอบครัว แตกแยก มีพฤติกรรมเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และมั่วสุมยาเสพติด จับกลุ่มชกต่อยกัน ตามงานบุญประเพณีต่าง ๆ  มีค่านิยมและความเชื่อที่ฟุ่มเฟือย

 เด็กในความดูแลของโครงการ

                ปัจจุบันเด็กที่อยู่ในความดูแลของโครงการฯจำนวน 1,684 คน เป็นเด็กในระบบผู้อุปการะต่างประเทศ   473  คน  และเด็กในระบบผู้อุปการะภายในประเทศ  1,211  คน  ตั้งแต่เด็กปฐมวัยจนถึงเด็กที่กำลังศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

                          กิจกรรมเด็กและเยาวชน

ด้านโภชนาการ

                โครงการฯมุ่งส่งเสริมกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน  โดยร่วมมือกับโรงเรียนและชุมชนเพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กๆ จากครอบครัวที่ยากจน เช่น การเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา และการปลูกพืชผักสาวนครัว  ซึ่งผลผลิตที่ได้จะนำมาปรุงเป็นอาหารกลางวันในโรงเรียน  ตลอดจนสนับสนุนค่าอาหารกลางวัน  อาหารเสริม สำหรับเด็กบางรายที่ขาดแคลนเป็นพิเศษและการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเรื่องการประกอบอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายและถูกสุขลักษณะ

ด้านสุขอนามัย

                ส่งเสริมให้เด็ก ครอบครัว และชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านสุขอนามัย โดยให้ความรู้ด้านสุขอนามัยเด็ก พัฒนาการและวิธีการเลี้ยงดูเด็ก สุขภาพปากฟัน สนับสนุนอาหารเสริมที่ทีคุณภาพสำหรับเด็กปฐมวัย จัดหาผ้าห่มกันหนาวและชุดวอร์มกันหนาวสำหรับเด็ก

ด้านการศึกษา

                โครงการฯ มุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาการและเตรียมความพร้อมให้เด็กเล็กโดยการจัดกิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมการอ่าน

  สำหรับเด็กโตปัญหาที่พบมากคือ พ่อ แม่ของเด็กขาดการศึกษาและมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก มีฐานะยากจน จึงให้ลูกช่วยหารายได้เพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว  โครงการฯได้ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาโดยการสนับสนุนชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน กระเป๋าใส่หนังสือเรียน รองเท้านักเรียนค่าพาหนะไปโรงเรียน และจัดหาจักรยานสำหรับเด็กที่อยู่ห่างไกลโรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนที่ถูกยุบ เพื่อให้เด็กมีพาหนะขับขี่ไปเรียนหนังสือ

กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

รวมทั้งจัดกิจกรรมหลายประเภทเพื่อพัฒนาเด็กทั้งทางด้านสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม  เช่น ค่ายวิชาการ ค่ายเยาวชน ค่ายฝึกคนทำค่าย กิจกรรมเสาร์สัมพันธ์ เด็กเล่นขายของ ตลาดนัดเกษตรน้อย จักรยานน้องท่องชุมชน  การเตรียมเยาวชนสู่ชีวิตครอบครัว และการสร้างจิตสำนึกคุณธรรมไทย

 กิจกรรมพัฒนาครอบครัวและชุมชน

                โครงการฯ มุ่งเน้นปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวและชุมชน เพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเอง มีทุนสำหรับพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ ส่งเสริการศึกษาของบุตรหลาน และดูแลเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ส่งเสริมให้จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ อบรมทักษะชีวิต เช่นการเลี้ยงจิ้งหรีด การทอผ้า การแปรรูปอาหาร การเลี้ยงวัวเกษตรพอเพียง เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #งานพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 307156เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท