องค์ความรู็ู้้้ภูมิปัญญาชาวบ้าน การกกลูกไก่โดยใช้ความร้อนจากการเผาแกลบ


เนื่องจากลูกไก่เกิดใหม่ต้องการความอบอุ่น ในกรณีที่แยกแม่ไก่ไม่ให้เลี้ยงดูลูกระยะแรก(สองสัปดาห์แรก)หรือซื้อลูกไก่ มาเลี้ยง จำเป็นต้องกกลูกไก่เพื่อให้ความอบอุ่น นอกเหนือจากการใช้อุปกรณ์กกไฟฟ้าแล้วการกกลูกไก่โดยใช้ความร้อนจากการเผา แกลบในปี๊บเป็นวิธีการหนึ่งที่ได้ผลดีรวมถึงสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย

ชื่อเกษตรกรเจ้าขององค์ความรู้ 

       นายสถิตย์   ตันชูชีพ     46  ม.7 ต.และ  อ.ทุ่งช้าง  จังหวัดน่าน 

หลักการแนวคิดและที่มา

        เนื่องจากลูกไก่เกิดใหม่ต้องการความอบอุ่น  ในกรณีที่แยกแม่ไก่ไม่ให้เลี้ยงดูลูกระยะแรก(สองสัปดาห์แรก)หรือซื้อลูกไก่มาเลี้ยง  จำเป็นต้องกกลูกไก่เพื่อให้ความอบอุ่น  นอกเหนือจากการใช้อุปกรณ์กกไฟฟ้าแล้วการกกลูกไก่โดยใช้ความร้อนจากการเผาแกลบในปี๊บเป็นวิธีการหนึ่งที่ได้ผลดีรวมถึงสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย

เครื่องมือ อุปกรณ์ในการทำ  

1.  ปี๊บ  1  ใบ

2.  ท่อสังกะสี  เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว  ยาว  1.5  ฟุต  1  อัน

3.  แกลบ  2  ปีบ

ขั้นตอนวิธีการทำ

     นำปี๊บมาเจาะรูด้านข้างทั้งสี่ด้านด้วยตะปูหรือเฉาะให้เป็นรูพรุน   ใส่แกลบรองพื้นหนาประมาณ  2 นิ้วในปี๊บและจุดให้ติดไฟ   ต่อมานำท่อสังกะสีที่เตรียมไว้วางตั้งบนแกลบที่ติดไฟแล้วเพื่อระบายควัน  และนำแกลบที่เหลือเทใส่ด้านข้างท่อสังกะสีจนเต็มปี๊บ     ขั้นตอนสุดท้ายยกอุปกรณ์ไปใช้ให้ความอบอุ่นแก่ลูกไก่ได้

ประโยชน์ที่ได้รับ

     ได้อุปกรณ์กกลูกไก่ที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า   สะดวกใช้ในพื้นที่ๆห่างไกลหรือทุรกันดารทั้งนี้ความร้อนจากอุปกรณ์กกพลังความร้อนชนิดนี้จะให้ความร้อนได้นานและสม่ำเสมออีกทั้งเกิดผลพลอยได้คือขี้เถ้าแกลบ   หรือแกลบดำใช้เป็นปุ๋ยพืชในไร่นาได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 306153เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท