วิธีทำข้าวเปลือกงอก ข้าวกล้องงอกได้สารกาบา


ข้าวที่จะมาหุง ต้องเป็นข้าวกล้องใหม่ และมีจมูกข้าวอยู่

       

   

 

    ศูนย์ศึกษาและพัฒนาเกษตรอินทรีย์

 

   นาข้าวที่ฟาร์มเรนโบว์ หนองอาบช้าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ห่างว่าที่การอ.แม่ริม 7 กิโลเมตร  เป็นแหล่งเรียนรู้ ศูนย์อบรม ทั้งกลุ่มเกษตรกร และฝึกงานของนักศึกษาไทย และต่างประเทศ พักกินนอนที่ฟาร์ม ทั้งดำนา ทุกอย่างที่เกี่ยวกับนาข้าว และเกษตรพอเพียง เช่นการเลี้ยงปลา เป็ด ปลูกพืชผักกินได้ และทำปุ๋ย ฯลฯ  ของอาจารย์ ตะวัน ห่างสูงเนิน ข้าวที่อาจารย์จำหน่ายใช้ชื่อ ลูกอีสาน

 

 

 

ข้าวดำหอมนิลงอก  1 ในข้าวทั้งหมดที่อาจารย์ตะวันปลูก

และได้รับความนิยมมากๆเพราะมีประโยชน์มากๆนั่นเอง

(ผู้เป็นมะเร็งกินแล้วดีขึ้นมากดีใจกันมากๆ )

 

 

 

 

    หม้อที่นึ่งข้าวงอกให้สุก แล้วนำไปตากอีก 24 ชั่วโมง

    ก่อนนำไปสีเป็นเมล็ดข้าวงอก

 

     

 

     ข้าวเปลือกดำหอมนิลงอก นึ่งให้สุก

 

   ข้าวกล้องงอก ที่เราเห็นและขายทั่วไป ในถุงนั้น ราคาสูงเพราะขั้นตอนการผลิตใช้เวลาประมาณ 50 ชั่วโมง หรือ 2 คืน 2 วัน (หรือ ประมาณ 5 วัน พร้อม สีเสร็จ) ถึงจะออกมาเป็นเมล็ดข้าวให้เราหุงกินอย่างสบาย จะอธิบายสั้นๆให้พอทราบนะคะ

 

1.  นำข้าวเปลือก แช่น้ำ 24 ชั่วโมง

2. นำข้าวที่งอก นึ่ง หรือ อบให้สุก

3.  นำไปตากให้แห้ง อีก 24 ชั่วโมง

4.  แล้ว นำไปสี เอาเปลือกออก เป็นเมล็ดข้าวงอก

 

ขั้นตอนการทำรายละเอียดจริงๆทั้งหมด

หากนำไปสอนติดต่อผู้รู้ทั้ง 2 นะคะ

 

*** ข้าว   ที่มี สารกาบา ที่สุกแล้ว นำมาหุงได้ทันที. ข้าวที่นำภาพมาให้ชมนี้เป็นของ ฟาร์มเรนโบว์ ของ อาจารย์ ตะวัน  ห่างสูงเนิน( ลูกอีสาน ขายข้าวจะใช้ชื่อนี้ )แต่มาทำนาเกษตร อินทรีย์ฯลฯปลอดสารพิษที่เชียงใหม่ มีข้าวทุกสี ที่เยี่ยมยอดมากเพราะปลอดสารเคมี  

E-mail: [email protected] 

 

โทร. 053-301553  นาที่ผลิตข้าว ดำหอมนิล ฯลฯ

 

  * ภาคอีสานหรือเจ้าตำหรับที่ทราบกันดี คือคุณพ่อของคุณละเอียด

 

   ที่ทำ ข้าวเปลือกงอก นี้ เรียกว่า ข้าวฮาง หรือ ข้าวยา ปัจจุบันนี้คุณละเอียดก็เผยแพร่ไปทั่วประเทศ คุณละเอียดอนุญาต ให้หมายเลขโทร.  086 - 2217043 สอบถามการทำข้าวฮางหรือข้าวงอกได้ นำไปสอนในโรงเรียน ในหมู่บ้าน ชุมชนจะดีมาก เพราะไม่ยากเพียงแต่ใช้เวลานานเท่านั้น

      

* การทำข้าวกล้องงอกด้วยตัวเองที่บ้าน

 

     ข้าวกล้องที่ซื้อมา ส่วนใหญ่แล้วจมูกข้าว จะหลุดหมด การที่จะได้จมูกข้าวที่มาก จะต้องสีเองหรือไปให้เขาสีที่มีที่สีข้าวขนาดเล็ก  แต่ก็ไม่สะดวกกันเป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนในเมือง ต้องซื้อ ดังนั้น เราก็ทำดูมีบ้างหรือไม่มีก็หุงตามปกติ เพียงแต่ไม่ได้ สารกาบา เท่านั้น การแช่แบบเดียวกับที่สอนการหุงข้าวกล้อง ต้องแช่ให้นานเกิน 6 ชั่วโมง แล้วเทน้ำที่แช่ ออกเก็บไว้ก่อนใส่ตู้เย็นหรือไม่แล้วแต่ผู้ทำ หรือจะทำให้สุกไว้หรือต้มชงกาแฟ ฯ 

 

       หาผ้าชุปน้ำบิดหมาดปิดภาชนะที่มีข้าวไว้หรือฝาหม้อปิด ทิ้งไว้รอจนกว่าเห็นตุ่มขาวนิดๆตรงปลายเมล็ดข้าวออกมา ก็นำไปหุงใส่น้ำเท่ากับหุงข้าวขาวหรือน้ำที่เก็บไว้มาใส่หุง ตุ่มที่เห็นนั้นก็ได้ กาบาแล้ว ไม่ต้องรอให้ยาวนะคะ ที่เราเห็นยาวนั้นฝ่ายวิชาการให้มองเห็นลักษณะเท่านั้น ยิ่งยาวสาร กาบา ยิ่งหายค่ะ พอเป็นตุ่มก็พอ  และเราไม่ต้องหวังมากว่าจะมีทุกเม็ดข้าว  มีเท่าไหนเท่านั้นเรากินทุกวันก็ได้ 100%  ลองทำกันนะคะ สารกาบา มีประโยชน์มาก และเกิดจากเมล็ดข้าว

 

 ประโยชน์ สารกาบา

 

  เป็นกรดอะมิโนจากกระบวนการของ กรดกลูตามิก กรดนี้มีความสำคัญในการทำหน้าที่ สารสื่อประสาท ในระบบประสาทส่วน กลาง และสาร กาบา ยังเป็นสารสื่อประสาท สารยับยั้ง โดยจะทำหน้าที่รักษาสมดุลใน สมองที่ได้ รับการกระตุ้น ช่วยทำให้ สมองผ่อน คลายและนอนหลับสบาย อีกทั้งยังทำหน้าที่ช่วย กระตุ้นต่อมไร้ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื้อ ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ และเกิดสารป้องกันการสะสมไขมัน 

 

        มีการนำ สารกาบา มาใช้ในวงการแพทย์เพื่อรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทต่างๆของร่างกายหลายโรค เช่น โรค วิตกกังวล   โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก เป็นต้น รวมทั้งผลการวิจัยด้านสุขภาพ ระบุว่า ข้าวกล้องงอก ที่ประกอบด้วย สาร กาบา มีผลช่วย ลดความดันโลหิต ลด ไขมัน( แอล ดี แอล) ลดอาการไซเมอร์หรือความจำเสื่อม  ลดน้ำหนัก  ทำให้ผิวพรรณดี และช่วยบำบัดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลาง  เป็นต้น

 

ขอบคุณ ข้อมูลประโยชน์สารกาบา

จากหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2552

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

                    

หมายเลขบันทึก: 302916เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดูจากขั้นตอนแล้วต้องใช้เวลากว่าจะได้ข้าวที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย อยากทำมาก...ถ้าทำจะนำมาเป็นกิจกรรมสนุกๆ ในครอบครัวพ่อแม่ลูกช่วยกันทำ สร้างความสัมพันธ์และความอบอุ่นให้กลับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง

สว้สดีค่ะ คุณหนุ่มเอม

ทำเลยนะคะ สอนได้เลยเป็นกลุ่ม ทำทั้งที่เป็นข้าวเปลือก และ ข้าวกล้อง ต้องทำกันให้เห็นจริงแล้วจะมีแรงจูงใจ พร้อมๆกันไปทำทานกันทุกมื้อ อย่างน้อย ถ้ายังไม่ทำข้าวงอก ก็ช่วยบอกกล่าวให้ทานข้าวกล้อง หุงแบบที่บอกไว้นะคะ การหุงข้าวกล้องให้นิ่มได้ทั้งวัน คุณพ่อ ทานหรือเปล่าค่ะ ทำให้ท่านทานนะคะ ดีต่อผู้เป็นเบาหวานมากๆค่ะ ดีต่อผู้ที่มีโรคเกิดขึ้นในร่างกายทุกโรค อย่างมาก

สวัสดีด่ะ คุณหนุ่มเอม

ได้ขออนุญาต นำหมายเลขโทรศ้พท์ ของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ที่ทำ ข้าว งอก หรือ ข้าวฮาง ของเมืองไทย เรา ให้แล้วนะคะ

เชิญติด ต่อ นำความรู้ให้กับทุกคนได้เลยนะคะ และ เพื่อสุขภาพที่ดี ของทุคน ด้วยนะคะ

ที่นี่ทำขายด้วยไหมวันลังผ่านจะด้แวะซื้อ

สวัสดีค่ะ คุณคนรักษ์สุขภาพ

ทำขายด้วยค่ะ อาจารย์ตะวัน ปัจจุบันเปิดร้านที่ อ.สันทรายด้วย  และที่ที่ทำนาก็มีขายและสอนสาธิต  เกษตรอินทรีย์  ไปแวะชมที่ฟาร์มเรนโบว์ได้เลยนะคะ เลยตัวอำเภอแม่ริมไป 7 กิโลพอดีค่ะ

 

ขอบคุณมากคะพี่ดา ได้ข้อมูลเป็นประโยชน์ว่าในเชียงใหม่เรามีจำหน่ายข้าวกาบาแท้ๆ จากฟาร์มด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท