การกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาในระหว่างการปรับใช้ระบบบริหารงานบุคคลใหม่


การกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ฯ

                คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ในการประชุมครั้งที่ 4/2552 เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2552 ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งปรับปรุงการจำแนกตำแหน่ง ตาม กฎ ก.พ.อ.ว่าด้วยการกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2552 และประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง มาตรฐานการจำแนกตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2552

                ส่วนการปรับปรุงบัญชีเงินเดือนและอัตราเงินประจำตำแหน่ง ตลอดจนการได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา โดยใช้แนวทางการเทียบเคียงตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนนั้น อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา และคาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาประมาณ วันที่ 27 ตุลาคม 2552

                โดยเหตุที่การดำเนินการด้านบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาเป็นอำนาจของสภาสถาบันอุดมศึกษาและคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ก.พ.อ. จึงได้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเป็นชอบบทเฉพาะกาลเพิ่มเติมเพื่อรองรับการดำเนินการตามระบบบริหารงานบุคคลเดิม กรณีที่มีผลกระทบกับสิทธิประโยชน์ของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2552 จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2552 ให้สามารถนำมาปรับเข้าสู่ระบบบริหารงานบุคคลที่ปรับปรุงใหม่ตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไป ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2552  การดำเนินการด้านบริหารงานบุคคลที่มีผลกระทบสิทธิประโยชน์ของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา จึงต้องดำเนินการตามระบบบริหารงานบุคคลที่ปรับปรุงใหม่ซึ่ง ก.พ.อ. จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

                 เพื่อเป็นการเตรียมการให้การจัดตำแหน่งและการแต่งตั้ง ฯ เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ ตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะและตำแหน่งประเภททั่วไป ตามประกาศ ก.พ.อ.เรื่อง มาตรฐานการจำแนกตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2552 เป็นไปอย่างเหมาะสม ก.พ.อ. จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการในระหว่างการปรับปรุงระบบบริหารงานบุคคลใหม่ ดังนี้

                 1. การกำหนดตำแหน่ง

หลักการ   ให้คงกรอบระดับตำแหน่งเท่าที่มีอยู่ตามกรอบของตำแหน่งที่สภาสถาบันอุดมศึกษา กำหนด ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2552 โดยไม่ให้มีการกำหนดระดับตำแหน่งเพิ่มขึ้น

แนวปฏิบัติ ให้สภาสถาบันอุดมศึกษาดำเนินการกำหนดระดับตำแหน่งหรือเปลี่ยนตำแหน่งจากสายงานต่ำกว่าปริญญาเป็นสายงานเริ่มจากปริญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2552 ดังนั้น  สถาบันอุดมศึกษาจึงควรพิจารณาคำขอเฉพาะกรณีที่ยื่นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2552 โดยมีรายละเอียดประกอบการพิจารณาครบถ้วนและสมบูรณ์ ส่วนคำขอที่ได้รับภายหลังวันที่ 31 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป ให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการตามระบบบริหารงานบุคคลที่ปรับปรุงใหม่

                  2. การแต่งตั้งข้าราชการ

หลักการ  ให้ดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการในระหว่างการปรับใช้ระบบบริหารงานบุคคลใหม่ ในกรณีข้าราชการที่มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งและเอกสารหลักฐานประกอบการขอประเมินครบถ้วนสมบูรณ์ได้เท่าที่จำเป็นเพื่อมิให้เสียหายแก่ราชการ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2552

แนวปฏิบัติ  2.1 ให้เร่งรัดการออกคำสั่งแต่งตั้ง โอน ย้าย เลื่อน และบรรจุกลับข้าราชการให้แล้วเสร็จ ภายใน 31 ตุลาคม 2552

                 2.2 หากดำเนินการออกคำสั่งไม่แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2552 ให้ผู้มีอำนาจสั่งให้ข้าราชการรักษาการในตำแหน่งหรือรักษาราชการแทนในตำแหน่งที่จะแต่งตั้งไปก่อน และเมื่อมีการแต่งตั้งให้ข้าราชการดำรงตำแหน่งตามระบบใหม่แล้ว ก็ให้ดำเนินการออกคำสั่งแต่งตั้งต่อไปได้ โดยให้มีผลย้อนหลังสำหรับผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2552

                 2.3 การประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งวิชาการ ตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ตำแหน่งประเภททั่วไป วิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.อ.กำหนดไว้เดิม หากผู้ขอรับการประเมินมีคุณสมบัติครบถ้วนและได้ส่งเอกสารหลักฐาน ประกอบการขอประเมินครบถ้วนสมบูรณ์ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2552  ก็ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ออกคำสั่งตามข้อ 2.1 หรือ 2.2 แล้วแต่กรณี

                 ทั้งนี้  ผลการประเมินจะต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าผ่านหรือไม่ผ่านการประเมิน เนื่องจากหากมีการแก้ไขปรับปรุงผลงานจะมีผลกระทบกับวันที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งย้อนหลังได้ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2552 เท่านั้น

                 2.4 กรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่ง ให้เสนอ ก.พ.อ. พิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป

                สามารถ download กฎ ก.พ.อ. และประกาศ ก.พ.อ. ฯ ได้ที่ File ด้านล่างนี้...

 

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Patice.pdf

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 305142เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

ขอบคุณค่ะ มาอยู่ มหาวิทยาลัย 5 ปี กว่าแล้ว

ต้องเรียนรู้ให้มาก ๆ ยังคิดถึง สปอ.เหมือนเดิม

ไม่พูดถึง สพท. นะค่ะ ไม่อยากที่จะจำ แต่ยังจำ

ความหลัง ของ สปอ. และ สปจ.ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท