ใจร้อน


ถ้ารู้ว่าตนเป็นที่รัก ก็ไม่ควรประกอบตนนั้นด้วยความชั่ว

     

          ความใจร้อน  ไม่เคยทำให้ใครได้ดีเลย  มีแต่ทำลายอย่างเดียว  คนมีเพื่อนเป็นคนใจร้อน  ก็อาจจะรักษามิตรไว้ไม่ได้นาน  เพราะคนใจร้อน  โกรธง่าย  เอาใจยาก  อยากจะให้คนอื่นเขาเอาใจแต่ฝ่ายเดียว

          คนมีสามีหรือภรรยาเป็นคนใจร้อนก็หาความสุขในครอบครัวไม่ได้  เพราะเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย  ปฏิบัติไม่ถูกใจก็โกรธ

        คนใจร้อนติดต่อการงานอะไรกับใครก็มักไม่ได้เรื่อง  เพราะไม่มีความอดทนพอ  คอยใครนานๆ ก็ไม่ได้  ใครพูดไม่ถูกใจหรือขัดหูก็ไม่ได้  เขาต้อนรับไม่ดีหน่อยก็ไม่พอใจ  บางทีก็ไม่ยอมเจรจาด้วย

          รวมความแล้ว  คนใจร้อนไม่ว่าจะทำอะไร  มักไม่ค่อนจะได้เรื่อง  คนใจร้อนได้ทำลายประโยชน์ตนเองไปอย่างไม่รู้ตัว

          สังเกตดูก็ได้....

          คนใจร้อนมักไม่ค่อยจะได้ดี  ใครมีลูกน้องเป็นคนใจร้อนก็รู้สึกหนักใจ  ใครได้เจ้านายเป็นคนใจร้อนก็ไม่ค่อยจะสบายใจ  และกาย  ทำอะไรก็ต้องคอยระวังตัวอยู่เสมอ  ใครมีเพื่อฝูงเป็นคนใจร้อนก็มักมีอันตราย  ดีไม่ดีก็อาจจะขาดมิตรกัน  ใครมีสามีภรรยาเป็นคนใจร้อน  ความเป็นไปในครอบครัวก็มักจะไม่ค่อยราบรื่น  มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยๆ

          โทษของความเป็นคนใจร้อน  ทำลายตนเองทั้งทางตรงและทางอ้อม  ทำลายแม้กระทั้งสุขภาพพลานามัย  คนใจร้อนมักโกรธบ่อยๆ  เมื่อโกรธแล้วหน้าตาก็ขาดความยิ้มแย้มแจ่มใส  ใบหน้าที่เคยมีน้ำมีนวลก็แลเป็นแข็งกระด้าง  เหี้ยมโหด  ลดความมีสง่าราศีลงไปมาก

          คนใจร้อนใจคอมักหงุดหงิดอยู่เสมอ  คิดอ่านอะไรก็ไม่ปลอดโปร่ง  ทำงานที่ต้องใช้ความคิดความละเอียดความสุขุมไม่ได้  โทษร้ายของความใจร้อนอีกประการหนึ่งก็คือ  มักทำอะไรผิดพลาดเสมอ  ถ้าหากเป็นเรื่องสำคัญก็มักจะเสียใจไปจนวันตาย  เพราะฉะนั้น  ความใจร้อนจึงไม่ดีโดยประการทั้งปวง...ฯ

 

          พุทธภาษิต       

                             อตฺตานญฺเจ   ปิยํ   ชญฺญา      น  นํ   ปาเปน  สํยุเช.

                         ถ้ารู้ว่าตนเป็นที่รัก  ก็ไม่ควรประกอบตนนั้นด้วยความชั่ว...ฯ

หมายเลขบันทึก: 304549เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท