อโหสิกรรม


                                      คำอธิษฐานอโหสิกรรม

                              

ข้าพเจ้า.....(บอกชื่อ)...ขออโหสิกรรม กรรมใดที่ทำแก่ผู้ใด ในชาติใดๆ ก็ตาม ขอให้เจ้ากรรมและนายเวร จงอโหสิกรรมให้กับข้าพเจ้า อย่าได้จองเวรจองกรรมต่อไปเลย แม้แต่กรรมที่ใครๆ ได้ทำกับข้าพเจ้าก็ตาม ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมให้ทั้งสิ้น และขอยกถวายพระพุทธเจ้าเป็นอภัยทาน เพื่อจะได้ไม่มีเวรกรรมต่อไป ด้วยอานิสงส์แห่งอภัยทานนี้ ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัว บุตรหลาน ตลอดจนวงศาคณาญาติ และผู้มีอุปการคุณของข้าพเจ้า จงมีความสุข ความเจริญ ปฏิบัติแต่สิ่งที่ดี และสิ่งที่ชอบด้วยเทอญ.

                                  คำขอขมาโทษ (กรรมชั่ว)

กรรมชั่วอันใดที่ข้าพเจ้า.....(บอกชื่อ)...ทำไว้ ด้วยกาย วาจา ใจ ในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ เพราะความไม่รู้ เพราะความหลง เพราะความงมงาย เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอจงโปรดยกโทษ ให้ข้าพเจ้าพ้นจากความทุกข์ยาก ลำบากเข็ญใจ อันตรายทั้งหลาย จงเสื่อมสูญสิ้นไป
ข้าพเจ้าปรารถนาสิ่งใดที่ดี ขอให้สมปรารถนา นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ. (อธิษฐานตามที่ปรารถนา)

 

หลังจากที่ท่านได้ทำบุญ, หรือได้สวดมนต์ไหว้พระ-เจริญภาวนาแล้ว ท่านก็กรวดน้ำ ตามบทดังนี้

                                 


พระจัตตุโลก พระยมกทั้งสี่ ขอส่งน้ำอุทิศนี้เข้าไปในลังกาทวีป ในห้องพระสมาธิ เป็นที่ประชุมการใหญ่ของแม่พระธรณี ขอให้แม่พระธรณีจงนำเอากุศลผลบุญของข้าพเจ้าที่ได้กระทำในครั้งนี้ นำส่งให้แก่ข้าพเจ้า ในภพนี้ ชาตินี้ พุทธังอนันตัง ธัมมังจักรวาลัง สังฆังนิพพานัง ข้าพเจ้าขอแผ่เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ให้แก่สรรพสัตว์ที่มีดิน น้ำ ลม ไฟ บิดา มารดา ตระกูลพ่อ ตระกูลแม่ ตระกูลตา ตระกูลปู่ ตระกูลย่า ตระกูลยาย จงนำและได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ข้าพเจ้าพึงกระทำในครั้งนี้ ขอให้เจ้ากรรรมในเวรในอดีตชาติ และปัจจุบัน จงได้รับส่วนบุญส่วนกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำ เมื่อได้รับอานิสงส์แล้ว จงปลดปล่อยกรรม ปลดปล่อยกรรม ปลดปล่อยกรรม ด้วยวจีกรรม มโนกรรม กายกรรม ให้แก่ข้าพเจ้าพร้อมทั้งครอบครัวของข้าพเจ้า ทั้งตระกูลพ่อ ตระกูลแม่ ตระกูลตา ตระกูลปู่ ตระกูลย่า ตระกูลยาย ภพหนึ่งชาติใด ข้าพเจ้าจะอยู่ในภูมินรก เปรตทั้งหลาย อสูรกายทั้งหลาย สัตว์เดรัจฉานทั้งหลาย นรกทุกชั้น นรกทุกขุม ทุกภพ ในตัวของข้าพเจ้าที่ขยันเวียนว่ายตายเกิด ขอให้ได้รับผลบุญของข้าพเจ้าที่ได้บำเพ็ญเพียรในครั้งนี้ ขอให้จิตของข้าพเจ้า ไม่ว่าจะอยู่ในภพหนึ่ง ชาติใด ทั้งที่เป็นเปรต อสูรกาย สัตว์เดรัจฉาน และจิตที่ตกหล่นอยู่ในนรกขุมหนึ่ง ขุมใด ขอให้หลุดพ้น ทั้งภูมิ ทั้งภพ จนถึงปัจจุบัน ที่ข้าพเจ้าได้มีวิบากกรรม อุปกรรม เคราะห์กรรม เกิดขึ้นกับตัวของข้าพเจ้า พร้อมทั้งครอบครัวของข้าพเจ้า หมู่ญาติของข้าพเจ้า บริวารของข้าพเจ้า ตระกูลของข้าพเจ้า ขอให้หลุดพ้น ขอให้หลุดพ้น ขอให้หลุดพ้น จากอุปกรรม วิบากกรรม เคราะห์กรรม ให้หลุดพ้นจากตัวของข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าขอนำส่งให้สัมมาอาชีพของข้าพเจ้า ตัวอักษรทุกตัว ตัวเลขทุกตัวเลข ทุกภาษา ทั่วโลก

ข้าพเจ้าขอนำส่งให้บูรพกษัตริย์ไทย วีรกษัตรีย์ทุกพระองค์ที่กู้ชาติกู้แผ่นดินที่ให้ข้าพเจ้าได้อาศัยอยู่ใน ปัจจุบัน ข้าพเจ้าขอนำส่งให้สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระพี่นางสุพรรณกัลยา สมเด็กพระเอกาทศ-รถ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปิยะมหาราช พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระพระเจ้าอยู่หัวอนันทมหิดล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ทุกๆ พระองค์

ข้าพเจ้าขอนำส่งให้ช้างศึก ม้าศึก ช้างงานทั้งหลาย วัวควายทั้งหลาย ช้างเสบียงทั้งหลาย ม้าเสบียงทั้งหลาย สัตตะโลหะ นวโลหะ รัตนชาติ คมหอกคมดาบทั้งหลาย หมู เห็ด เป็ด ไก่ กุ้ง หอย ปู ปลา ทั้งสัตว์น้ำจืด น้ำเค็ม และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำทั้งหลาย สัตว์ปีกทั้งหลาย มีพญาอุปครุฑ สัตว์ปีนป่ายทั้งหลาย มีพญาหนุมาน สัตว์เดรัจฉานทั้งหลาย สัตว์เลื้อยคลานทั้งหลาย มีพญาอนันตนาคราช สัตว์ในไข่ทั้งหลาย สัตว์ในครรภ์ทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้าเข่นฆ่าก็ดี บริโภคเข้าไปในร่างกายของข้าพเจ้าก็ดี อยู่ในเนื้อก็ดี อยู่ในหนังก็ดี อยู่ในเลือด อยู่ในน้ำเหลือง อยู่ในกระดูก อยู่ในตับ อยู่ในใส้พุง ในลำไส้ก็ดี เชื้อโรค เชื้อราทั้งจักรวาล อยู่ในทั้งหมดในอาการ 32 ในตัวข้าพเจ้าพึงได้รับส่วนบุญส่วนกุศลนี้ด้วย เมื่อได้รับอานิสงส์นี้แล้ว จงปลดปล่อยกรรม จงปลดปล่อยกรรม จงปลดปล่อยกรรม วิบากกรรม เคราะห์กรรม บุพกรรม วจีกรรม มโนกรรม กายกรรม ให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ

นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ สาธุ สาธุ สาธุ

คำสำคัญ (Tags): #อโหสิกรรม
หมายเลขบันทึก: 305474เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2009 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 

  • ...สวัสดีครับ ...มนัสนันท์...
  • ...พระธรรมคำสอนแห่งองค์พระศาสดาแห่งศาสนาพุทธ  สอนว่า " เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร" การไม่ผูกใจอาฆาตพยาบาท จะทำให้ใจเราเป็นสุขอย่างยิ่ง...
  • ...การให้อโหสิกรรม จะทำให้ผู้อื่น เป็นสุข เลิกการคิดอาฆาต มุ่งร้าย...
  • ...จิตใจที่สะอาด สงบ จะทำให้เราเป็นสุขอย่างยิ่ง..

ดูคุณยายกรวดน้ำบ้างนะ พี่รอง อิอิ

ขออโหสิกรรมด้วย สัตว์ทั้งหลายจงเป็นสุข เป็นสุขเถิด

P ยินดีค่ะ อ.สังขยา (น่ากินจังอิอิ) มาร่วมกันกรวดน้ำด้วยกันค่ะ

P ขอบคุณที่มาเยือนค่ะ มีกำลังในการทำงานนะคะ สู้ๆค่ะ อย่าท้อ

P สาธุ สาธุ สาธุ ด้วยคนค่ะ

น้องแมวเหมียวเอย พี่สุยิ้มกะยาย ที่เอาถังน้ำมากรวด แก้วกับขวดมันเล็กไป  คริ คริ

เฮ่อ วันเวลาเปลี่ยนคนได้ เนาะ จากสุดสวย มาเป็นสุดตลก เข้าใจหาคะ ใครอยากหัวเราะต้องมาบล็อคนี้ใช่ไหมคะ ส่วนใครอยากฟังคติก็ไปบล็อคพี่สุใช่ไหมคะ คนดีไปหละ  ไม่มีอะไรจะอโหสิใคร  ยังไม่ถึงเวลาคะ

P คุณยายกรวดน้ำยาว ต้องใช้คลูเลอร์นี่เเหละ ถึงจะพอดีกัน อิอิ (ตลกอกหักบ่เอื้อยจ๋า 555)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท