รากส้ม ลม ฟ้า พายุ


“ฟัยท๊อพธอร่า” คือศัตรูตัวร้าย ที่ก่อให้เกิดโรครากและโคนเน่า โดยเขาจะมีคุณสมบัติทำให้ต้น ส้ม ล้มทั้งยืนมานักต่อนัก

 

ฝนฟ้าพายุบุแคม ที่รอนแรมพาดผ่านผืนพสุธา กำลังโหมกระหน่ำนำพาความหายนะมาสู่เวียดนาม กัมพูชา ลาว และไทยอย่างหนัก ก่อให้เกิดความเสียหาย น้ำท่วม คนตาย เกิดโรคภัย ไข้เจ็บที่มากับน้ำ ซ้ำเติมถั่งโถมโรมเร้า ชาวประชาหนักหนาอยู่เหมือนกัน

 

ธรรมชาติหรือพระเจ้าได้ทดสอบความแข็งแกร่งของมนุษย์อีกครั้งด้วยการนำพา พายุไต้ฝุ่น “กิสนา (KETSANA)” ที่พัดพาดผ่านทะเลจีนใต้เคลื่อนเข้ามาขึ้นยังฝั่งของประเทศเวียดนาม ที่บริเวณเมืองดานัง สร้างความหายนะครั้งใหญ่ในแถบอินโดจีนที่ได้รับอิทธิพลของพายุที่เคลื่อนผ่าน รวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย

ส่งผลทำให้เกิดฝนตกฟ้าร้อง น้ำเจิ่งนองไปทั่วทุกแห่งแหน โดยเฉพาะแดนดินถิ่นที่ กิสนา ได้เคลื่อนผ่านทั้งหัว หาง กลางท้ายก็ชุ่มโชกไปตาม ๆกัน วันทั้งวัน คืนทั้งคืน ดินลื่น เลนแฉะ ปัญหาเยอะแยะก็ตามมา โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องเกษตรกร

พืชที่ค่อนข้างอ่อนไหวในสายลมและเม็ดฝนก็คือ “ส้ม” โดยเฉพาะที่รากจะลำบากในการหายใจ อ่อนไหวในความโชกฉ่ำของน้ำที่ขังท่วมอยู่ในดิน ไม่ลื่นไหลระบายออกไปที่อื่นๆโดยง่ายเหมือนในภาวะปรกติ ยิ่งเป็นดินเหนียวที่ระบายถ่ายเทน้ำไม่ดีด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้รากของส้มเน่าได้ง่ายยิ่งขึ้น

“ฟัยท๊อพธอร่า” คือศัตรูตัวร้าย ที่ก่อให้เกิดโรครากและโคนเน่า โดยเขาจะมีคุณสมบัติทำให้ต้น ส้ม ล้มทั้งยืนมานักต่อนัก ทั้ง กิ่ง ก้าน ใบ จะค่อย ๆ เหี่ยว เฉา และซีดเหลือง  ดูไม่เจนจัดปราดเปรื่องก็จะนึกว่าเป็นเพลี้ยไฟไรแดง แก้ถูกแก้ผิดเสียเงินเสียทองให้พร่องลงไปโดยใช่เหตุ หมั่นสังเกตเมื่อพบปัญหาหมั่นตรวจตราขุดดูรากเง่าว่าเน่าและถอดปลอกหรือไม่ โดยเฉพาะในส่วนของรากที่อยู่บริเวณด้านที่เกิดอาการใบเหลือง

วิธีการแก้ไขในการกำจัด ฟัยท๊อพธอร่า ให้หมดไปก็ไม่ยากไม่เย็นจนเกินไป ควรระบายถ่ายเทน้ำที่ท่วมขังบริเวณสันร่องและผืนดินรอบทรงพุ่มให้แห้งโปร่งอยู่เสมอ และใช้อินทรียวัตถุคลุกผสมกับจุลินทรีย์ตัวเก่ง ไตรโคเดอร์ม่า ในอัตรา 50 : 1 (ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก 50 กก. : ไตรโคเดอร์ม่า 1 กก.) โดยในขั้นแรก ให้แยกออกมาสิบต่อหนึ่งเมื่อทั่วถึงคลึงเคล้าแล้วค่อยนำไปผสมอีก 40 กก. ก็จะได้เชื้อไตรโคเดอร์ม่า รักษารากเน่าโคนเน่าแบบประหยัด นำไปหว่านกระจ่ายให้ทั่วใต้ทรงพุ่ม

               ในไม่ช้าเพียง วันหรือสองวัน เชื้อราเขียวไตรโคเดอร์ม่า ซึ่งเป็นราที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเชื้อราด้วยกัน โดยเฉพาะเชื้อราโรคพืช อย่าง ฟัยท๊อพธอร่า จะถูกแย่งที่อยู่ที่พักอาศัย แย่งน้ำท่าอาหารจนหมดไม่สามารถที่จะเจริญเติบโตต่อไปได้ และไตรโคเดอร์ม่าก็จะเข้าทำลายสร้างเส้นไยกอดรัดฟัดกินเจ้าฟัยท๊อพธอร่าจนตายสิ้นซากไม่สามารถที่จะทำลายรากส้มได้อีกต่อไป

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 304514เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท