การศึกษา


ปรัชญา,ปราชญ์ชาวบ้าน,หลักศาสนา,ภูมิปัญญาไทยและประสบการณ์ สามารถนำมาปรับใช้ได้ในทุกยุคสมัย

การศึกษา:เป็นการเรียนรู้เพื่อต้องการวุฒิบัตรหรือเพื่ออยากรู้ในสิ่งที่จะเรียน?

การเรียนรู้ตลอดชีวิต:เป็นการเรียนรู้สิ่งที่อยากรู้ให้ถ่องแท้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำรงอยู่ชีวิตในทุกๆด้าน  มุ่งหวังเพื่อให้รู้จริงสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม

วิธีการ/กระบวนการเรียนรู้:เริ่มต้นจากตัวผู้เรียนที่สามารถนำประสบการณ์เดิม หลักธรรม ปรัชญา ภูมิปัญญาในท้องถิ่น  เป็นฐานบันไดก้าวแรกเพื่อการก้าวขึ้นในขั้นต่อๆไปโดยการค้นคว้า สืบค้น  มีที่ปรึกษา ผู้ชี้แนะแนวทาง และมีเพื่อนคู่คิดที่ดี  การนำความรู้ใหม่ไปใช้พร้อมทั้งการประเมินผลด้วยตนเองก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกส่วนหนึ่งเพื่อความแม่นยำและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ใหม่

        ข้อความข้างต้นนี้เป็นเพียงแนวคิดเพียงส่วนหนึ่งของผู้เขียนเท่านั้นเพื่อเป็นการเตือนและให้สติกับตนเองอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง......เป็นการคลายอารมณ์ด้วยส่วนหนึ่งเท่านั้เอง.

หมายเลขบันทึก: 303483เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ..

บุคคลใดก็ตามจะขึ้นสู่ที่สูงได้ ย่อมต้องก้าวผ่านบันไดขั้นแรกก่อนเสมอ

ขอบคุณครูเล็ก....หากแต่บางคนกลับลือหันมามองบันไดขั้นแรก......ผมจึงเขียนไว้เตือนตนเอง ลูกๆ และคนที่เรารักอยู่เสมอ ๆ..

สวัสดีคะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ ( ที่ช่วยให้ไม่ท้อ ) จะพยายามต่อไปคะ

สวัสดี...ครูสามใบเถา

ผมเองก็เคยเป็นครูในชนบทมาก่อน(สอนอยู่ร.ร.บ้านมรสวบ) มีประสบการณ์/จิตวิญญาณครูมาพอสมควร แต่ปัจจุบันความเจริญเข้ามาอย่างรวดเร็วทำลายจิตของความเป็นครูลดลง แต่ยังโชคดีที่ไม่เป็นในทุกคน.....ปรชญาเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้นจะช่วยข่มจิตได้.

ขอบคุณค่ะสำหรับมุมมอง"การเรียนรู้ตลอดชีวิต" เมื่อมีก้าวแรก...ย่อมมีก้าวต่อๆไปค่ะ..เปิดตา เปิดหู และเปิดใจ สิ่งดีๆก็ย่อมหลั่งไหลมาสู่ชีวิตพร้อมทั้งสามารถแยกแยะสิ่งที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตออกไปได้

* สวัสดีคะ คุณอาทิตย์ ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเยียนหลายวัน วันนี้มีโอกาสและมีข้อสงสัย 1 ประการคะ เมื่อสักครู่แวะไปศึกษาประวัติของท่านพบว่า จบ ป.บัณฑิตจากราชภัฎเพชรบุรี สิ่งนี้แหละคะที่สามใบเถาสนใจอยู่ ก่อนหน้านี้ สพท.มีโครงการพัฒนาครูไม่จบเอก โดยร่วมมือกับราชภัฎเพชรบุรี สามใบเถาต้องการพัฒนาตัวเองจึงลงสมัคร แต่ปรากฏว่าโครงการต้องล้มเลิกเพราะมีครูสมัครเข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ความตั้งใจของสามใบเถายังอยากพัฒนาตัวเองอยู่ คุณอาทิตย์มีข้อแนะนำบ้างไหมคะว่าสามใบเถาจะสามารถดำเนินการพัฒนาตนเอง เพื่อให้จบ ป.บัณฑิตบ้างได้หรือไม่

สวัสดี ครูสามใบเถา

ไม่ได้เข้าเยี่ยมเยือนเสียหลายวันเนื่องจากติดภาระกิจภายนอก รู้สึกดีใจที่ครูมีความตั้งใจเพื่อการพัฒนาตนเอง ซึ่งตัวผมเองได้ติดตามการเรียนรู้ให้กับตนเองเสมอแต่ยังรู้สึกว่าตนเองยังต้องหาความรู้เพิ่มเติมในบางเรื่องอยู่อีกหลายด้าน โดยไม่ได้หวังเพียงแค่วุฒิการศึกษาเท่านั้น เคยเข้าเรียนเพิ่มเติมระดับ ป.โท ที่ ม.เซนต์จอห์น อยู่ระยะหนึ่งพอได้ความรู้เพียงพอก็หยุดไม่ได้ทำโปรแกรมการจบหลักสูตร หรือมีที่ไหนเปิดการทดสอบความรู้/อบรมความรู้ที่เราต้องการก็จะเข้าร่วมหาความรู้ทันทีเพื่อการนำความรู้มาใช้ในการทำงานเท่านั้น นี่คือความคิดส่วนตัวเท่านั้นนะครับ.. ส่วนการหาความรู้/การเรียนต่อของคุณครู ซึ่งจำเป็นต้องใช้วุฒิประกอบในการทำงาน การเปิดสอนในระดับ ป.บัณฑิต ในแต่ละมหาวิทยาลัยจะเปิดสอนในสาขาใดนั้นต้องติดตาม/สอบถามทางมหาวิทยาลัยโดยตรงจะดีที่สุด แต่อยากแนะนำให้เรียนในระดับ ป.โท จะดีกว่าที่มีการเปิดสอนวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดศูนย์อยู่ที่โรงเรียนบางสะพานวิทยาผ่านไป 2 รุ่นแล้วเห็นจะได้ เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับครูผู้สอนโดยตรงสามารถนำมาใช้ได้เลยขณะเรียน.... ส่วนตัวผมเองนั้นต้องการเติมความรู้เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาระกิจที่ทำอยู่ไม่ได้ต้องการวุฒิบัตรเป็นสำคัญ แต่ที่ได้มานั้นเป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น(ส่วนตัวนะครับ..ขอย้ำ) แต่จะไม่หยุดการเรียนรู้ แต่คนรุ่นใหม่อย่างครูสามใบเถายังมีความจำเป็น...ขอเป็นกำลังใจให้จบ ป.โท เพื่อการนำมาใช้พัฒนาการเรียนรู้ให้กับเยาวชนของชาติต่อไป.

สวัสดี คุณ noktalay

น่าจะเป็นครูที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล พัฒนาและยึดผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างมีคุณภาพอย่างแน่นอน....จากใจจริง.

จริงอย่างครูอาทิตย์บอกค่ะ ถ้าจะเรียน ป.บัณฑิตเพื่อให้ได้วุฒิครูหรือเพื่อให้ได้วิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่ง คุณสามใบเถาเรียน ป.โทเลยจะดีกว่าค่ะ ไม่ต้องเรียน ป.บัณฑิตก็ได้ เพราะเมื่อจบ ป.บัณฑิตแล้ว 1 ปี เกิดอยากต่อ ป.โทอีก ก็จะต้องใช้เวลาถึง 3 เป็นอย่างน้อย แต่ถ้าต่อ ป.โทเลยก็จะใช้เวลาแค่ 2 ปี

อย่างที่ครูอาทิตย์บอกว่าเรียนเพื่อให้ได้ความรู้เพิ่มเติมในบางเรื่องเท่านั้น โดยไม่ได้หวังวุฒิทางการศึกษา ที่ครูเล็กใช้เวทีในการเรียนรู้ก็มีของมหาวิทยาลัยไซด์เบอร์ และ GURU Online ค่ะ ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับการศึกษาค่อนข้างมากอยู่ค่ะ และเลือกเรียนได้ตามเนื้อหาที่เราสนใจจริงๆเท่านั้น ครูเล็กเข้าไปเรียนด้วยตนเอง คอร์สละประมาณ 2 เดือน เรียนจบมาแล้วได้ประกาศนียบัตรรายวิชามา 5 ใบแล้วค่ะ แต่ช่วงนี้รู้สึกว่าเว็ปจะปิดเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป แต่เปิดให้เรียนเฉพาะคนที่ไม่ผ่าน คศ3 ที่ต้องเยียวยา ครูเล็กก็เลยหยุดเรียนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ถ้าเปิดใหม่เมื่อไหร่ก็คงจะเข้าเรียนอีก เพราะป็นการเรียนรู้ที่ค่อนข้างง่ายกว่า ม.ไซด์เบอร์มาก

ขอบคุณครูเล็ก...ในแนวคิดและการเพิ่มช่องทางการเรียนรู้....หากมีสิ่งใดที่สามารถแนะนำ/แลกเปลี่ยนเรียนรู้..ขอเชิญแจ้งมาได้เลยครับ..ยินดีน้อมรับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท