KM workshop ทีมงานสุขภาวะชุมชน (๑)


BAR เป็นเทคนิค แต่หัวใจคือให้คนเรียนรู้ก่อนทำว่าสิ่งที่จะทำคืออะไร เป้าหมายคืออะไร อย่าเริ่มต้นโดยกระโดดเข้าไปที่ความรู้

วันที่ ๓-๔ ตุลาคม ๒๕๕๒ ดิฉันจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ทีมทำงานด้านสุขภาวะชุมชนได้เรียนรู้และฝึกทักษะที่จำเป็นสำหรับการจัดการความรู้ โดยมีคุณธวัช หมัดเต๊ะ จาก สคส.มาทำหน้าที่เป็นวิทยากร ที่ อลงกต รีสอร์ท อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มีผู้แจ้งชื่อเข้าร่วมประชุมประมาณ ๓๐ กว่าคน แต่มาได้จริง ๒๕ คน เนื่องจากส่วนหนึ่งต้องไปทำกิจกรรมรณรงค์เรื่องโลกร้อนที่กรุงเทพ

วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๒
วันที่ ๒ ตุลาคม ดิฉันมีภารกิจที่กรุงเทพฯ เช้านี้จึงต้องตื่นนอนตั้งแต่ ๐๔ น. เพื่อขึ้นเครื่องบินเที่ยวเช้า ๐๖ น. ที่ดอนเมืองไปนครศรีธรรมราชพร้อมกับคุณธวัช เมื่อถึงสนามบินนครศรีธรรมราชเราก็เดินทางไปที่ขนอมเลย ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ ๑ ชม. ก็ถึงที่หมาย เอากระเป๋าเก็บที่ห้องพักแล้วก็ไปที่ห้องประชุม

 

ชายทะเลที่ขนอมยามเช้า

อลงกตรีสอร์ท อยู่ชายทะเล เป็นรีสอร์ตที่เก่าแล้ว บริเวณกว้างขวาง มีต้นไม้เยอะ ห้องพักมีลักษณะเป็นบ้านเป็นหลังๆ ดิฉันพักอยู่ที่บ้านหลังเดียวกับคุณธวัช แต่ห้องอยู่คนละด้านกัน ส่วนห้องประชุมอยู่ชั้นบนห้องอาหาร เราแวะรับประทานอาหารเช้า มีอาหารไม่กี่อย่าง หน้าตาพอทานได้ ผู้เข้าประชุมบางส่วนมาค้างตั้งแต่เมื่อวาน อีกส่วนหนึ่งทยอยมาถึงในเช้านี้ รีสอร์ตให้บริการแก่เราอย่างดี จัดห้องประชุมในรูปแบบตามที่เราบอก จัดหมอนและผ้าปูพื้นมาให้พร้อม

 

ซ้ายบริเวณที่พัก ขวา ห้องอาหาร ชั้นบนเป็นห้องประชุม

เมื่อได้เวลา ๐๙.๓๕ น. ผู้เข้าประชุมมาเกือบครบแล้ว ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการบอกที่มาและวัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้ แนะนำคุณธวัช คุณธวัชรับไมค์ต่อและถามว่าจะให้พูดภาษาใต้หรือภาษากลาง ได้คำตอบว่าพูดภาษาใต้เราก็ดี คุณธวัชบอกว่า KM ถ้าไม่ลงมือปฏิบัติจะไม่เข้าใจ แต่ถ้ารอจนเข้าใจดีแล้วลงมือทำก็จะไม่เกิด

ก่อนจัดการความรู้ มาจัดการความรู้จักกันก่อน คุณธวัชให้ใช้หัวใจพับ ๔ ช่องแรกให้เขียนชื่อเล่น มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้กี่ปี ช่องที่ ๒ ให้บอกว่ามาแล้วอยากได้อะไร แต่อย่าเขียนกว้างๆ ช่องที่ ๓ ถ้าจะให้ได้ตามที่ต้องการ เราต้องทำอย่างไร (เป็นการบอกตัวเราเอง) ระหว่างนั้นคุณธวัชก็บอกด้วยว่า KM เป็นเครื่องมือกลางๆ เอาไปใช้ได้ในหลายสาขา ลักษณะการใช้อาจแตกต่างกันไป ในการจัดการความรู้ปฏิบัตินั้นประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อผู้เข้าประชุมเขียนหัวใจเสร็จ เราก็สลับหัวใจแจกจ่ายกันไปคนละดวง ให้ผู้เข้าประชุมแต่ละคนอ่านก่อนว่าเขียนแบบนี้ ลายมือแบบนี้ สำนวนการเขียนอย่างนี้ น่าจะเป็นใคร แล้วให้เขียนลักษณะเด่นๆ ของเจ้าของหัวใจ บอกว่าเป็นหญิงหรือชาย แล้วเอาหัวใจดวงนั้นไปให้แก่คนที่คิดว่าเป็นเจ้าของหัวใจดวงนั้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกคนหรือไม่ เขาได้หัวใจหรือยัง เราคิดว่าเป็นใครก็ให้ไปเลย เขาจะได้หัวใจมากี่ดวงแล้วก็ไม่เป็นไร

ผู้เข้าประชุมพากันทำตามที่คุณธวัชบอก แต่มีหนุ่มรายหนึ่งที่ถือหัวใจเดินถามหาเจ้าของ จนต้องบอกว่าคิดว่าเป็นของใครก็ให้ไปเลย ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกคนหรือไม่  มีหลายคนที่ได้รับหัวใจหลายดวง แต่บางคนไม่ได้เลย หลายคนได้ผิดดวง เราให้คนที่ได้รับหัวใจที่ไม่ใช่ของตัวมองหาเจ้าของแล้วเอาไปให้ สักพักแต่ละคนก็ได้หัวใจของตัวเองคืน

คุณธวัชให้ทุกคนได้บอกความคาดหวังและการเตรียมตัวของตนเอง เป็นการ BAR แล้วให้อ่านที่เพื่อนเขียนทาย (คำทำนายของเพื่อน) ทุกคนทำนายเชิงบวกกันทั้งนั้น ทำให้เจ้าของหัวใจรู้สึกดีไปด้วย บางคนบอกว่าสิ่งที่เพื่อนทายนั้นเป็นสิ่งที่พยายามจะทำให้ได้อยู่ บางคนบอกใช่เลย บางคนว่ารอดูใน ๒ วันนี้ก็แล้วกันว่าจะตรงไหม ฯลฯ มีคำทำนายที่เรียกเสียงฮา เช่น เจ้าของหัวใจเป็นคนที่อยู่ในห้องประชุมนี้

หลัง BAR คุณธวัชบอกว่าการเรียนรู้คนเดียวไม่เร็ว ถ้าเป็นกลุ่มจะมีคนที่รู้บางเรื่องไม่รู้หลายๆ เรื่อง การแลกเปลี่ยนกันจะช่วยได้ มีน้องคนหนึ่งที่พูดถึงหัวใจนักปราชญ์...KM มีมานานแล้วแต่ไม่ได้เรียกว่า KM สุ จิ ปุ ลิ เป็นโมเดลหนึ่งของการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ต้องมีเรื่องพวกนี้ไว้ก่อน ที่พูดเรื่องแก้วเปล่าก็ดี แต่ถ้าคว่ำแก้วมาเลยไม่ดี แก้วเปล่าต้องหงายมา.....

เมื่อจะทำอะไรสักอย่างต้องเรียนรู้ก่อนลงมือทำ ต้องมานั่งคุยกันก่อนเพื่อปรับคลื่นให้ตรงกัน BAR เป็นเทคนิค แต่หัวใจคือให้คนเรียนรู้ก่อนทำว่าสิ่งที่จะทำคืออะไร เป้าหมายคืออะไร อย่าเริ่มต้นโดยกระโดดเข้าไปที่ความรู้ อย่าลืมให้ความรักก่อนให้ความรู้ ให้ความรัก สร้างบรรยากาศ ก่อน แต่อย่าติดรูปแบบ ทำอย่างไรก็ได้ ให้มีขั้นตอนของการทบทวนก่อนการเรียนรู้

 

บรรยากาศในห้องประชุมช่วงเช้าวันแรก

หลังพักรับประทานอาหารว่าง คุณธวัชแนะนำว่าหมอนที่วางไว้ให้ก็ให้ใช้เหมือนหมอนที่บ้าน สคส.จะเน้นบรรยากาศสบายๆ เบื่อๆ ก็ลงมานอนได้ รูปแบบก็สำคัญที่ สคส.เรียกว่า Play & Learn เรียนแบบเพลินๆ เราให้ผู้เข้าประชุมดู VCD การจัดการความรู้ภาคปฏิบัติ เรื่องราวเกษตรธรรมชาติที่พิจิตร มีผู้ชมทั้งที่นั่งดูและนอนดู

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 303492เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถึงว่า ที่รพ แพร่จัดห้องประชุมเมื่อ 5ต.ค52 ก็แบบนี้ ตอนแรกหนูก็ยังงอยู่ว่าเอ๊ะ เรามผิดห้องหรือไม่ เพราะมีหนอน มีผ้าปูด้วย

แวะมาทักทายและเยี่ยมชมครับ

ยังติดใจการจัดประชุมของอาจารย์อยู่เลยค่ะ รู้สึกดีมากได้ผ่อนคลายไม่ต้องมานั่งตัวแข็งทื่ออยู่บนเก้าอี้ทั้งวันบรรยากาศก็ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท