สำคัญที่จิต(1)


เราที่เป็นมนุษย์เดินดินอยู่นี้ บางคนเขาว่าเราเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง บางคนเขาว่าเราเป็นสัตว์พูดได้ บางคนว่าเป็นประเสิรฐ ความประเสิรฐตามที่ว่านั้น อยู่ตรงไหนและมีความเสิรฐอย่างไร หรือว่าดีกว่าสิ่งอื่นๆอย่างไร

ถ้าในบรรดาสัตว์ด้วยกันจะว่ามนุษย์ประเสิรฐเพราะแข็งแรงกว่าสัตว์ ก็คงไม่ใช่ เพราะแม้แต่ม้ามนุษย์ยังอ่อนแอกว่า  มนุษย์จะมีอายุยืนยาวกว่าก็ไม่ใช่อีก เพราะงูบางชนิดก้มีอายุยืนยาวกว่ามนุษย์ มนุษย์จะดุร้ายหรือแข็งกร้าวกว่าก็คงไม่ใช่อีกเช่นกัน เพราะไม่ว่าเป็นเสือหรือสิงโตยังดุร้ายและแข็งกร้าวกว่า มนุษย์จะมีรูปทรงและเครื่องนุ่งห่มที่งดงาม นกยูงก็ยังงามกว่า จะมีมีความอดทน ลาก็จะมีความอดทนมากกว่า หรือว่าร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทอง เทือกเขาบางแห่งมีเงินและทองที่มากมายกว่ายิ่งนัก หรือว่า มนุษย์ที่ว่าประเสริฐนั้นถูกสร้างด้วยองค์ประกอบที่ดีเยี่ยม ก็ไม่ใช่อีก เพราะแม้แต่อิบลิส(ชัยฏอน)ก็ถูกสร้างจากสิ่งที่ดีกว่า ...โดยเขากล่าวว่า

 أَنَاْ خَيْرٌ مِّنْهُ خَلَقْتَنِي مِن نَّارٍ وَخَلَقْتَهُ مِن طِينٍ [الأعراف : 12

(ฉันดีกว่าเขา(มนุษย์) พระองค์(อัลลอฮฺ)สร้างฉันจากไฟและพระองค์สร้างเขาจากดิน) (สูเราะฮฺ อัลอะอฺรอฟ 7/12)

แม้อิบลิสจะยืนยันเช่นนั้นก็ตาม แต่ประเสริฐหรือความมีเกียรติของมนุษย์ไม่ได้อยู่ที่สิ่งที่ถูกสร้าง อัลลอฮฺยังคงยืนยันให้อิบลิสที่สำคัญตนว่า เขาดีกว่าเพราะถูกสร้างมาจากไฟ(ที่เขาคิดว่าดีกว่าดิน) กราบอาดัม(มนุษย์)ที่พระองค์สร้างมาจากดิน เพราะอาดัมมีดีเหนือกว่าอิบลิสและมะลาอิกะฮฺ(ที่สร้างมาจากแสง)

  • อัลลอฮฺทรงสอนอาดัม(มนุษย์) สามารถจดจำนามต่างๆที่พระองค์สอนได้อย่างแม่นย้ำ... อยู่ที่ทุกวันนี้มนุษย์เลือกที่จะจำหรือเรียนรู้อย่างจริงหรือเปล่า..
  • มะลาอิกะฮฺ จะทำหน้าที่ตามที่อัลลอฮฺบัญชาเท่านั้น ไม่สามารถเลือกอย่างอื่นได้ 
  • อาดัม(มนุษย์) อัลลอฮฺจะให้อิสระ รู้จักคิด รู้จักเลือก และสามารถทำตามที่ตัวเองเลือกได้
  • นั้นคือ มนุษย์มี่จิตที่เหนือกว่าทรัพย์สิ่งทั้่งมวล มนุษย์ถึงได้เป็นสิ่งประเสิรฐ
  • ประเสิรฐเพราะ จิต...

                     สำคัญที่.... จิต .....

 

คำสำคัญ (Tags): #จิต#มนุษย์
หมายเลขบันทึก: 306770เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อัสลามูอาลัยกุมคะ ไม่ได้เปิดเสียหลายวัน พอเปิดมาได้อ่าน และได้ทราบว่าความประเสริฐของมนุษย์ที่อัลเลาะห์สร้างอยู่ตรงไหน ขอบคุณมากคะ

วะอะลัยกุมุสสาลาม

สบายดีนะครับ

ขอให้อัลลอฮฺคุ้มครองด้วยนะครับ

จะเกิดจากตระกูลใหญ่โตอย่างไร ก็ใช่ว่าจะทำให้ตนเองมีเกียรติตามตระกูลที่เกิด หากแต่ด้วยจิตที่มั่นคงด้วยศรัทธา ซึ่งแสดงผ่านออกมาด้วยการกระทำและกริยา

ครับ ความดีจะสืบทอดเป็นมรดกที่โอนกันไม่ได้

เราต้องสร้างครับ

อัสซาลามูอาลัยกุมค่ะ

ค่ะเห็นด้วยกับอาจารย์ที่ความดีจะสืบทอดกันไม่ได้ อยากได้ก็ต้องกระทำเอาเอง และไม่ควรลืมด้วยว่า ทุกการกระทำในขณะนี้ย่อมมีผลต่อเนื่องถึงอาคีรัต วันนี้ชี้วันหน้า คงจะลืมไม่ได้จริงๆค่ะ

แน่นอนครับ คุณ

P
ปัญหาของคนเราทุกวันนี้ส่วนใหญ่แล้วจะมองวันนี้กับพรุ่งนี้เท่านั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท