คนขี้เหนียว


คนขี้เหนียว

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

        ท่านเคยมีคนบอกว่าท่านเป็นคนขี้เหนียวหรือไม่ และท่านเคยว่าคนอื่นเป็นคนขี้เหนียวหรือไม่

        หากท่านเคยยืมสิ่งของๆคนอื่น เมื่อท่านยืมไม่ได้ ท่านมักจะกล่าวโทษคนที่ไม่ให้ยืมว่าเขาเป็นคนขี้เหนียว แท้จริงแล้วเขาไม่ได้ขี้เหนียวเพราะเขาอยากใช้สิ่งของอะไรเขาก็หามาใช้ ท่านเองต่างหากเป็นคนขี้เหนียว อยากใช้อะไรกลับไม่รู้จักหามาใช้ คอยแต่จะหยิบยืมสิ่งของๆคนอื่น ท่านเป็นคนขี้เหนียวอย่างไม่น่าให้อภัยเพราะท่านขี้เหนียวแม้กระทั่งตัวท่านเอง

       หากท่านเคยเป็นคนให้คนอื่นยืมสิ่งของ ถือได้ว่าท่านเป็นคนที่มีสิ่งของเหลือเฟือ ท่านเป็นผู้ร่ำรวยโดยแท้ ท่านร่ำรวยในสิ่งของและท่านร่ำรวยในความคิด ท่านร่ำรวยในการทำทาน ท่านเป็นผู้ให้โดยแท้

      ไม่มีใครอยากเป็นคนขี้เหนียวใช่หรือไม่

       รศ.พงศ์วัชร สิริจันทรวงศ์

       

หมายเลขบันทึก: 306876เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หากท่านเคยเป็นคนให้คนอื่นยืมสิ่งของ ถือได้ว่าท่านเป็นคนที่มีสิ่งของเหลือเฟือ ท่านเป็นผู้ร่ำรวยโดยแท้ ท่านร่ำรวยในสิ่งของและท่านร่ำรวยในความคิด ท่านร่ำรวยในการทำทาน ท่านเป็นผู้ให้โดยแท้ ช่างเป็นข้อความที่รู้สึกดีจังเลยครับ แวะมาแลกเปลี่ยนครับ ผมเคยโฆษณาทางโทรทัศน์ตัวหนึ่งเรื่องการให้และให้ต่อๆกัน ถ้าเราเริ่มต้นที่จะเป็นผู้ให้ที่เริ่มจากจิตใจที่พร้อมและยินดีที่จะให้ด้วยจิตอันเป็นกุศลแล้วผู้รับย่อมรับด้วยใจเป็นสุข สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นวิถีของสังคมไทยซึ่งนับวันยิ่งลดน้อยลง ถ้าเราสร้างวัฏจักรการเป็นผู้ให้ซึ่งไม่มีที่สิ้นสุดได้ในสังคม ก็น่าจะทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้นนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท