ค่าของ Cost ของเส้นทาง หรือเมตริก


ค่าของ Cost ของเส้นทาง หรือเมตริก

ค่าของ Cost ของเส้นทาง หรือเมตริก

   สำหรับเน็ตเวิร์กขนาดใหญ่ เป็นไปได้ที่เร้าเตอร์จะรู้จักเส้นทางมากกว่าหนึ่งเส้นทางที่สามารถไปยังซับเน็ตแอดเดรสปลายทางได้ ดังนั้นเร้าเตอร์จะเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดโดยพิจารณาจากค่า Cost ประจำเร้าติ้งเอ็นทรีนั้นๆ ค่า Cost ที่ต่ำกว่าจะได้รับการพิจารณาว่าเป็นเส้นทางที่ดีกว่าเร้าติ้งเอ็นทรีที่มีค่า Cost สูงกว่า

Administrative Distance (AD)

   ค่านี้เปรียบเสมือนการให้ลำดับความสำคัญหรือความน่าเชื่อถือของเส้นทางที่เร้าเตอร์จะใช้ส่งแพ็กเก็ตไปยังซับเน็ตแอดเดสปลายทาง ซึ่งค่า AD เป็นตัวเลขจำนวนเต็ม ค่า AD ที่ต่ำกว่าจะถือว่ามีความน่าเชื่อถือกว่า ค่า AD ที่สูงกว่าจะมีความน่าเชื่อถือน้อยกว่า โดยสแตติกเร้าต์ที่ถูกเพิ่มเข้าไปเองโดยผู้ดูแลระบบเน็ตเวิร์กจะมีค่า AD ที่มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าแบบไดนามิกที่มีค่า AD สูงกว่าหรือมีความน่าเชื่อถือน้อยกว่า และขณะเดียวกันเร้าติ้งโปรโตคอลที่มีวิธีการคำนวณค่า Cost ที่ซับซ้อนมากกว่าเร้าติ้งโปรโตคอลอื่นก็จะได้รับการพิจารณาว่ามีความน่าเชื่อถือมากกว่าเร้าติ้งโปรโตคอลที่คิดคำนวณค่า Cost แบบง่ายๆ

หมายเลขบันทึก: 306792เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท