อาหารเสริมปกป้องตับนักดื่ม


เป็นที่ทราบกันดีว่า การดื่ม (แอลกอฮอล์) หนักเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และบล็อกของเราก็ไม่สนับสนุนให้ใครดื่มด้วย แต่ถ้าถามว่า มีผักอะไรปกป้องตับนักดื่ม

คำตอบจากเว็บไซต์ 'Realage' ของ อ.นพ.ไมเคิล รอยเซน และ อ.นพ.เมฮ์เมด ออซ คือ หน่อไม้ฝรั่ง (asparagus)

...

การศึกษาระดับเซลล์พบว่า สารสกัดจากแอสพารากัสหรือหน่อไม้ฝรั่งช่วยให้เอนไซม์ (enzymes = น้ำย่อย) ADH & ALDH ซึ่งเป็นน้ำย่อยหลัก 2 ชนิดในตับที่ช่วยทำลายแอลกอฮอล์ทำงานได้ดีขึ้น

แอลกอฮอล์ที่คนเรากินเข้าไปจะถูกเปลี่ยนเป็นสารอะเซทาลดีไฮด์ (acetaldehyde) ซึ่งเป็นญาติกับฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde)

...

สารเคมีเหล่านี้ลงท้ายด้วย '-อัลดีไฮด์ / -aldehyde' คล้ายๆ กัน จึงเป็นพี่น้องกัน ความต่างกันอยู่ที่แอลกอฮอล์ที่คนส่วนใหญ่กินกัน (ethyl alcohol) ย่อยสลายได้อะเซทาลดีไฮด์

ส่วนเหล้าเถื่อนอาจมีแอลกอฮอล์อีกชนิดหนึ่ง หรือ 'เมธิล แอลกอฮอล์ (methyl alcohol) ที่ย่อยสลายได้ฟอร์มาลดีไฮด์ หรือยาดองศพ กินไปแล้วทำให้การมองเห็นลดลงจนถึงตาบอด ทำลายสมองเสียหายถาวร ซึมลง ชัก หรือตายได้

...

นอกจากหน่อไม้ฝรั่งจะช่วยให้ตับทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระเพียบ และช่วยจับโคเลสเตอรอลในน้ำดีก่อนขับถ่ายออกไปพร้อมอุจจาระ ทำให้ลดระดับโคเลสเตอรอลได้เล็กน้อย

หน่อไม้ฝรั่งที่ผ่านการทำให้สุก เช่น นึ่ง ต้ม ฯลฯ คล้ายกับพืชผักอีกหลายชนิดที่จับโคเลสเตอรอลในน้ำดีได้มากขึ้น และนั่นคือ ดีกับหัวใจมากขึ้นด้วย

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 5 ตุลาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 303499เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท