กินผักสุกดีหรือสดดี [EN]


  

ภาพที่ 1,2: หัวบีท (beet) & กระเจี๊ยบ (okra) > [wikipedia & wikipedia

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผักดีกับสุขภาพ ทีนี้ผักสดดีหรือสุกดี... เรื่องนี้มีคำตอบจากเว็บไซต์ 'Realage' ของ อ.นพ.ไมเคิล รอยเซน และ อ.นพ.เมฮ์เมด ออซ มาฝากครับ

ตอนที่คณะวิจัยผลกระทบของผักดิบ (raw = ดิบ) กับผักสุกซึ่งตอนนั้นใช้วิธีนึ่ง (steamed = ซึ่งถูกนึ่ง) โดยนำผักดังๆ มาวิจัยได้แก่ หัวบีทส์ (beets), กระเจี๊ยบ (okra), แครอท (carrot), ...

มะเขือ (eggplant = รวมมะเขือและมะเขือยาว ฝรั่งเรียก 'eggplant' เนื่องจากฝรั่งชอบกินมะเขือยาว รูปคล้ายไข่ คนไทยชอบมะเขือรูปกลมๆ), ...

ถั่วเมล็ดแห้งสีเขียวหลายชนิด (green beans = ถั่วเมล็ดแห้งสีเขียว; ถ้าเป็นถั่วเขียว = mung bean), หน่อไม้ฝรั่ง (asparagus), ดอกกะหล่ำ (cauliflower)

...

คณะนักวิจัยพบว่า ผักสุกในรูปผักนึ่ง (steamed veggies) จับกับกรดน้ำดีได้ดีกว่าผักดิบหรือผักสด

คนเรามีวงจรไขมันในเลือดหรือโคเลสเตอรอล 2 วงจร, วงจรหนึ่งอยู่ในเลือด (ตับสร้างขึ้น 80%; มาจากอาหาร 20%), อีกวงจรหนึ่งมีการดึงโคเลสเตอรอลจากเลือดเข้าสู่ตับ สร้างกรดน้ำดี และขับออกมาพร้อมน้ำดี

...

ถ้ากินอาหารที่จับกรดน้ำดีได้มากหน่อยได้แก่ เส้นใย (ไฟเบอร์) ชนิดละลายน้ำ ซึ่งมีมากในข้าวโอ๊ต ผลไม้บางอย่าง เช่น ส้ม แอปเปิ้ล ฯลฯ หรือผักที่มีเมือกลื่น

เส้นใยเหล่านี้จะจับกับกรดน้ำดี และขับถ่ายออกไปพร้อมอุจจาระ ช่วยทำให้โคเลสเตอรอลในน้ำดีดูดซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือดใหม่ไม่ได้ ผลคือ ช่วยให้โคเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้

...

การกินผักดิบครึ่งหนึ่ง-สดครึ่งหนึ่งแบบที่ชีวจิตแนะนำน่าจะดีกับสุขภาพ ทีนี้ถ้าท้องอืดง่ายหรือต้องการลดไขมันในเลือด (โคเลสเตอรอล)... การกินผักสุกให้มากขึ้นหน่อยน่าจะดีกับสุขภาพมากทีเดียว

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ Which is better: steamed or raw? = "อย่างไหนดีกว่า: นึ่ง (steamed) หรือดิบ (raw)"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

@@ [ steam ] > [ s - ตี้ม ] > noun, verb = ไอน้ำ ทำอาหารด้วยไอน้ำ

@@ [ raw ] > [ ร่อ ] > adjective = ดิบ

ตัวอย่าง

## Do you have steamed rice? = คุณมีข้าวสวยไหม (rice = ข้าว ฝรั่งมองว่า ข้าวสวยไม่ได้ต้มแบบข้าวต้ม แต่ช่วงสุดท้ายจะถูกอบไอน้ำจนแห้ง)?

## Eating raw fish can cause cancer. = การกินปลาดิบทำให้เป็นมะเร็งได้ (cancer = มะเร็ง; ปลาดิบมีพยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งถ้ารวมกับสารไนโตรซามีนที่พบมากในเนื้อหมัก ปลาหมัก เนื้อสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก หมูยอ หมูหยอง หมูแผ่น เนื้อเค็ม ฯลฯ แล้ว จะเพิ่มเสี่ยงมะเร็งท่อน้ำดี).

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 5 ตุลาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 303496เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท