มาออกกำลังกายกันเถอะ แต่... อย่าลืมชวนคนที่คุณรักไปด้วยนะ


ครอบครัวที่มีบางคนในบ้านสุขภาพไม่ค่อยดี ไม่ว่าสามี หรือภรรยาก็ตาม หรือลูกๆ ย่อมทำให้เกิดความวิตกกังวลบ้างไม่มากก็น้อย และนับเป็นครอบครัวที่โชคดีอย่างที่สุดหากสมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพพลานามัยดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย อัลหัมดุลิลละฮฺ

นับตั้งแต่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดรอบเอว ผมไปออกกำลังกายเสมอครับ เว้นแต่มีภารกิจที่ไม่เอื้อก็หยุดไปบ้าง แต่เมื่อมีเวลาว่างก็จะไปออกกำลังกาย ซึ่งหลังจากได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาระยะหนึ่ง อัลหัมดุลิลละฮฺ (บรรดาการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ) สุขภาพร่างกายดีขึ้นมากครับ

และช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน คุณแม่บ้านซึ่งเป็นครูไม่ต้องไปโรงเรียน (แต่เอางานกลับมาทำที่บ้าน) เลยชวนไปออกกำลังกายด้วยกันครับ ผมคิดว่า นี่คือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามไป สุขภาพที่ดีของตนเองสำคัญฉันท์ใดสุขภาพที่ดีของคู่ชีวิตก็สำคัญฉันท์นั้น รวมถึงสุขภาพที่ดีของสมาชิกทุกคนในครอบครัวด้วยครับ

จากการที่ได้ไปออกกำลังกายที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลาพบว่า มีผู้ที่มาออกกำลังกายเป็น คู่สามีภรรยาจำนวนหลายคู่ครับ หลายๆท่านมีอายุมากแล้วก็มาออกกำลังกาย เดินบ้าง วิ่งบ้าง เป็นภาพที่น่ารักน่าประทับใจมากครับ คู่สามีภรรยาวัยกลางคนก็มี วัยหนุ่มสาวก็มี และหลายคู่ในจำนวนนั้นผมรู้จักด้วย

ครอบครัวที่มีบางคนในบ้านสุขภาพไม่ค่อยดี ไม่ว่าสามี หรือภรรยาก็ตาม หรือลูกๆ ย่อมทำให้เกิดความวิตกกังวลบ้างไม่มากก็น้อย และนับเป็นครอบครัวที่โชคดีอย่างที่สุดหากสมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพพลานามัยดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย อัลหัมดุลิลละฮฺ

สุขภาพของทุกคนในครอบครัวสำคัญมากครับ ดังนั้น เมื่อจะไปออกกำลังกายก็ชวนคนที่คุณรัก (คู่สมรส หรือลูกๆ) ไปออกกำลังกายด้วยกันซิครับ นอกจากจะได้สุขภาพเป็นรางวัลแล้วก็จะได้ความรู้สึกดีๆในระหว่างกันเป็นของแถมด้วยนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 306868เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อัสลามูอาลัยกุม อ.อาลัม

อัลฮัมดูลิลลาฮ์ รู้สึกยินดีและดีใจมากที่มีส่วนร่วมกระตุ้นทำให้พี่น้องร่วมกันส่งเสริมและดูแลสุขภาพ

ร่างกายและส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดีในครอบครัวขึ้น อยากเห็นหลายๆครัวเป็นอย่างอาจารย์ด้วย

ยังติดหนี้อาจารย์มอย.อยู่อีกจะหาโอกาสไหนดีที่จะเข้าแลกเปลี่ยนติดตามโครงการต่อ

ขอคำปรึกษาด้วย ขอบคุณมาก ขอเอกองค์อัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีอาจารย์และครอบครัวด้วย

ของอาจารย์ อ.อาลัม เป็น good practice ส่วนกรณีผม ตอนนี้เป็น bad practice ครับ เหตุผลที่พอจะเอามาอ้างได้ตอนนี้คือ มันเปียกๆ แชะๆ เลยไม่อยากออกจากบ้าน ฮิฮิ ออ. ว่าจะสอบถามท่านรอง กับ อ.สุวิทย์อยู่เหมือนกันว่าตอนนี้เป็นงัยบ้าง

วะอาลัยกุมุสสะลามครับคุณพรรณวดี
    ผมเองต้องขอขอบคุณคุณพรรณวดี และทีมงานสาธารณสุขอำเภอยะรังทุกท่านครับที่ได้ริเริ่มโครงการดีๆให้กับพวกเราชาว มอย. จากโครงการดังกล่าว ผมได้รับประโยชน์นับมูลค่ามิได้ครับ และได้ต่อยอดเพิ่มและแบ่งปันมูลค่านั้นแก่สมาชิกในครอบครัว และเพื่อนๆในสำนักงานกองกลาง และเพื่อนๆใน มอย. รวมถึงนำมาบันทึกไว้ในบล็อกนี้เพื่อว่าจะจุดประกายขึ้นเฉกประกายเล็กๆในลูกสูบห้องเครื่องของยานยนต์ที่จะสามารถขับเคลื่อนยวดยานนั้นไปยังจุดหมายแห่งการมีสุขภาพที่ดี อินชาอัลลอฮฺ

      และเช่นเดียวกัน ขออัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานียิ่งนัก ผู้ทรงเมตตายิ่งเสมอได้ทรงตอบแทนความดีแด่คุณพรรณวดี และพี่น้องจากสาธารณสุขอำเภอยะรังด้วย อามีน

ขอบคุณมากครับ อ.จารุวัจน์ ยิ่งอาจารย์โหมงานหนักมากๆ ช่วงนี้เท่าที่ทราบ ผมว่า อาจารย์น่าจะเจียดเวลาสักเล็กน้อยสำหรับกิจกรรมเพื่อสุขภาพจะดีไม่น้อยนะครับ จะช่วยให้อาจารย์แบกรับภารกิจอันหนักอึ้งนั้นได้ดีขึ้นนะครับ ขอเป็นกำลังใจครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์อาลัมมากค่ะ การมีสิ่งดีดีแล้วแบ่งปันผู้อื่น แม้เพียงความคิด สิ่งนั้นก็ย่อมประเสริฐสุด บางครั้งความคิดประเสริฐสุดกว่าสิ่งของ ดิฉันพูดผิดแล้ว ไม่ใช่บางครั้งสิ...ความคิดที่สื่อมาจากจิตใจนี่แหละ ประเสริฐสุด ส่วนสิ่งของวัตถุนั้นเป็นเรื่องรองลงมา หากได้ไปราชการทางใต้ดิฉันอาจได้ไปเยี่ยมอาจารย์ที่ มอย.นะคะ

เคารพรักเสมอ

sarsinaphar

ด้วยความยินดีครับทานที่ปรึกษา อินชาอัลลอฮฺ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท